Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 22 มี.ค.66 By ชายนิ่งโกลด์ -ShiningGold

- Advertisement -

200

- Advertisement -

Highlight

การตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายรอบนี้ดูไม่ง่ายเลย และเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด 19 เพราะรอบนี้เฟดต้องคิดหนักระหว่างความตึงเครียดระหว่างการลดอัตราเงินเฟ้อกับความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงิน การหยุดขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราวอาจเป็นสัญญาณว่าเฟดไม่มั่นใจว่าความยืดหยุ่นของระบบธนาคารหรือมีปัญหาที่มองไม่เห็นซ่อนอยู่ และนั่นจะสร้างความไม่เชื่อมั่นต่อระบบธนาคารให้กับนักลงทุนเพิ่มเติมไปอีก ขณะที่หากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินไป ด้วยสภาพระบบธนาคารสหรัฐที่เป็นอยู่ ณ ขณะนี้ก็มีความเสี่ยงอย่างมากจากการขาดสภาพคล่องหลังลงทุนในพันธบัตรระยะยาวซะเป็นส่วนใหญ่ ก็อาจจะวนลูปกลับมาที่ความเสี่ยงเดิม ๆ เหมือนที่ 3 แบงก์ล้มก่อนหน้าเคยเจอ เว้นแต่เฟดจะเสริมมาตรการเพิ่มเติมออกมาประกันเงินฝากของประชาชนแบบเต็มสตรีมหากเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งดูจากท่าทีแล้วเฟดดูเหมือนไม่ค่อยเต็มใจเท่าที่ควร ขณะที่การคาดการณ์จากหลายแบงก์ตอนนี้ค่อนข้างเสียงแตกอย่างมาก เช่นฝั่งที่มองว่าเฟดควรขึ้นดอกเบี้ย 25 bps. ก็มี BofA, Barclays, Deutsche Bank, JP Morgan และ Morgan Stanley ขณะที่ฝั่งอยากให้ลด 25 bps. ก็มีเช่น Nomura ส่วนอยากให้คงไว้ก่อน คือ Goldman Sachs กับ Well Fargo ดังนั้นเสียงที่แตกขนาดนี้ผลที่ออกมาคงกระทบต่อทองไม่น้อยเช่นกัน

สำหรับทาง SGB มองว่าเฟดน่าจะเลือกขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 Bbp.เพราะด้วยเงินเฟ้อที่ต้องกดลง และ ความเสี่ยงธนาคารที่ยังปิดไม่สนิท คงต้องขึ้นแต่น้อยไปก่อน เผื่อหากเกิดวิกฤตกับแบงก์อื่นเพิ่มเติมอีกจะได้ไม่ใหญ่เกินแก้ แต่สิ่งที่ต้อง Focus เพิ่มคือ Dot Pots จะเปลี่ยนใหม่ และเปลี่ยนแบบไหน แบบลดเป้าดอกเบี้ยลง หรือคงไว้ที่เดิมย่อมมีผลต่อทองอีกทอดเช่นกัน

กลยุทธ์การลงทุน 

SGB มองเฟดน่าจะเลือกขึ้นดอกเบี้ย 25 bps. แต่อาจปรับ Dot Pots ให้ไม่แข็งกร้าวกว่าครั้งก่อน จึงเชื่อว่าน่าจะมีแรงรีบาวน์ได้บ้าง กลยุทธ์จึงเป็นรีบาวน์ Open Short  1955-58/1975 [SL=1988]

- Advertisement -

แนวต้าน    1955-58/1975/1995

แนวรับ      1924/1915/1900

Stoploss  1988

การคาดการณ์ราคาทองคำไทย 

ราคาทองคำรอย่อตัวแบ่งไม้เข้าซื้อเล่นรอบ

- Advertisement -

แนวต้าน  31800/31980

แนวรับ    31550/31400/31200

ขอขอบคุณ : บจ.ชายน์นิ่งโกลด์ บูลเลี่ยน

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More