Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 17 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

5,094

- Advertisement -

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 17 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

ระวังทองคำอาจลงพักฐาน หลังวิกฤตสถาบันการเงินดูผ่อนคลาย รอดูสัญญาณจาก FED ในสัปดาห์หน้า

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

รับชมคลิปสรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 17 มี.ค.66

มาดูราคา gold spot เมื่อวานนี้ ราคาได้พักตัวโดยปิดบวกเพิ่มแค่ 1 ดอลลาร์ หลังก่อนหน้านี้บวกขึ้นมาต่อเนื่องตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อคืนนี้ราคามาปิดตลาดแถว 1,920 ดอลลาร์

- Advertisement -

ขณะที่ ราคาทองคำแท่ง 96.5 เมื่อวานนี้เคลื่อนไหวผันผวนพอสมควร โดย สมาคมค้าทองคำ ประกาศขยับขึ้นลงรวม 6 ครั้ง ก่อนมาปิดตลาดที่ 31,250 บาท ส่วนเช้านี้ (17 มี.ค.) ราคายังไม่เปลี่ยนแปลง

มาดูสถานการณ์ตลาดโลกเมื่อวานนี้ จะเห็นได้ว่าเรื่องของวิกฤตสถาบันการเงินดูเหมือนจะเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น หลัง เครดิตสวิส ได้ประกาศขอกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ จำนวน 5 หมื่นล้านฟรังก์ เพื่อเสริมสภาพคล่องในระยะสั้น

ขณะที่ ธนาคารรายใหญ่ในวอลล์สตรีท ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกนและโกลด์แมนแซคส์ ประกาศอัดฉีดเงินรวมกันมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐฯ ไม่ให้ประสบปัญหาเช่นเดียวกับธนาคาร 3 แห่งก่อนหน้าที่ต้องปิดกิจการไป

จากการเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยพร้อมปรับมุมมองว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค. นี้อีก 0.25% สะท้อนจาก FedWatch Tool ของ CME Group ล่าสุด ให้น้ำหนัก 81.9% เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% และให้น้ำหนักเพียง 18.1% ที่เฟดจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย

นอกจากนั้น นักลงทุนยังคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือน พ.ค. สู่ระดับ 5.00-5.25% ก่อนที่จะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ที่คาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567

- Advertisement -

ไปดูมุมมองของบริษัทค้าทองคำในไทย ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทาง GCAP Gold มองว่า

หลังจากวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารส่งสัญญาณคลี่คลายลง ทำให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย

ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ แนะนำว่าหลังจากที่ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว อาจเกิดการเทขายทำกำไรระหว่างวัน นักลงทุนอาจพิจารณารอตั้งรับเมื่อราคาอ่อนตัวลงมา

ขณะที่ AUSIRIS ระบุว่า

ดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง หลังจากนักลงทุนเริ่มกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยเร็วกว่าคาด เนื่องจาก โกลด์แมนแซคส์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2566 ลงสู่ระดับ 1.2% เดิมคาดที่ 1.5%

โดย AUSIRIS ให้กลยุทธ์ลงทุน Gold Spot วันนี้ว่า ให้ถือฝั่งซื้อ เป้าหมาย 1,915-1,925 ดอลลาร์ จุดตัดใจ 1,905 ดอลลาร์ ขณะที่ ทองคำ 96.5% ถือซื้อ เป้าหมาย 31,155-31,315 บาท จุดตัดใจ 30,990 บาท

ปิดท้ายที่ ฮั่วเซ่งเฮง มองในด้านเทคนิคว่า

แท่งเทียนในกราฟรายวันสำหรับราคา gold spot แสดงการแกว่งทำกรอบแบบหดตัวลงทิ้งหางยาวไว้ทั้งด้านบนและด้านล่าง ล่าสุดเมื่อวานนี้ แท่งเทียนมีลักษณะเป็น Long Leg Doji ที่ระดับสูง เตือนให้ระวังการเลือกทางครั้งใหม่

โดยมองว่า ราคาทองคำมีโอกาสย่อลงมากกว่าปรับขึ้น เนื่องจากปัญหาในภาคการเงินคลี่คลายแล้ว อย่างน้อยก็ในระยะสั้น จึงเป็นจังหวะให้คนที่มีต้นทุนต่ำได้ขายทำกำไรเพื่อจบรอบขาขึ้น

สำหรับวันนี้ ฮั่วเซ่งเฮง ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,900 ดอลลาร์ และ 1,885 ดอลลาร์ และมองแนวต้านไว้ที่ 1,930 ดอลลาร์ และ 1,940 ดอลลาร์

คืนนี้ สหรัฐฯ จะประกาศตัวเลขยอดผลผลิต และอัตราการใช้กำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือน ก.พ.

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More