Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 2 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

322

- Advertisement -

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 2 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

gold spot บวก 3 วันติด ร่วม $25 แต่ทองไทยไม่ขยับตาม หลังเงินบาทแข็งค่า รับตัวเลขเศรษฐกิจจีนแกร่ง

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

รับชมคลิปสรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 2 มี.ค.66

ราคา gold spot วานนี้ ปิดตลาดบวกมาอีก 10 ดอลลาร์ เป็นการปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 3 วันติด ร่วม 25 ดอลลาร์

- Advertisement -

โดยราคาทองคำได้ขึ้นมาทดสอบระดับสูงสุดที่ 1,844 ดอลลาร์ ก่อนจะมาปิดตลาดที่ 1,836 ดอลลาร์ ต้องมาดูว่าจะมีแรงรีบาวด์ไปได้แค่ไหน เพราะเมื่อวานนี้ก็ขึ้นไปชนแนวต้านสำคัญ วันนี้หากทะลุไปได้ อาจจะขึ้นไปทดสอบแถว 1,850-1,865 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ในการชื้อขายช่วงเช้าตามเวลาในประเทศไทย ราคา gold spot ได้แรงหนุนจาก การประกาศดัชนี PMI ในภาคการผลิตของจีน ที่กลับมาบวกแรงในรอบเกือบ 11 ปี พร้อมดัชนี PMI ในภาคบริการที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 2 ปี

ทำให้นักลงทุนมองว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน จะทำให้ความต้องการทองคำในประเทศจีนจะฟื้นตัวขึ้นมา

ส่วนในการซื้อขายช่วงค่ำ ราคาทองคำยังได้แรงหนุนจาก กระแสข่าวที่หนุนให้ ECB ทำ QT ทำให้ เงินยูโรแข็งค่าและกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เป็นแรงบวกให้กับราคาทองคำอีกทอดหนึ่ง

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำก็ยังไปไหนได้ไม่ไกล เพราะถูกกดดันจากความเห็นของ ปธ.เฟด สาขาต่าง ๆ ที่ทยอยออกมาให้ความเห็นหนุนเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย พร้อมตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงในจนกว่าจะจบปีนี้

- Advertisement -

ไม่ว่าจะเป็น นาย นีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส นาย เจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ ต้องมารอดูว่า ในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21-22 มี.ค. ที่ประชุมจะตัดสินใจอย่างไร

ขณะที่กองทุน SPDR Gold Trust ได้เทขายทองคำออกมาอีก 2.61 ตัน

และเป็นการเทขาย 2 วันติด สวนทางกับราคาทองคำที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ SPDR เหลือถือครองทองคำทั้งสิ้น 912.69 ตัน ( อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม )

มาดูมุมมองการลงทุนของ บริษัทค้าทองในไทย

เริ่มที่ Gold Bullion มองว่า

ทองคำยังได้รับปัจจัยบวกเนื่อง ๆ จากความกังวอัตราเงินเฟ้อของฝั่งยุโรปดูเหมือนจะเริ่มร้อนแรงขึ้นเช่นกัน ล่าสุด อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีแตะระดับ 9.3% สูงกว่าการคาดการณ์ไว้ที่ 9% ตามรอยฝรั่งเศส ทำให้มีการคาดการณ์กันต่อว่า ECB อาจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ทำใหเงินยูโรแข็งค่าเล็กน้อย ส่วนดอลลาร์อ่อนลง

ขณะที่ นายราฟาเอล บอสติค ประธานเฟดแอตแลนตาเรียกร้องให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องสู่ 5.25% และคงไว้ตลอดปีจนถึง 2024 เพื่อหลีกเลี่ยงการซ้ำรอยปี 1970 ประเด็นนี้เรายังมองเป็นลบต่อทองคำในระยะสั้นน้อยเนื่องจากเขามีสิทธิ์ออกเสียงปี 2024 ไม่ใช่ปีนี้

หากพิจารณาปัจจัยทางเทคนิค ภาพรวมรายสัปดาห์ตั้งทรงชะลอการลง เพื่อเลี้ยงตัวขึ้นต่อได้ดี ราย 4H ติดแนวต้าน อาจมีการย่อตัวช่วงสั้นให้เข้าซื้อเล่นรอบได้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : รอราคาทองคำย่อตัว ให้ Open Long ที่ 1,824 และ1,810 ดอลลาร์ มีจุด SL ที่ 1,798 ดอลลาร์

ด้าน ฮั่วเซ่งเฮง ระบุว่า

ราคา gold spot ขึ้นชนจุดบรรจบของเส้น EMA 20 กับ 50 วัน ที่ 1,845 ดอลลาร์ แต่ไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ จึงมีแนวโน้มจะย่อลงมาหาเส้น EMA 100 วัน ที่บริเวณ 1,820 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี แนวรับสำคัญยังคงอยู่ที่เส้น EMA 200 วัน ตรง ระดับ 1,805 ดอลลาร์

วันนี้ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,830 ดอลลาร์ และ 1,820 ดอลลาร์ และมองแนวต้านไว้ที่ 1,845 ดอลลาร์ และ 1,850 ดอลลาร์

ปิดท้ายที่ ARR GoldTrading มองว่า

ถึงแม้ว่าราคาทองคำจะสร้างจุดสูงใหม่เหนือแนวต้าน 1,830 ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ แต่แรงส่งที่ลดลงก็เป็นสัญญาณว่าอาจเกิดการปรับฐานเร็ว ๆ นี้

นักลงทุนสามารถแบ่งเงินเป็นหลายส่วนมารอตามแนวรับ เพื่อลดความเสี่ยงและขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวประมาณ 10 ดอลลาร์ จากราคาที่เข้าซื้อ โดยพิจารณาตัดขาดทุนเมื่อราคาลงต่ำกว่า 1,800 ดอลลาร์

มาดูราคาทองคำแท่ง 96.5 ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

ในเช้านี้ (2 มี.ค.) ยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยราคาขายออกอยู่ที่ 30,200 บาท รับซื้ออยู่ที่ 30,100 บาท แต่ราคาทองคำไทยวานนี้ลดลง 150 บาท ทั้งที่ ราคา gold spot ยังเดินหน้าปรับขึ้น เนื่องจากเงินบาทกลับมาแข็งค่า หลังตัวเลขเศรษฐกิจจีนออกมาดี กดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทเช้านี้เปิดตลาดอยู่ที่ 34.69 บาทต่อดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจากที่ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.82 บาทต่อดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจของจีนออกมาดีเกินคาด ทำให้มีแรงเทขายดอลลาร์ออกมา เพื่อทำกำไร ส่วนวันนี้ คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.60 – 34.85 บาทต่อดอลลาร์

คืนนี้ สหรัฐฯ จะประกาศตัวเลขยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ จำนวนผลผลิตนอกภาคเกษตรกรรมและอัตราค่าจ้างแรงงานในไตรมาส 4

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More