Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 22 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

4,796

- Advertisement -

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 22 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

ทองคำถูกเทร่วงแตะ $1,940 รอผลประชุม FOMC คาดขึ้นอีก 0.25% จับตาสถานการณ์ FRB ยังจบไม่ลง

ดำเนินรายการ โดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

รับชมคลิปสรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 22 มี.ค.66

เมื่อวานนี้ราคา gold spot ได้พักตัวลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยปรับตัวลดลง 38 ดอลลาร์ มาปิดตลาดที่ 1,940 ดอลลาร์ ทำให้ 2 วันปรับตัวลงไปร่วม 50 ดอลลาร์

- Advertisement -

ขณะที่ ราคาทองไทยก็ยังคงเคลื่อนไหวผันผวน แม้ว่าจะไม่ร้อนแรงเหมือนวันก่อนหน้า

โดยเมื่อวานนี้ สมาคมค้าทองคำ ได้ปรับราคา ขึ้น-ลง รวม 7 ครั้ง ลดลงไป 50 บาท ปิดตลาดราคาขายออกอยู่ที่ 31,950 บาท

แต่เช้าวันนี้ เปิดตลาดลดลง 200 บาท ทำให้ราคาขายออกอยู่ที่ 31,750 บาท และ ราคารับซื้ออยู่ที่ 31,650 บาท

เราไปดูราคา gold spot เมื่อวานนี้ได้ถูกเทขายทำกำไร หลังจากที่วันจันทร์ราคาทองคำได้ขึ้นไปแตะระดับ 2,010 ดอลลาร์ สูงสุดในรอบ 11 เดือน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร จากการที่ นาง เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กล่าวว่า ระบบธนาคารของสหรัฐฯ มีเสถียรภาพ หลังจากทางการสหรัฐฯ ออกมาตรการคลี่คลายวิกฤตสภาพคล่อง และรัฐบาลพร้อมที่จะดำเนินการมากขึ้น หากพบว่าวิกฤตการณ์ลุกลามออกไป

- Advertisement -

ขณะที่ ทำเนียบขาวได้แถลงว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อ นาย เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

แถลงการณ์ดังกล่าว มีขึ้นหลัง นาง เอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ นาย พาวเวลฯ และกล่าวว่า เขาไม่ควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป โดย วอร์เรนฯ กล่าวโจมตีการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และการผ่อนคลายกฎระเบียบธนาคาร ว่าเป็นสาเหตุที่ส่งผลให้ระบบธนาคารไร้เสถียรภาพ

อย่างไรก็ดี เรื่องของวิกฤตธนาคารในสหรัฐฯ ยังคงต้องติดตามใกล้ชิด เพราะมีรายงานเพิ่มเติมว่า ราคาหุ้นธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ หรือ FRB ร่วงลง 15% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากมีรายงานข่าวว่า FRB ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อทำการทบทวนทางเลือกต่าง ๆ และจัดการกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคาร โดยครอบคลุมถึงการตัดขายหุ้น, การอัดฉีดเงินทุน และการตัดขายสินทรัพย์

ซึ่ง FRB อาจจะลดขนาดของธุรกิจ หากล้มเหลวในการระดมเงินทุน หรือ FRB อาจจะต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในการทำข้อตกลงเพื่อฟื้นฟูกิจการ

นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่า ซีอีโอของ ธนาคารเจพีมอร์แกน จะเป็นผู้นำการเจรจาร่วมกับผู้บริหารของธนาคารขนาดใหญ่แห่งอื่น ๆ เกี่ยวกับมาตรการครั้งใหม่ในการสร้างเสถียรภาพให้กับ FRB โดยอาจมีการแปลงเงินฝาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ก่อนหน้านี้ ให้เป็นการเพิ่มทุนในธนาคาร FRB

สถานการณ์ของ FRB ยังคงต้องจับตาใกล้ชิด เพราะแม้ว่าหลายฝ่ายพยายามจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่จบ และถ้าไม่จบอาจจะสร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดเงินตลาดทุนอีกครั้ง

นอกจากนั้น ในช่วงเวลา ตี 1 วันนี้ ต้องจับตาผลการประชุมเฟด ซึ่งผลสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมรอบนี้

ที่สำคัญกว่านั้นคือ ให้จับตาถ้อยแถลงของ ปธ.เฟด ในประเด็นต่าง ๆ อาทิ มาตรการของเฟดหลังจากนี้ มาตรการ Bailout จะขยายกลายเป็น QE หรือไม่ เฟดมีโอกาสจะลดดอกเบี้ยลงในปีนี้ลงหรือไม่

ซึ่งทาง Shining Gold Bullion มองว่า

เฟดน่าจะเลือกขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 Bbp. เพราะด้วยเงินเฟ้อที่ต้องกดลง และ ความเสี่ยงธนาคารที่ยังปิดไม่สนิท คงต้องขึ้นดอกเบี้ยแต่น้อยไปก่อน เผื่อหากเกิดวิกฤตกับแบงก์อื่นเพิ่มเติมอีกจะได้ไม่ใหญ่เกินแก้

แแต่สิ่งที่ต้อง Focus เพิ่มคือ Dot Pots จะเปลี่ยนใหม่ และเปลี่ยนแบบไหน แบบลดเป้าดอกเบี้ยลง หรือคงไว้ที่เดิมย่อมมีผลต่อทองอีกทอดเช่นกัน จึงเชื่อว่าน่าจะมีแรงรีบาวน์ได้บ้าง ( อ่านบทวิเคราะห์ฉบับเต็ม )

กลยุทธ์การลงทุน : รอราคาทองคำรีบาวน์ Open Short 1,955-58 และ 1,975 ดอลลาร์ โดยมีจุด SL ที่ 1,988 ดอลลาร์

ขณะที่ YLG Bullion มองว่า

ราคามีความผันผวนเพิ่มขึ้น หลังจากราคาหลุดกรอบแนวโน้มในทิศทางขาขึ้นลงมา ส่งผลให้มีแรงขายเพิ่มขึ้น

แนะนำเปิดสถานะขายเก็งกำไรระยะสั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านที่ 1,968-1,985 ดอลลาร์ ได้ ทยอยปิดสถานะขายทำกำไร หากราคาอ่อนตัวลงไปทดสอบบริเวณแนวรับ 1,929-1,911 ดอลลาร์

สถานะขายตัดขาดทุน หากราคาปรับตัวขึ้นผ่านโซน 1,985 ดอลลาร์

ปิดท้ายที่ SCT Gold มองว่า

ราคาทองคำพักตัว หลังธนาคารกลางทั้งเฟดและสวิส เข้าช่วยธนาคารที่ขาดสภาพคล่อง โดยสหรัฐฯ พร้อมใช้เงินมหาศาลเข้าอุ้มหากวิกฤติลุกลาม

คืนนี้ จับตา ปธ.เฟด แถลงนโยบาย คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และพร้อมต่อสู้เงินเฟ้อ ตลอดจนจะช่วยเหลือธนาคารที่มีปัญหาอีกด้วย หากเป็นไปตามนี้อาจจะส่งผลลบกับราคาทองคำได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม ทุกคนทราบดีที่ธนาคารมีปัญหา เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเฟดใส่เงินสู้โควิดผ่านธนาคาร ทำให้มาตรฐานธนาคารหย่อนยาน นำมาซึ่งปัญหาวันนี้ ยิ่งตอนนี้เฟดยังทำตัวเหมือนยาแก้ครอบจักวาลช่วยทุกอย่าง สักวันจะพังกันหมดทั้งระบบ และวันนั้นทองจะพุ่งทะยาน

กลยุทธ์ มองราคาที่ลงมาน่าซื้อโซน 1,900-1,920 ดอลลาร์ ชุดแรก 1,875-1,900 ดอลลาร์ เป็นชุดที่สอง กรณีทองยืน 1,965 ดอลลาร์ ได้ ต้องระวังขึ้นต่อข้าม 2,020 ดอลลาร์ รอย่อแรงคอยเข้าดีกว่า

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More