Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ 3 ส.ค.67 คุณพิพัฒน์ วชิรลาภไพฑูรย์ SCT GOLD

- Advertisement -

395

- Advertisement -

เกาะติดทิศทางราคาทองคำวันนี้ 3 ส.ค.67

พูดคุยกับ คุณพิพัฒน์ วชิรลาภไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บจ.ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด หรือ SCT GOLD

สถานการณ์ทองคำยังไม่น่าวางใจ หากยืนเหนือ $2,455 ไม่ได้ อาจกลับไปพักฐานลึก ทองไทยอ่วมปิดสัปดาห์ร่วง 300 บาท

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

.

- Advertisement -

รับชมคลิป สรุปแนวโน้มราคาทองคำและกลยุทธ์ลงทุน วันนี้

คุณพิพัฒน์ วชิรลาภไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บจ.ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ เทรด กล่าวกับ GoldAround ว่า

เมื่อวานนี้ราคาทองคำ gold spot เคลื่อนไหวผันผวนมาก แม้ว่าตัวเลขการจ้างงานที่ออกมาจะหนุนราคาทองคำ

โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน ก.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 114,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 177,000 ตำแหน่ง และชะลอตัวจากระดับ 179,000 ตำแหน่ง ในเดือน มิ.ย.

ขณะที่อัตราการว่างงานปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.3% สูงสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2564 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.1% ทำให้ราคาทองคำขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 2,477 ดอลลาร์

- Advertisement -

ก่อนจะถูกเทขายกำไรทำให้ราคาทองคำ gold spot ลงมายังจุดต่ำสุด 2,410 ดอลลาร์ และวกกลับมาปิดตลาด 2,442 ดอลลาร์ ประมาณ 50% จากจุดสูงสุดมายังจุดต่ำสุดของวัน ทำให้ภาพรวมวานนี้ลดลงไป 3 ดอลลาร์ แต่ภาพรวมในรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 55 ดอลลาร์ หรือ 2.31%

จากสัญญาณทางเทคนิคใน timefane รายวัน ทำให้ต้องมาดูว่าในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ราคาทองคำ gold spot จะสามารถกลับไปยืนเหนือ 2,455 ดอลลาร์ เพื่อยังคงแนวโน้มขาขึ้นอย่างแข็งแกร่งไว้ได้หรือไม่ ซึ่งแรงขายที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนให้ระวังการลงพักฐานลึกอีกรอบ

ทั้งนี้ตราบใดที่ราคาทองคำ gold spot ยังยืนในกรอบ 2,455-2,485 ดอลลาร์ไม่ได้ ยังให้น้ำหนักของโอกาสที่พักฐานต่อไป แม้ว่าข่าวสารทุกอย่างในขณะนี้จะหนุนราคาทองคำก็ตาม .

โดยเฉพาะในการประชุม FOMC ในเดือน ก.ย. เป็นที่แน่นอนว่าเฟดจะต้องลดดอกเบี้ย 0.25% เป็นอย่างน้อยและจากตัวเลขแรงงานล่าสุดที่ออกมากำลังมีการคาดการณ์ว่า เฟดมีโอกาสจะลดดอกเบี้ยถึง 0.5% และจะมีการลดต่อเนื่องในเดือน พ.ย.และ ธ.ค.

“ตอนนี้แม้ว่าภาพรวมตลาดยังอยู่ดี แต่ราคาทองคำ gold spot เคลื่อนไหวผันผวนหนัก หากจะดูเทคนิคภาพระยะกลาง -ระยะไกล หากราคายังยืนเหนือ 2,400-2,410 ดอลลาร์ได้ ยังถือเป็นบวกแต่ถ้าจะขึ้นต่อจะไปที่เป้าหมาย 2,500 หรือ 2,700 ดอลลาร์ แต่ราคาทองคำ gold spot ต้องห้ามหลุด 2,400 ดอลลาร์อีกแล้ว ส่วนปัจจัยลบที่เห็นขณะนี้คือตลาดได้ price in ข่าวการขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือน ก.ย.ไปค่อนข้างมากแล้ว”

หากราคาทองคำหลุดกรอบแนวโน้มขาขึ้นใน timefame รายวัน แถว 2,400-2,410 ดอลลาร์ อาจจะมีการปรับฐานลงประดับ 100 ดอลลาร์ได้ ซึ่งในสัปดาห์หน้าก็จะเป็นการชี้ชะตาราคาทองคำ gold spot ถ้ากลับไปยืนเหนือ 2,455 ดอลลาร์ไม่ได้ อาจจะต้องกลับมาเล่นนฝั่งชอร์ต โดยอาจจะวางจุด stoploss ไว้แถว 2,460 ดอลลาร์

โดยเป้าหมายการพักตัวอาจจะไปได้ไกลถึง 2,353 หรือ 2,320 หรือ 2,300 ดอลลาร์ เพราะหากหลุด 2,400 ดอลลาร์ ราคาทองคำ gold spot อาจจะเจอแรงขายมหาศาล ซึ่งอาจจะเป็นการปรับตัวลงครั้งสุดท้ายของแนวโน้มระยะกลางก่อนจะขึ้นต่อเพราะมีแรงหนุนสำคัญคือการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด

แต่ถ้าราคาลงไปไม่หลุด 2,400 ดอลลาร์ ยังมองเป็นฝั่งบวกอยู่ หันมาใช้กลยุทธ์ย่อซื้อ-ขึ้นขายในกรอบ 2,400-2,455 ดอลลาร์ และมารอดูตัวเลขเงินเฟ้ออีกครั้งว่าจะออกมาลดลงหรือไม่

นอกจากนั้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ต้องจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะการเตรียมถล่มอิสราเอลของทางฝั่งอิหร่านและเลบานอน หลังเกิดเหตุลอบสังหารผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาสและการลอบสังหารผู้บัญชาการทหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

ซึ่งทางผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน กล่าวเตือนว่าผู้ที่เป็นศัตรูของอิหร่านและกลุ่มผู้สนับสนุนจะต้องถูกตอบโต้จาก IRGC

ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ได้พบปะกับรัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคง และความร่วมมือด้านข่าวกรอง เพื่อป้องกันอิสราเอลจากการโจมตีของอิหร่านและกลุ่มติดอาวุธต่างๆ

ซึ่งหากว่าทางอิหร่านและกลุ่มพันธมิตร ได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรง ก็จะเป็นแรงหนุนสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำ gold spot มีโอกาสพุ่งทะลุ 2,500 ดอลลาร์ได้

ประเด็นเรื่องของสงครามถือเป็นแรงบวกสำคัญของทองคำ

ส่วนราคาทองคำไทยแม้ว่าวันนี้ ( 3 ส.ค.) สมาคมค้าทองคำจะประกาศราคาขายทองคำแท่ง 96.5 อยู่ที่ 40,900 บาท ลดลงจากราคาปิดเมื่อวานนี้ 300 บาท ราคารับซื้อ 40,800 บาท คำนวนค่าเงินบาท 35.36 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งแนวโน้มราคาทองคำไทยยังได้แรงหนุนจากนโยบายการแจกเงินดิจิตัลวอลเล็ตของรัฐบาลที่คาดว่าจะทำให้เงินบาทอ่อนค่า ซึ่งจะเป็นโอกาสดีนการซื้อสะสม

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More