Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ทิศทางทองคำวันนี้ 26 ก.ย.67 คุยกับคุณพีระพงศ์ วิริยะนุเคราะห์ ออสสิริส

- Advertisement -

370

- Advertisement -

เกาะติดทิศทางราคาทองคำวันนี้ 26 ก.ย.67

รอดูแนวรับสำคัญ gold spot ที่ $2,650 หากยืนไม่ได้แนะขายทำกำไรบางส่วน แต่คงย่อตัวไม่ลึกเพื่อพุ่งขึ้นแตะ $2,700

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

คุณพีระพงศ์ วิริยะนุเคราะห์ นักวิเคราะห์การลงทุน บจ.ออสสิริส กล่าวกับ goldaround ว่า

ราคาทองคำ gold spot ทะยานทำ All Time High ต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ทำจุดสูงสุดที่ 2,670 ดอลลาร์ ก่อนจะมาปิดตลาดในแดนลบเล็กน้อย

- Advertisement -

ปัจจัยหลักที่หนุนราคาทองคำ ก็คือการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปลายปีนี้ และจะปรับต่อเนื่องไปจนถึงปี 2568 รวมทั้งทองคำยังได้แรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ด้าน MyGOLD Plus Investment research Dept. คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะยังคงทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2568 จากการที่กระแสเงินทุนจำนวนมากที่ไหลเข้าสู่กองทุน ETF ทองคำ รวมทั้งแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก

ทั้งนี้ในช่วงค่ำ ๆ วันนี้ต้องจับตาการแถลงของ Jerome Powell ประธานเฟด ซึ่งอาจจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต ซึ่งตลาดอาจลดความคาดหวังต่อการเร่งลดดอกเบี้ยของเฟดได้ หาก ปธ.เฟด ยังย้ำจุดยืนทยอยลดดอกเบี้ยตาม Dot Plot ล่าสุด

หลังจากตลาดให้น้ำหนักว่าเฟดมีโอกาสจะลดดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือน พ.ย. และอาจทำให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่ากลับมาได้บ้าง และอาจจะเป็นปัจจัยฉุดราคาทองคำให้พักตัวลงได้

นอกจากนั้นนักลงทุนยังรอลุ้นรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ เช่น ยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน รวมถึงคาดการณ์อัตราการเติบโตเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ครั้งสุดท้าย ที่จะประกาศในคืนนี้

- Advertisement -

ขณะที่วันศุกร์จะมีตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเฟดจะใช้ข้อมูลเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ยในการประชุมเฟดครั้งถัดไปในเดือน พ.ย. หาก ดัชนี PCE ยังชะลอตัวจะเป็นแรงหนุนให้เฟดลดดอกเบี้ยต่อ แต่จากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ตัวเลขจะไม่เปลี่ยนแปลง

“ทั้งนี้หากว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในระดับ 0.5% ในกาประชุม 2 ครั้งติดต่อกันอาจจะไม่ส่งผลดีต่อการลงทุน เพราะอาจแสดงถึงความน่ากังวลของ ศก.สหรัฐฯ และอาจจะส่งผลต่อตลาดทุนได้เช่นกัน” คุณพีระพงศ์กล่าว

มาดูข้อมูลทางเทคนิคราคาทองคำ gold spot ภาพรวมใหญ่ยังอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น โดยกราฟราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยทั้งระยะสั้น-กลาง และ ยาว และยังคงทำ slope เป็นบวก และเรียงตัวในทิศทางขาขึ้นในลักษณ Sideway Up ทำให้ฝั่งซื้อยังได้เปรียบตลาด

อาจระมัดระวังแรงเทขายรุนแรงตามมาได้หลัง RSI อินดิเคเตอร์ในกราฟราย 1 วัน สะท้อนภาวะซื้อมาก (Overboght) ดังนั้นนักลงทุนอาจทยอยปิดทำกำไรบางส่วน โดยให้แนวรับที่ 2,650 และ 2,620 ดอลลาร์ ทั้งนี้แนวรับ 2,650 ดอลลาร์ ถือเป็นจุดสำคัญ หากยังยืนได้มองว่าราคาจะปรับขึ้นต่อ โดยให้แนวต้านที่ 2,670 และ 2,700 ดอลลาร์

สำหรับราคาทองคำแท่ง 96.5% เปิดตลาดวันนี้ขายออกบาทละ 41,100 บาท โดยราคาจะยังคงได้รับอิทธิจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง ทำให้ราคาทองคำไทยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

โดยให้แนวต้านที่ราคาทองคำไทยที่ 41,150 และ 40,450 บาท ส่วนแนวรับอยู่ที่ 41,000 และ 40,700 บาท ทั้งนี้ต้องรอดูว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องเงินบาทแข็งค่าอย่างไร

รับชมคลิป เกาะติดทิศทางราคาทองคำวันนี้

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More