Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ผลสำรวจ Kitco ชี้ ฝูงกระทิงเค้าครอบงำตลาดทองคำ แต่ระวังการพักตัวระยะสั้น

- Advertisement -

543

- Advertisement -

ทองคำ สิ้นสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% หรือ 90 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำสามารถปิดตลาดที่แนว 1,770 ดอลลาร์

โดยราคาทองคำรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นมากสุดในรอบกว่า 2 ปี ทำให้นักวิเคราะห์ จาก Wall Street และ นักลงทุนรายย่อย ต่างมองว่า ราคาทองคำในสัปดาห์นี้อาจจะปรับเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ ทองคำได้แรงหนุนจากความโกลาหลในตลาด cryptocurrencies ทำให้ตลาดกังวลว่า อาจจะส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจในวงกว้าง หนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จากนั้น ทองคำได้แรงหนุนจากข้อมูลเงินเฟ้อที่ลดลง ทำให้ตลาดมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจจะชะลอการปรับขึ้นนโยบายการเงินเชิงรุก

Adam Button

- Advertisement -

Adam Button, chief currency strategist ของ Forexlive.com กล่าวว่า

ตอนนี้ทุกอย่างกำลังหนุนมาที่ทองคำ โดยเฉพาะหากอัตราเงินเฟ้อพุ่งถึงจุดสูงสุดไปแล้ว ซึ่งจะทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง ซึ่งจะสนับสนุนราคาทองคำต่อไป

มาดูผลการสำรวจของ Kitco News Weekly Gold Survey ในสัปดาห์นี้

มีผู้เชี่ยวชาญ จาก Wall Street จำนวน 19 คน เข้าร่วมการสำรวจ โดยนักวิเคราะห์ 12 คน หรือ 63% มองว่าราคาทองคำมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น นักวิเคราะห์ 2 คน หรือ 11% มองว่าราคาจะปรับลดลง ที่เหลือ 5 คน หรือ 26% ยังมองเป็นกลางต่อราคาทองคำ

ขณะที่นักลงทุนรายย่อย สัปดาห์นี้ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ 905 คน โดย 588 คน หรือ 65% มองว่าราคายังปรับตัวขึ้นต่อ อีก 199 หรือ 22% คาดว่าราคาจะลดลง ที่เหลือ 118 คน หรือ 13% มองว่าราคาจะ sideway

- Advertisement -

Colin Cieszynski, chief market strategist ของ SIA Wealth Management กล่าวว่า

เขายังเชื่อมั่นในทองคำ เนื่องจากเห็นว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงอีก โดยราคาทองคำได้แรงหนุนจากทางเทคนิค หลังสามารถยืนเหนือระดับ 1,750 ดอลลาร์ ได้

Jim Wyckoff

ขณะที่ Jim Wyckoff, senior technical analyst ของ Kitco.com กล่าวว่า

เขาเห็นทิศทางที่ดีของตลาดทองคำในระยะสั้น หลังแนวโน้มขาขึ้นได้กลับคืนมา

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่นักวิเคราะห์ทุกคนคาดหวังว่าโมเมนตั้มของทองคำจะคงอยู่ต่อไป

Adrian Day, president of Adrian Day Asset Management ยอมรับว่า

ราคาทองคำยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นในระยะยาว แต่ระยะสั้นอาจมีการพักตัวบ้างในสัปดาห์นี้ โดยมองว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นแรง ทำให้ ประธานเฟด หรือ เจ้าหน้าที่เฟดคนอื่น ๆ อาจจะออกมาพูดอะไรบ้าง ซึ่งอาจจะกดดันราคาทองคำ

Phillip Streible

ส่วน Phillip Streible, chief market strategist ของ Blue Line Futures กล่าวว่า

ยังมองเป็นกลางต่อทองคำ เนื่องจากที่ผ่านมา ตลาดขยับขึ้นเร็วเกินไป ทั้งนี้ แม้ว่าตลาดคาดหวังว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่คาดว่า อัตราดอกเบี้ยของเฟดจะสูงสุดที่ประมาณ 5% ซึ่งยังสามารถสร้างสามรถสร้างความปั่นป่วนให้ราคาทองคำได้

ที่มา : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More