Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 13 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

3,405

- Advertisement -

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 13 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

จับตาท่าที FED แก้ปัญหาสถาบันการเงิน อาจทำให้ราคาทองคำผันผวนหนัก แนะลงทุนสั้นในกรอบ พร้อมเกาะติดข่าวใกล้ชิด

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

รับชมคลิปสรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 13 มี.ค.66

มาดูราคา gold spot เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปิดบวก $36 โดยราคาได้ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ $1,870 ก่อนที่ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาได้กระโดดขึ้นไปทดสอบที่ $1,894 ก่อนจะปรับลดลงมา

- Advertisement -

โดยราคาทองคำยังได้แรงหนุนจากปัญหาระบบธนาคารของสหรัฐฯ หลังจาก Silicon Valley Bank (SVB) ได้ถูกสั่งปิดไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากเกิด Bank run

และในวันต่อมา ทางการสหรัฐฯ ได้ประกาศปิดกิจการ ซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันความเสี่ยงในระบบธนาคาร

ทั้งนี้ ซิกเนเจอร์ แบงก์ มีสินทรัพย์โดยรวมมูลค่า 1.104 แสนล้านดอลลาร์ และมีเงินฝากทั้งสิ้น 8.86 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยราคาหุ้นของ ซิกเนเจอร์ แบงก์ ร่วงลงเกือบ 40% ในปีนี้ หลังจากซิลเวอร์เกต แคปิตอล (Silvergate Capital) ซึ่งเป็นธนาคารคู่แข่ง ได้ประกาศยุติการดำเนินงานและขายสินทรัพย์ของ ธนาคารซิลเวอร์เกต แบงก์ (Silvergate Bank) เพื่อชำระหนี้

อย่างไรก็ดี เพื่อป้องกันความตื่นตระหนกที่จะเกิดขึ้น ทางนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) พร้อมด้วยนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน

- Advertisement -

โดย เฟด จะจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะจัดสรรเงินมูลค่าสูงถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสมทบกับกองทุนดังกล่าวของเฟด

ทั้งนี้ โครงการ “Bank Term Funding Program” จะเสนอเงินกู้อายุ 1 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์, สถาบันรับฝากเงิน, เครดิตยูเนี่ยน และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ

โดยสถาบันการเงินที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเงินกู้จากโครงการดังกล่าวนั้น จะถูกขอให้ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS)

ขณะที่ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB และ ธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความวิตกกังวลต่อนักลงทุน สถาบันการเงินและกองทุนต่าง ๆ ว่าอาจทำให้สหรัฐฯ เกิดวิกฤตการเงินเช่นเดียวกับเมื่อปี 2008 ทำให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำถูกไล่ซื้ออย่างรวดเร็ว และมีโอกาสขึ้นต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ Shining Gold ระบุว่า

เช้านี้ ทองคำเปิด GAP กระโดดจาก 1,870 ดอลลาร์ ไล่ราคาขึ้นไปจนแตะ 1,894 ดอลลาร์ ก่อนที่ราคาจะย่อตัวลงมาหลังมีข่าวว่า FED และ กระทรวงการคลัง จะช่วยเหลือด้านเงินกู้ฉุกเฉิน

ซึ่งหาก FED สามารถเข้ามาแก้ปัญหาให้คลี่คลายอย่างรวดเร็ว ดอลลาร์ก็จะกลับมาแข็งค่าได้อีก ทำให้ต้องระมัดระวังแรงเทขายออกมา

นักลงทุนที่รอขายทำกำไร ราคาทองคำเช้านี้ยังมีความได้เปรียบต่อการทำกำไรเพื่อลดสถานะ Long ออกบางส่วนก่อน และยังคงต้องรอพิจารณามาตรการของเฟดอย่างเป็นทางการว่าจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้วงการธนาคารได้มากน้อยแค่ไหน

ปัจจัยทางเทคนิค ราคาทองรีบาวน์ขึ้นมาอยู่ในโซนแนวต้าน 1,894-1,900 ดอลลาร์ ยังมีความเสี่ยงที่จะย่อตัวมาแถวปิด GAP 1,870 ดอลลาร์อยู่ ซึ่งจะพิจารณาแนวดังกล่าวเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเด้งขึ้นทดสอบแนวต้านบนอีกครั้ง หรือพักฐานต่อเนื่องหากข่าวเพื่อให้สถานการณ์สงบลง

ขณะที่ SCT Gold มองว่า

ราคาทองพุ่งจากข่าว SVB ล้มละลาย พาเงิน USDC สกุลคริปโตที่ฝากเงินไว้พัง ตลาดหุ้นร่วงกังวลจะเป็นโดมิโนไปธนาคารอื่นเหมือนวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ 2007 ในช่วงดึกคืนนี้เฟดจะประชุมด่วนหาทางออก

ภาพรวมทองพุ่งจากการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยบรรเทาวิกฤตินี้ ตรงนี้ต้องระวังทองอาจผันผวนแรงรถไฟเหาะต่ออีกสัปดาห์จนถึงประชุม FOMC กลางสัปดาห์หน้า

กลยุทธ์การลงทุน สัปดาห์นี้มีข่าวและตัวเลขรายวัน โดยเฉพาะคืนอังคารมีเงินเฟ้อประกาศ สรุปทองเป็นบวกแต่จะผันผวนแรงต้องระวัง เน้นเล่นสั้นไว ๆ เพราะมีปัจจัยพลิกผันรายวัน ส่วนฝั่งชอร์ต ต้องหาทางมอบตัวก่อน

ปิดท้ายที่ เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์

ให้โซนแนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,890-1,900 ดอลลาร์ และ 1,920-1,930 ดอลลาร์ ซึ่งมีโอกาสได้เห็น หากราคาปรับตัวขึ้นต่อจากความกังวลจากการล้มของธนาคาร SVB หรือ อาจจะขยับขึ้นไปได้ไกลกว่านั้น

ขณะที่ โซนแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1,850-1,845 ดอลลาร์ และ 1,835-1,820 ดอลลาร์ พิจารณาเข้าซื้อได้ ณ โซนราคาดังกล่าว

ทั้งนี้ ราคาทองในประเทศถูกดันราคาจากค่าเงินบาททำให้ราคาเคลื่อนไหวบวกลบผันผวนน้อยกว่า

ด้านราคาทองคำแท่ง 96.5 ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

เช้านี้ (13 มี.ค.) ยังไม่เปลี่ยนแปลง ทำให้ราคาขายออกอยู่ที่ 30.650 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 30,550 บาท

มาดูค่าเงินบาทเช้านี้เปิดตลาดแข็งค่าแตะ 34.61บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ระดับ 35.03 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์อ่อนค่าตามบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวลดลง ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดอยู่ที่ 34.50 – 34.80 บาท/ดอลลาร์

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More