Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปปัจจัยทองคำ-เศรษฐกิจรอบสัปดาห์ 17-21 ก.ค.66 โดย ฮั่วเซ่งเฮง

- Advertisement -

3,125

- Advertisement -

ข้อตกลงธัญพืชในทะเลดำหมดอายุวันนี้ ดันราคาอาหาร และเงินเฟ้อพุ่งสูงอีกครั้งหรือไม่?

Gold Bullish

ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร

การไม่ต่ออายุข้อตกลงธัญพืชในทะเลดำ

- Advertisement -

Gold Bearish

การเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

ข้อตกลงธัญพืชในทะเลดำหมดอายุวันนี้ ดันราคาอาหาร และเงินเฟ้อพุ่งสูงอีกครั้งหรือไม่?

สัปดาห์ก่อนราคาทองคำดีดตัวขึ้น จากเงินดอลลาร์อ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 1 ปี ภายหลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเหตุปัจจัยต่อการคาดการณ์ว่าเฟดใกล้จะยุติวงจรดอกเบี้ยขาขึ้น

ทั้งนี้แนวโน้มที่ตัวเลขเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่กลางปี 2565 นั้น มาจากเฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรง เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมายของเฟด แม้ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงแล้วอย่างต่อเนื่องก็ตาม เฟดยังคงส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ต่อ เนื่องจากตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง จึงมั่นใจว่าจะสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก

- Advertisement -

ขณะที่เงินเฟ้อในโซนยุโรปยังอยู่ในระดับสูง และมีแนวโน้มว่าจะยังคงเป็นเช่นนั้นไปอีกยาวนาน แม้ว่าปีนี้ธนาคารกลางยุโรปจะพยายามเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นก็ตาม เงินเฟ้อในยุโรปที่สูงยังคงมีความเสี่ยงจากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ประกอบกับปัจจัยล่าสุดที่อาจส่งผลให้ยุโรปมีแนวโน้มเผชิญต่อราคาอาหารสูงขึ้น จากที่ข้อตกลงธัญพืชในทะเลดำจะหมดอายุในวันนี้ และยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ที่จะดูเหมือนสัญญาณที่ดีว่าประธานาธิบดีปูตินจะต่ออายุข้อตกลงดังกล่าว จากสัปดาห์ก่อนที่ UN ได้ยื่นข้อเสนอการเชื่อมต่อธนาคารเพื่อการเกษตรของรัสเซีย (Rosselkhozbank) เข้ากับ SWIFT แก่ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อให้ขยายข้อตกลงธัญพืชในทะเลดำ แต่รัสเซียยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะขยายเวลาของโครงการ Black Sea Grain Initiative และมีแนวโน้มว่าประธานาธิบดีปูตินอาจจะยังไม่ต่ออายุ เนื่องจากที่ผ่านมานั้นภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว คำขอส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซียไม่บรรลุผล

รัสเซียและยูเครนได้ลงนามในโครงการ Black Sea Grain Initiative ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 เป็นข้อตกลงที่สหประชาชาติและตุรกีเป็นตัวกลาง ซึ่งช่วยให้เรือบรรทุกสินค้าสามารถแล่นผ่านทะเลดำได้อย่างปลอดภัยของท่าเรือโอเดสซา ชอร์โนมอร์สค์ และยูซนีย์/พิฟเดนยี

โดยการขนส่งธัญพืชครั้งแรกเริ่มขึ้นในช่วงต้นเดือนสิงหาคมปี 2565 ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เรือบรรทุกมากกว่า 1,000 ลำที่บรรทุกสินค้าเกษตรเกือบ 33 ล้านเมตริกตันจากท่าเรือยูเครน ซึ่งข้อตกลงในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังที่รัสเซียได้บุกโจมตียูเครน การส่งสินค้าเกษตรเหล่านั้นเกิดการหยุดชะงักเป็นเวลาเกือบ 6 เดือน ส่งผลทำให้เกิดวิกฤติขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงไปทั่วโลก

หากว่าประธานาธิบดีปูตินไม่ต่ออายุข้อตกลงดังกล่าว จะส่งผลให้ราคาอาหาร ราคาข้าวสาลีพุ่งขึ้นสูง และอาจก่อทำให้เกิดวิกฤติอาหารอีกครั้ง ซึ่งการส่งผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมดที่ยูเครนส่งออกภายใต้ข้อตกลงธัญพืชนั้น 47% จะส่งออกไปยัง “ประเทศที่มีรายได้สูง” ซึ่งก็รวมถึงสเปน อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ ส่วน 26% ส่งออกไปที่ “ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบน” เช่น ตุรกี จีน และ 27% จะส่งออกไปที่ “ประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง” เช่น อียิปต์ เคนยา และซูดาน ทั้งนี้ภายใต้การทำสัญญาของข้อตกลงดังกล่าวได้ส่งผลดีต่อผู้คนทั่วโลก เพราะได้นำผลิตภัณฑ์อาหารเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น และส่งผลให้ราคาในตลาดโลกลดลง

และหากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น อาจส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อที่มีโอกาสพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน แม้ว่าธนาคารกลางต่าง ๆ เช่น ธนาคารกลางยุโรปจะพยายามเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงในปีนี้ เพื่อฉุดเงินเฟ้อ แต่ภาวะเศรษฐกิจในยุโรปยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง การขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้นในยุโรป จะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น จึงคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะก่อให้เกิดแรงซื้อทองคำเข้ามามากกว่าในภายหลัง

แนวโน้มราคาทองคำระยะสั้นคาดปรับตัวลงเล็กน้อย ส่วนสัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีการผลิตรัฐนิวยอร์กเดือน ก.ค.ยอดค้าปลีเดือนมิ.ย. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. การอนุญาตก่อสร้างบ้านเดือนมิ.ย. การเริ่มก่อสร้างบ้านเดือนมิ.ย. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนก.ค. ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย. และดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนมิ.ย. โดย conference Board นอกจากนี้ติดตามการประชุม G20

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,940 ดอลลาร์ และ 1,930 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,967 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,980 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 31,900 บาท และ 31,800 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 32,200 บาท และ 32,300 บาท

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More