Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : ทองทะยานแตะ $1,824 หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ลด แต่คืนนี้ยังต้องติดตามผล FOMC

- Advertisement -

467

- Advertisement -

สรุปทิศทาง ราคาทองคำ 14 ธ.ค.65

ราคา gold spot เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นร่วม 30 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง หลังสหรัฐฯ เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไป เดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้น 7.1% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.3%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน เดือน พ.ย. ปรับตัวขึ้น 6.0% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.1%
ตัวเลข CPI เดือน พ.ย.

สะท้อนการให้เห็นถึงการชะลอตัวของเงินเฟ้อ และบ่งชี้ว่า นโยบายการต่อสู้เงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มเห็นผลแล้ว และจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดชะลอการคุมเข้มนโยบายการเงินปีหน้า

เห็นได้จาก Fed funds futures ที่สะท้อนว่า อัตราดอกเบี้ยสูงสุดของเฟดจะแตะ 4.85% ในเดือน พ.ค. ปีหน้า ลดลงจากระดับ 4.98-5.00% ในช่วงก่อนการเปิดเผยดัชนี CPI

- Advertisement -

การคาดการณ์ดังกล่าวฉุดดัชนีดอลลาร์ร่วงลง 0.94% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 3.5% จนเป็นปัจจัยหนุนทองให้ทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุด ที่ 1,824 ดอลลาร์ ก่อนที่จะปรับลดลงมาปิดตลาดที่ระดับ 1,809 ดอลลาร์

สำหรับวันนี้ จับตาผลการประชุมเฟด ในเวลาตี 2

โดยตลาดคาดว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 50 bps และแนะนำรอดูมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ผ่านรายงาน Economic Projections ซึ่งเป็นการคาดการณ์ GDP,อัตราการว่างงาน และ อัตราเงินเฟ้อ รวมไปถึง ติดตามความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต ผ่านรายงาน Dot Plot ซึ่งจะเป็นคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่เฟด

ที่สำคัญคือ ติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟด ว่าจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับเรื่องนโยบายการเงินในระยะถัดไปอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจจะทำให้ตลาดเงิน ตลาดทุน รวมถึงราคาทองคำในคืนนี้ผันผวนพอสมควร

ทั้งนี้ YLG มองว่า

- Advertisement -

หากราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือโซน 1,824 ดอลลาร์ (ระดับสูงสุดของวานนี้) ซึ่งเป็นกรอบด้านบนของทิศทาง Sideway UP อาจส่งผลให้มีแรงขายทำกำไรระยะสั้นสลับออกมา

สำหรับวันนี้ ประเมินแนวรับระยะสั้น ในโซน 1,797-1,783 ดอลลาร์ ขณะที่ แนวรับแนวรับสำคัญ หรือกรอบด้านล่างจะอยู่ในโซน 1,765 ดอลลาร์

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ แนะนำ เปิดสถานะขาย ที่ 1,824 ดอลลาร์ ซื้อคืนเพื่อทำกำไร ที่ 1,783-1,765 ดอลลาร์ และตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน 1,824 ดอลลาร์

ขณะที่ Shining Gold Bullion มองด้านเทคนิคว่า

ราคาทองคำมีแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,824-1,826 ดอลลาร์ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับการไปต่อ หรือ ปรับฐาน ใน TF รายวันกำลังสร้าง rising wedge หากหลุด 1,780 ดอลลาร์ เสี่ยงเข้าสู่โหมดปรับฐานต่อ

กลยุทธ์การลงทุน หลังจาก Bet Long มาสักระยะแล้ว กับข่าว CPI และ จะสิ้นสุดการประชุม FOMC ในคืนนี้

กลยุทธ์การลงทุน ราคาทองคำรีบาวด์ ให้ open short ที่ 1,824-1,826 ดอลลาร์ และ 1,836 ดอลลาร์ มีจุด SLที่ 1,842 ดอลลาร์

มาดูราคาทองคำในประเทศไทยที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

วันนี้ (14 ธ.ค.) ราคาเพิ่มขึ้น 200 บาท ทำให้ราคาล่าสุด (10.15 น.) อยู่ที่ 29,650 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 29,550 บาท

ด้านกองทุน SPDR

ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +2.32 ตัน ( อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม )

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More