Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 27 ก.พ.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

765

- Advertisement -

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 27 ก.พ.66 | GoldAround Podcast

ราคา gold spot ยังไหลลงอีก $31 ภาพรวม 4 สัปดาห์ ลดลงไปแล้วกว่า $110 ส่วนทองไทยได้บาทอ่อนค่าอุ้มไว้ ยังวนเวียนแถว 30,000 บาท

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

รับชมคลิป

มาดูภาพรวมราคา gold spot ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงปิดตลาดในแดนลบเป็น สัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน รวมแล้วกว่า 110 ดอลลาร์ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ปิดตลาดที่ 1,811 ดอลลาร์ ลดลงไปอีก 31 ดอลลาร์

- Advertisement -

ทั้งนี้ ราคาได้ลงไปทำจุดต่ำสุด 1,809 ดอลลาร์ จะเห็นได้ว่าราคาทองคำได้ปรับฐานลงไปอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ 10 ดอลลาร์ ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็ลดลงไปอีก 11 ดอลลาร์ ทำให้ภาพรวมถือว่าไม่สู้ดีนัก

แนวโน้มขาลงในรอบนี้ของทองคำเกิดขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในเดือนนี้ออกมาดีเกินคาดเกือบทุกตัว ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า มีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะคงนโยบายการเงินที่แข็งกร้าว

โดยคาดการณ์อัตรา Fed Funds Rate กำลังผลักดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายปี และสร้างโมเมนตั้มใหม่ให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ

Edward Moya นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ OANDA กล่าวว่า

ทองคำยังคงถูกกดดันจากนโยบายของเฟดที่พยายามจะดึงให้อัตราเงินเฟ้อลดลงสู่เป้าหมาย 2% ทำให้ทองคำยังคงมีความเสี่ยงในระยะสั้น โดยแนวรับสำคัญหากหลุด 1,800 ดอลลาร์ ลงไป ก็อาจจะเห็นไปแตะระดับ 1,750 ดอลลาร์ และแนวรับสำคัญที่สุดคือ 1,730 ดอลลาร์

- Advertisement -

อย่างไรก็ดี ทองคำมีแรงหนุนจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงเปราะบางและพร้อมที่จะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของภัยคุกคามจากสงครามนิวเคลียร์

ซึ่งรัสเซียได้ออกมายกระดับความพร้อมที่จะทำสงคราม หากภัยคุกคามโดดเด่นมากขึ้น และเจรจาเพื่อสงบศึกยังคงไม่คืบหน้า ก็อาจจะเป็นแรงหนุนสำคัญของทองคำ

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้พูดคุยกับ คุณ วิโรสินี สดากร ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บจ.ชายน์นิ่งโกลด์ บูลเลี่ยน ซึ่งคุณคุณวิโรสินี ได้มองภาพรวมทางเทคนิคว่า

สัญญาณทาง Indicators หลายตัวใน TF เล็กเริ่มตึงตัว ทำให้เห็นลักษณะการรีบาวน์สลับย่อ ตามแรงกดตัวของภาพ Week ที่ยังไม่สู้ดีเท่าที่ควร แต่ก็เริ่มเห็นสัญญาณการเด้งมากขึ้นเมื่อเข้าใกล้แนวรับสำคัญ 1,804 ดอลลาร์

ดังนั้น จึงมองว่าหากทองคำย่อตัวลงมา 1,804 /1,793 ดอลลาร์ ยังเป็นจุดที่เข้าซื้อ มีจุด SL ที่ 1,785 ดอลลาร์ เพื่อหวังรอบเด้งจากสัปดาห์ถัด ๆ ไป

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจมหาภาคในสัปดาห์หน้า เพื่อหาสัญญาณเพิ่มเติม หลังราคาทองคำเริ่มต้นปีอย่างแข็งแกร่ง

โดยวันจันทร์ จะมียอดสั่งซื้อสินค้าคงทน วันอังคาร มีตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค วันพุธมีตัวเลข PMI ภาคการผลิตของ ISM วันพฤหัสบดี ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และวันศุกร์ ตัวเลข PMI นอกภาคการผลิตของ ISM

นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย ยูเครน และชาติพันธมิตร หลังจากที่ผ่านพ้นวันครบรอบ 1 ปี ไปเมื่อวันศุกร์ แต่ยังมีความเคลื่อนไหวที่รุนแรงเพิ่มขึ้น

ไปดูราคาทองคำแท่ง 96.5 ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (20-25 ก.พ.) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 50 บาท โดยราคาปิดตลาดวันเสาร์ ขายออกอยู่ที่ 30,000 บาท รับซื้ออยู่ที่ 29,900 บาท

ส่วนค่าเงินบาท

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 ก.พ. ปิดตลาดที่ระดับ 34.85 บาท/ดอลลาร์ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 2 เดือนที่ 34.91 บาท/ดอลลาร์ ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ (27 ก.พ.-3 มี.ค.) ไว้ที่ระดับ 34.50-35.30 บาท/ดอลลาร์

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More