Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 15 ก.พ.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

3,029

- Advertisement -

สรุปเช้าข่าวทองคำ วันที่ 15 ก.พ.66 | GoldAround Podcast

ราคาทองคำ เหวี่ยงแรง หลังดัชนี CPI ยังสูง หนุน FED ขึ้นดอกเบี้ยต่อ หากยืน $1,850 ไม่ไหว อาจลงไปทดสอบ $1,830

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

รับชมคลิป

ราคา gold spot วานนี้ เหวี่ยงแรงเกือบ 30 ดอลลาร์ ในกรอบ 1,870 – 1,843 ดอลลาร์ ก่อนจะมาปิดตลาด ที่ 1,854 ดอลลาร์ เพิ่ม 1 ดอลลาร์

- Advertisement -

โดยราคาทองคำแกว่งผันผวนทันทีที่สหรัฐฯ ประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เดือน ม.ค. ปรับตัวขึ้น 6.4% เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงจากเดือน ธ.ค. ที่ระดับ 6.5% แต่ก็สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.2%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เดือน ม.ค. ปรับตัวขึ้น 5.6% เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงจากเดือน ธ.ค. ที่ระดับ 5.7% แต่ก็สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.5%

เมื่อตัวเลข CPI ออกมาแบบนี้ น่าจะหนุนให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ตามที่ ปธ.เฟด ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเพื่อคุมเงินเฟ้อให้อยู่หมัด แต่ต้องมาดูว่าจะขึ้นเพียง 0.25% หรือมากกว่านั้น

นอกจากนั้น เมื่อตัวเลขออกมาเช่นนี้ ยังจะทำให้เฟดสามารถตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงได้นานขึ้นด้วย ซึ่งทำให้ราคาทองคำจะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ไปอีกอย่างน้อยก็จนกว่าจะพ้นไตรมาสที่ 2

อย่างไรก็ดี อาจจะต้องมาดูตัวเลขเศรษฐกิจอื่น ๆ ประกอบ โดยเฉพาะการดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือน ม.ค. ที่จะประกาศในวันพฤหัสบดี

- Advertisement -

ซึ่งตัวเลขดังกล่าว จะเป็นเงินเฟ้อฝั่งผู้ผลิต รวมถึงยอดค้าปลีกเดือน ม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และ ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือน ม.ค. จาก Conference Board ซึ่งจะสะท้อนเศรษฐกิจในภาพรวมของสหรัฐฯ หากว่าตัวเลขทั้งหมดยังออกมาดี ก็อาจจะเป็นแรงหนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

ซึ่งทาง SCT GOLD มองว่า

แม้เงินเฟ้อสหรัฐฯ จะลดลง แต่สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แสดงว่าเงินเฟ้อยังสูง กดดันเฟดขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ราคาทองคำหลุด 1,850 ดอลลาร์ จะไปทดสอบแนวรับสำคัญ แถว 1,830 ดอลลาร์ แนะนำเข้าซื้อบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อมองในภาพรวม ราคาทองคำลดลง แต่มีแรงซื้อดันสวนกลับ พาทองรีบาวด์ตลอด แสดงว่าราคาเริ่มเป็นที่น่าซื้อแล้ว ประกอบกับเงินบาทอ่อนค่า ทำให้ราคาทองไทยลงยากลงเย็น

คืนนี้ และ พรุ่งนี้ ยังมีประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อีกหลายตัว ส่วนใหญ่น่าจะออกมาดี กดดันทองต่อจึงเป็นโอกาสให้เข้าซื้อสะสมของนักลงทุนระยะสั้นและยาว บริเวณ 1,820-1,830 ดอลลาร์ เพื่อลุ้นการรีบาวด์

ขณะที่ ฮั่วเซ่งเฮง มองว่า

ราคา gold spot แกว่งคาบเส้น EMA 50 วัน ที่ 1,855 ดอลลาร์ ทำให้ดูเหมือนมีแรงซื้อสวนกลับขึ้นมา แต่ทิศทางโดยรวมยังคงถูกกดดันจากขาลง

โดยกรอบการรีบาวด์ถูกจำกัดลงเรื่อย ๆ ด้วยเส้น EMA 20 วัน ที่ลดลงมาอยู่ที่ 1,880 ดอลลาร์

ขณะที่มีบริเวณ 1,870 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวต้านที่เกิดจากแรงขายเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นอีกหนึ่งแรงกดสำคัญไม่ให้ราคาผ่านขึ้นไปได้เช่นกัน จึงยังแนะนำให้ชอร์ต เมื่อปรับขึ้น และ ชอร์ตตามเมื่อหลุด 1,850 ดอลลาร์

สำหรับวันนี้ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,845 ดอลลาร์ และ 1,840 ดอลลาร์ และมองแนวต้านไว้ที่ 1,865 ดอลลาร์ และ 1,870 ดอลลาร์

ปิดท้ายที่ GCAP GOLD แนะนักลงทุน

ต้องพิจารณาตั้งรับ เนื่องจากราคาได้ปรับตัวลงมามากแล้ว โดยให้กรอบการลงทุนไว้ที่ 1,847-1,880 ดอลลาร์

ส่วนราคาทองคำแท่ง 96.6 วานนี้ ( 14 ก.พ.) สมาคมค้าทองคำ

ปรับราคา ขึ้น-ลง 4 ครั้ง ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ปิดตลาดขายออก 29,800 บาท ปิดตลาดรับซื้อ 29,700 บาท ส่วนราคาเปิดตลาดเช้านี้ ( 15 ก.พ.) ปรับเพิ่มขึ้น 50 บาท ทำให้ราคาขายออก 29,850 บาท ส่วนราคารับซื้อ 29,750 บาท

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More