Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

“จิตติ” ชี้ 4 เดือนราคาทองลดลง 4,000 บาท ระยะสั้นยังมีแต่ปัจจัยลบ

- Advertisement -

438

- Advertisement -

การเคลื่อนไหวของทองคำในเดือน พฤศจิกายน ถือเป็นอีกช่วงที่ราคาลดลงมามาก โดยจากต้นเดือนอยู่ที่ระดับ 1,965 ดอลลาร์ ลงมาแตะ 1,800 ดอลลาร์ ปัจจัยหลักมาจากเรื่องความคืบหน้าการผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 ซึ่งขณะนี้มี 3 กลุ่มที่ประกาศความคืบหน้าการทดลองเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ อยู่ระหว่างการยื่นขอการรับรองจาก FDA ขณะที่ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ก็มีความชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ

ทองรูปพรรณ
ทองรูปพรรณ

ทองคำใช้เวลา 3 เดือน ไต่ขึ้นจากระดับ 1,670 ดอลลาร์ ไปทำจุดสูงสุดที่ 2,075 ดอลลาร์ เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม และใช้เวลา 4 เดือนลดลงมาแตะระดับ 1,800 ดอลลาร์ และราคาในประเทศลดลงจากจุดสูดมาจนถึงขณะนี้ร่วมบาทละ 4,000 บาท และในระยะสั้นยังมองว่าแนวโน้มอาจจะลดลงได้อีก เพราะขณะนี้ปัจจัยโดยรอบล้วนแต่เป็นลบต่อราคาทองคำ และเชื่อว่าภายในปีนี้คงยากที่ราคาทองคำจะกลับขึ้นไปแตะ 2,000 ดอลลาร์ แต่ยังไม่อยากคาดการณ์ว่าราคาจะปิดสิ้นปีที่ระดับใด ขอดูเป็นสัปดาห์ต่อสัปดาห์

นายจิตติ ตังสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวกับ GoldAround.com

มาดูปัจจัยลบที่ส่งผลต่อราคาทองคำ หลัก ๆ คือ SPDR ที่ได้ทยอยขายทองคำออกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ตุลาคม และในเดือน พฤศจิกายน ได้ขายออกไปแล้วประมาณ 60 ตัน และเดือนหน้าก็อาจจะขายเพิ่มขึ้น เพราะเป็นช่วงขายทำกำไรเพื่อปิดบัญชีรอบปี ซึ่งในปีนี้ SPDR ได้ซื้อมาอย่างต่อเนื่อง รวมประมาณ 300 ตัน และยังมีต้นทุนโดยรวมที่ต่ำมาก
ขณะที่เรื่องของความคืบหน้าการผลิตวัคซีน แม้ว่าจะยังกดดันราคาทองคำได้บ้าง แต่คงจะไม่มาก เพราะคงไม่มีอะไรคืบหน้ามากกว่านี้ จนกว่าจะผลิตออกมาใช้งานจริง ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใชเวลาอีกระยะ ประเด็นสำคัญคือว่า วัคซีนที่ผลิตขึ้นจะได้รับการยอมรับมากน้อยเพียงไร เพราะเชื่อว่ายังมีความกังขาอยู่ระดับหนึ่ง

ส่วนความคืบหน้าทางการเมืองสหรัฐฯ แม้ว่าดูเหมือน “โดนัล ทรัมป์” จะเริ่มยอมรับกับความพ่ายแพ้ แต่ตราบใดที่ “โจ ไบเดน” ยังไม่ได้เข้ามาควบคุมอย่างเบ็ดเสร็จ ยังคงต้องระวังมาตรการต่าง ๆ ที่ “ทรัมป์” อาจจะทำออกมาในช่วงท้ายของการครองอำนาจ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม และอาจจะส่งผลต่อราคาทองคำได้

- Advertisement -

ในระยะสั้นต้องดูว่าแนวรับ 1,800 ดอลลาร์ จะยื้อกันอีกนานแค่ไหน และราคาทองคำจะไปอย่างไร หากหลุดลงไปมองว่าแนวรับถัดไปจะอยู่แถว 1,780 ดอลลาร์ หรือประมาณ บาทละ 25,500 บาท แต่หากราคาดีดกลับมาได้ แนวต้านต่อไปจะอยู่ที่ 1,825 ดอลลาร์ หรือบาทละ 26,500 บาท และ1,860 ดอลลาร์ หรือบาทละ 27,000 บาท ซึ่งในส่วนของราคาในประเทศ ต้องดูค่าเงินบาทประกอบด้วย เพราะในช่วงนี้ค่อนข้างจะแข็งค่ามาก ซึ่งทาง ธปท.คงไม่อยากจะให้หลุดต่ำกว่า 30 บาทต่อดอลลาร์

นายจิตติ ตังสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวกับ GoldAround.com

ขณะที่กลยุทธ์ในการลงทุนในช่วงนี้ ขอให้เน้นลงทุนระยะสั้น และไม่ควรถือเกิน 3 วัน เพราะปัจจัยที่ส่งผลกับราคาทองคำค่อนข้างจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งช่วงนี้นักลงทุนต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

GRC Gold Survey
GRC Gold Survey

ส่วนแนวโน้มราคาทองคำในระยะยาวนั้น นายจิตติ ตังสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ มองว่า หลังจากที่วัคซีนป้องกัน COVID-19 ผลิตออกมาได้ใช้ในวงกว้างและไม่มีปัญหาในการใช้งาน จะทำให้ปัญหาต่าง ๆ จะเริ่มคลี่คลายลง รวมถึงอยากให้จับตา นโยบายเศรษฐกิจ และนโยบายต่างประเทศของ “โจ ไบเดน” หากมีความประนีประนอมมากขึ้น ความขัดแย้งในโลกจะลดลง และเชื่อว่าจะทำให้ราคาทองคำกลับลงไปอยู่ในแนวเดียวกับเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ขอขอบคุณ : สมาคมค้าทองคำ

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More