Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

โกลด์แมนแซคส์ หั่นคาดการณ์ ศก.สหรัฐฯ ปีนี้ เหลือ 2.4%

- Advertisement -

432

- Advertisement -

ทีมนักวิเคราะห์ของ โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งในปีนี้และปีหน้าลง

โดยคาดการณ์ว่า ในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัวเพียง 2.4% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.6% และคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2566 จะขยายตัวเพียง 1.6% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 2.2%

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ตลาดการเงินของสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มคุมเข้มนโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และ ลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT)

นอกเหนือนั้น เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และ สินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ รวมทั้งผลกระทบจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังคาดการณ์ว่า มีโอกาสราว 35% ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเผชิญภาวะถดถอยในอีก 2 ปีข้างหน้า

- Advertisement -

โดยระบุว่า จากสถิติที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าเมื่อเฟดใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ มักจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผชิญภาวะถดถอย

พร้อมระบุว่า ความพยายามของเฟดที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือ Soft Landing นั้น อาจเป็นเรื่องยาก

มีรายงานว่า หลังจากที่ความเห็นของ โกลด์แมน แซคส์ ถูกเปิดเผยออก มาทำให้ดัชนีดอลลาร์ ได้ร่วงลง 0.27% แตะ 104.138 หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ได้พุ่งไปแตะที่ 105.005 สูงสุดในรอบ 20 ปี ก่อนจะปิดตลาดในแดนลบที่ระดับ 104.465 และได้ร่วงต่อในวันจันทร์

ดูกราฟราคาทองคำ

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More