Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 6 ก.พ.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

1,274

- Advertisement -

ทองคำรีบาวด์ทดสอบ $1,875 จับตาท่าที ปธ.เฟด หลังตัวเลขจ้างงานพุ่ง ตลาดคาดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% 2 ครั้ง ก่อนตรึงยาว

ภาพรวมราคา gold spot ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปิดแท่งแดงยาว ๆ ลบไป $62 มาปิดตลาดที่ $1,865 ก่อนที่ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาจะรีบาวด์ขึ้นมาแถว $1,875

โดยราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับแรงกดดันจากผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ และตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมา

โดยเฉพาะ ตัวเลขการจ้างงานที่ออกมาสูงเกินคาด ไม่ว่าจะเป็น ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน ม.ค. พุ่งขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 187,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.4% ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2512

- Advertisement -

รับชมคลิป

ทั้งนี้ ไมค์ วิลสัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน ของ มอร์แกน สแตนลีย์ ชี้ว่า

เฟดจะมีความหนักแน่นในการตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานาน เนื่องจากไม่มีแรงจูงใจอะไรเลยที่จะลดดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากการที่ตลาดแรงงานยังแข็งแกร่ง

ประกอบกับ จีนเปิดประเทศ จะเป็นแรงส่งให้กับเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันผลประกอบการของบริษัทต่าง ๆ จะลดลง ซึ่งในมุมมองของบริษัทเห็นว่าพื้นฐานของตลาดหุ้นกำลังแย่ลงอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตา นาย เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม ซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน (Economic Club of Washington) ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) เพื่อจับสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

- Advertisement -

ซึ่ง FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟด จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้ง ในการประชุมเดือน มี.ค. และเดือน พ.ค. สู่ระดับสูงสุดที่ 5.00-5.25% ก่อนที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว

ด้าน Shining Gold Bullion มองว่า

สัญญาณทางเทคนิค ทองคำรายสัปดาห์เสียทรงการขึ้นต่อในระยะกลาง แม้ว่าหากจะมีการรีบาวน์ ก็ยังคงเป็นเพียงการรีบาวน์เพื่อลงต่อมากกว่า

ขณะที่ ปัจจัยข่าวลบที่กำลังรอการประทุเข้ามา คือ การที่สหรัฐฯ และพันธมิตรตกลงที่จะจำกัดราคาขาย ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมระดับพรีเมี่ยมของรัสเซีย เช่น น้ำมันดีเซลที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และจำกัดราคาขายที่มีมูลค่าต่ำ เช่น น้ำมันเตาไว้ที่ 45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มเติมจากการการจำกัดราคาน้ำมันดิบรัสเซียที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ถือเป็นการเพิ่มความรุนแรงของสงครามเย็นเข้ามาอีกระดับ ระยะแรกหากรัสเซียยังไม่มีการตอบโต้ด้วยข้อจำกัดด้านอุปทาน อาจจะมีสัญญาณเชิงบวกต่อราคาทองเล็ก ๆ แต่เมื่อใดที่รัสเซียเพิ่มข้อจำกัดด้านอุปทานบ้าง ก็คงหลีกเลี่ยงปัจจัยลบที่มีต่อทองคำระยะกลางไม่ได้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ เลือกกลยุทธ์ช่วงสัปดาห์แทน ตราบใดที่ทองคำยังไม่หลุด 1,850 ดอลลาร์ แนะนำรอจังหวะรีบาวน์ก่อน ค่อย Open Short ที่ 1,900 และ 1,930 ดอลลาร์ มีจุด SL ที่ 1,940 ดอลลาร์

สถานะ Long เดิมหากสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังออกสถานะไม่ทัน รีบาวน์พยายามลดพอร์ท เพื่อรอช้อนใหม่เมื่อราคาปรับฐานระยะกลาง

ขณะที่ GCAP GOLD มองว่า

ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดิ่งลงในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ทำให้ตลาดกังวลว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพื่อสกัดเงินเฟ้อต่อไป

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ GCAP GOLD แนะนำ นักลงทุนอาจต้องพิจารณาตั้งรับ เนื่องจากราคาได้ปรับตัวลงมามากแล้ว โดยให้กรอบการลงทุนไว้ที่ 1,845 – 1,890 ดอลลาร์

ไปดูราคาทองคำไทย ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

เช้านี้ (6 ก.พ.) ปรับขึ้น 100 บาท ขายออก 29,800 บาท รับซื้อ 29,700 บาท

ส่วนเงินบาท

เปิดตลาดเช้านี้ ที่ 33.62 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจาก ปิดตลาดเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 32.99 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์แข็งค่า เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ

ส่วนวันนี้ คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.45 – 33.75 บาท/ดอลลาร์

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More