Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

“จิตติ” คาดทองคำหวนแตะ $2,000 ชี้ ส.ค.63 ผันผวนสุดในประวัติศาสตร์

- Advertisement -

413

- Advertisement -

“จิตติ” คาดราคาทองคำหวนแตะ $2,000 หลังปัจจัยหนุนดูดี แต่ราคาทองคำในประเทศเหนื่อย เพราะถูกค่าเงินบาทกดดันอย่างหนัก พร้อมระบุ เดือน สิงหาคม ปี 63 ราคาปรับตัวร้อนแรงสุดในประวัติศาสตร์วงการค้าทองคำโลก

GOLD BULLION
GOLD BULLION

ราคาทองคำในวันแรกของเดือน กันยายน ยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ช่วงเช้าราคาได้ขยับขึ้นจากบริเวณ 1,965 ดอลลาร์ ขึ้นมาแตะระดับ 1,990 ดอลลาร์ โดยปัจจัยหลักมาจากดัชนีดอลลาร์ ร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี หลัง FED หันมาใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (อ่านเพิ่มเติม.. ราคาทองคำพุ่งทะยาน ปธ.เฟด เตรียมปล่อยให้เงินเฟ้อสูงขึ้น )

ช่วงนี้ราคาทองคำมีแนวโน้มที่ดี โดยมองว่าในรอบนี้อาจจะเห็นราคาทะลุ 2,000 ดอลลาร์ อีกครั้ง แต่เชื่อว่าราคาจะไม่ไปไกลมากเหมือนรอบที่แล้ว ที่ขึ้นไปแตะ 2,078 ดอลลาร์ ยกเว้นจะเกิดเหตุการณ์เหนือความคาดหมายเข้ามาเป็นปัจจัยหนุน ขณะที่ราคาทองคำในประเทศช่วงนี้ถูกกดดันจากค่าเงินบาทอยากนัก โดยตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เงินบาทได้แข็งค่าขึ้นมาแล้วประมาณ 60 สตางค์ ส่งผลต่อราคาทองคำในประเทศประมาณ 500 บาท ทำให้มองว่า โอกาสที่ราคาทองจะขึ้นไปแตะบาทละ 30,000 บาท ค่อนข้างจะลำบาก ยกเว้นว่าค่าเงินบาทจะอ่อนลงกว่านี้

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวกับ GoldAround.com

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ ยังอยากให้เน้นลงทุนระยะสั้นเป็นหลัก เพราะตลาดมีความผันผวนพอสมควร ทั้งนี้ หากนักลงทุนมีทองคำในพอร์ทปริมาณมาก ก็ให้แบ่งบางส่วนออกมาทำกำไร และเก็บบางส่วนไว้เพื่อลงทุนระยะยาว เพราะเชื่อว่าทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่ยังสร้างกำไรได้อยู่

- Advertisement -

นายกสมาคมค้าทองคำ ยังได้กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นช่วงสำคัญของประวัติศาสตร์วงการค้าทองคำ เพราะได้เกิดสถิติใหม่มากมาย เริ่มตั้งแต่ราคา gold spot สูงที่สุดในประติศาสตร์ที่ระดับ 2,078 ดอลลาร์ ในวันที่ 7 ส.ค. ราคาทองคำในประเทศสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ระดับ บาทละ 30,400 บาท ในวันที่ 7 ส.ค. และมีการปรับราคาระหว่างวันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยปรับทั้งสิ้น 42 ครั้ง ในวันที่ 12 ส.ค. และ ราคาปรับลดเร็วสุดใช้เวลาเพียงแค่ 5 วัน จากบาทละ 30,400 บาท มาอยู่ที่บาทละ 27,500 บาท

เหตุการณ์ในลักษณะนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ล่าสุดที่จำได้ คือ เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 6 ก.ย. หลังจากที่ราคาได้ขึ้นไปแตะระดับ 27,100 บาท ก่อนจะถูกเทขายจนราคาลดลงมาต่อเนื่องวันละ 900-1,000 บาท ทั้งนี้ เมื่อดูการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในปัจจุบันที่ค่อนข้างจะผันผวน และปรับตัวขึ้นมาสูงมากแล้ว ก็อยากจะเตือนให้นักลงทุนอย่าประมาทเด็ดขาด เพราะราคาปัจจุบันกับราคาต้นทุนการผลิตหน้าเหมืองต่างกันมาก การขยับขึ้นแรง ๆ ของราคาแต่ละครั้ง นอกจากเป็นเรื่องของปัจจัยพื้นฐานแล้ว ยังมีเรื่องของปัจจัยเหนือความคาดหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไป ราคาก็จะกลับมาสู่ระดับที่ควรจะเป็น

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวกับ GOLDAROUND.COM
ร้านทองย่านเยาวราช
ร้านทองย่านเยาวราช

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More