Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 11 ม.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

510

- Advertisement -

Gold Spot ขยับกรอบแคบ แต่ยังบวก 3 วันติด

ราคา Gold Spot เมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) เคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ ระหว่าง 1,867-1,880 ดอลลาร์ ก่อนจะปิดตลาดที่ 1,876 ดอลลาร์ บวกขึ้นมาอีก 5 ดอลลาร์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทองคำเคลื่อนไหว sideway ในกรอบ 1,865-1,880 ดอลลาร์ เพื่อรอการประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือน ธ.ค.

แม้จะมีการคาดการณ์มาก่อนล่วงหน้าแล้วว่า CPI จะขยับตัวลงมาแตะระดับ 6.6% ชะลอตัวลงจากระดับ 7.1% ในเดือน พ.ย. แต่ทองคำได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

โดยยังไม่เกิดการพักฐาน ทำให้นักลงทุนยังคงกลัวการพักฐาน หรือ การพลิกล๊อคของตัวเลข ปริมาณการซื้อขายจึงไม่มาก รอการ breakout ตามข่าว หาก break 1,880 ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ สามารถลุ้นแนวต้านถัดไปที่ 1,896 และ 1,910 ดอลลาร์ แต่หาก break ลงก่อน ก็ยังถือเป็นโอกาสดีในการเข้าซื้อทองคำ

- Advertisement -

ส่วนประเด็นที่หลายคนเฝ้ารอเมื่อคืนนี้

คือ การกล่าวในสุนทรพจน์ของ นาย เจอโรม พาวเวล ประธาน เฟด ว่าด้วยความเป็นอิสระของธนาคารกลาง ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

โดย นาย เจอโรมฯ เน้นย้ำว่า ธนาคารกลางจะต้องมีความเป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมือง ในการจัดการต่ออัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง เพราะมาตรการต่าง ๆ ที่ใช้ในการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ อาจไม่เป็นที่พอใจต่อนักการเมือง

อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงของนายพาวเวลไม่ได้บ่งชี้ถึงทิศทางนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้ จึงไม่ได้ส่งผลต่อตลาดมากนัก

อีกเรื่องที่น่าสนใจ ก็คือ รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ของธนาคารโลก โดยได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 1.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี ลดลงจากการคาดการณ์เมื่อเดือน มิ.ย. 2565 ที่ คาดว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้ จะมีการขยายตัว 3.0%

- Advertisement -

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะชะงักงันด้านอุปทาน และแม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงในปี 2565 แต่เงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่คาดไว้ และจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ก็ต้องมาติดตามกันว่า จะเป็นอย่างที่ธนาคารโลกคาดการณ์หรือไม่

ไปดูการคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคา goldspot ในวันนี้

โดย ฮั่งเซ่งเฮง มองว่า

ราคา gold spot แกว่งพักตัวระยะสั้นระหว่าง 1,870-1,880 ดอลลาร์ โดยยังคงอยู่ห่างจากเส้น EMA 20 วัน ที่ยกตัวตามขึ้นมาไม่ทัน จึงมีความเสี่ยงมากขึ้น ที่จะเผชิญกับแรงขายทำกำไร หากราคาเลือกขึ้นต่อไปในช่วง 1-2 วันนี้

จึงคาดการณ์ราคาว่า มีโอกาสปรับขึ้นได้อีกครั้ง เพื่อจบรอบขาขึ้น แต่มีโอกาสไม่มากนักที่จะขึ้นไปยืนเหนือ 1,900 ดอลลาร์

สำหรับวันนี้ ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,865 ดอลลาร์ และ 1,860 ดอลลาร์ และ มองแนวต้านไว้ที่ 1,880 ดอลลาร์ และ 1,890 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาทองคำแท่ง 96.5 เมื่อวานนี้ สมาคมค้าทองคำ ปรับราคา ขึ้น-ลง 5 ครั้ง

ภาพรวมราคาไม่เปลี่ยนแปลง โดยราคาปิดตลาดวานนี้ ราคาขายออก อยู่ที่ 29,750 บาท ขณะที่ ราคารับซื้ออยู่ที่ 29,650 บาท

วันนี้ ทางฝั่งสหรัฐฯ ไม่มีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจ ต้องมาดูว่าราคาทองจะยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ อีกวันหรือไม่

ขอให้ทุกท่านโชดดีในการเทรด

ทีมงาน GoldAround

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More