Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 6 ก.พ.66 By เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ – LHC

- Advertisement -

113

- Advertisement -

สรุปภาพรวมราคาทองคํา

ราคาทองคำ Gold Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาผันผวนสูง โดยขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ก่อนที่จะถูกเทขายทิ้งลงมาเกือบ 100$ ใน 2 วันสุดสัปดาห์ ปิดลบถึง -3.28%

ทางด้านกองทุน SPDR สัปดาห์นี้แทบไม่เปลี่ยนแปลง ตรงกันข้ามกับราคาทอง

สรุป

  • ไมค์ วิลสันสั ประธานเจ้าหน้าที่ลงทุนของ มอร์แกน สแตนลีย์ ชี้ว่าเฟดจะมีความหนักแน่นในการตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานาน เนื่องจากไม่มีแรงจูงใจอะไรเลยที่จะลดดอกเบี้ยเมื่อพิจารณาจากการที่ตลาดแรงงานยังแข็งแกร่ง ประกอบกับจีนเปิดประเทศจะเป็นแรงส่งให้กับเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันผลประกอบการของบริษัทต่างๆ จะลดลง ซึ่งในมุมมองของบริษัทเห็นว่าพื้นฐานของตลาดหุ้นกำลังแย่ลงอย่างชัดเจน
  • นายชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐสั่งแบนคริปโทเคอร์เรนซีเช่นเดียวกับที่จีนที่ดำเนินการโดยให้เหตุผลว่าการขาดการกำกับดูแลทำให้เกิดความเสียหายมากเกินไปและทำให้เกิดสถานการณ์ที่เหมือนกับการเล่นพนัน
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 517,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 187,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2512 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6% ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมตามการคาดการณ์ของตลาด และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกัน นอกจากนี้ ECB ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อและระบุอย่างชัดชัเจนว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค.
  • ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุม ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกัน
  • ประสาร ไตรรัตน์วรกุล มองเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เตือนนักลงทุนไม่ควรวางใจแม้เริ่มมีสัญญาณเชิงบวก ห่วงเงินเฟ้อกดไม่ลง-ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ยืดเยื้อและเข้มข้นขึ้น คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ 3.7% ดอกเบี้ยขึ้นต่อแบบค่อยเป็นค่อยไป
  • ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.25% ในวันพุธ นับเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก ปีนี้เพื่อสกัดความร้อนแรงของภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงสุดในรอบ 40 ปี ของสหรัฐฯ ตามรายงานของรอยเตอร์

- Advertisement -

ขอขอบคุณ : บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More