Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

การขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ใกล้จบหรือยัง?

- Advertisement -

712

- Advertisement -

ณ ตอนนี้ การขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ก็ยังถือว่าเป็นประเด็นร้อน ที่ส่งผลให้ตลาดภาพรวมดูไม่ค่อยดีนัก

กระแสเงินต่างไหลไปเข้าสกุลเงินดอลลาร์และพันธบัตร เพื่อรับผลตอบแทนที่มาในรูปของดอกเบี้ย และทำการเก็งกำไรในดอลลาร์กัน

ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของดอกเบี้ยหรือเริ่มมีสัญญาณชะลอตัวเมื่อไร เราอาจได้เห็นการรีบาวด์ของหลายตลาด โดยเฉพาะตลาดทองคำ ที่ ณ ตอนนี้ โดนการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์กดดันอยู่

คำถามคือ แล้วเมื่อไรดอกเบี้ยจะเริ่มชะลอตัว ?

ในหลายสำนักหรือแม้แต่ Fed เอง ก็มักจะให้จับตาดูตัวเลขเงินเฟ้อในแต่ละเดือน ว่ามีแนวโน้มลดลงไหม ซึ่งถ้าหากเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลง การขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็จะเริ่มชะลอตัวลง

- Advertisement -

แต่ถ้าเราสังเกตตัวเลขเงินเฟ้อตั้งแต่เดือน สิงหาคม-กันยายน ปีนี้ เป็นต้นมา จะเห็นว่า เงินเฟ้อแทบไม่ลดลงเลย อีกทั้งยังมีแนวโน้มขึ้นต่อไปอีกด้วย แสดงว่าดอกเบี้ยก็น่าจะไม่ลดหรือชะลอตัวแล้วใช่ไหม?

เป้าหมายของ Fed คือ การลดของเงินเฟ้อถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอันดับแรกเลย แต่ยังมีอีกปัจจัยนึงที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คือ เพดานของการขึ้นดอกเบี้ย

ถ้าหากวัดเงินเฟ้อกับดอกเบี้ยแล้ว อันที่จริงควรอยู่ในน้ำหนักที่ใกล้เคียงกัน เช่น ตอนนี้เงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 8% ดอกเบี้ยก็ควรอยู่ระดับที่ใกล้เคียงกัน คือ 8%

แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ทาง Fed ไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยพรวดเดียวถึงระดับนั้นได้ ไม่งั้นจะทำให้คนปรับตัวไม่ทัน และส่งผลกระทบหนักกับตลาดการเงินเลยทีเดียว ฉะนั้น ทุกอย่างมีเพดานของมันอยู่

ซึ่งในปี 2022 ที่จะสิ้นสุดเร็วนี้ ๆ ทาง Fed เอง บวกกับธนาคารชั้นนำของโลก ต่างให้ตัวเลขดอกเบี้ยว่าน่าจะสิ้นสุดที่ 4.00-4.50% และเป็นที่แน่ชัดว่าการประกาศดอกเบี้ยที่จะถึงในวันพฤหัส ฯ ที่ 3 พ.ย.นี้  เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปที่ 4.00% แน่นอน

- Advertisement -

Jerome Powell | photo Jonathan Crosby | REUTERS
Jerome Powell | photo Jonathan Crosby | REUTERS

และตลาดจับตาการแถลงการณ์ของเฟดในปลายปีนี้ ดอกเบี้ยจะจบที่ 4.00 หรือจะขึ้นอีก 0.5% หรือไม่ หากยังขึ้นต่อ ภาพรวมของตลาดก็อาจจะยังไม่กลับมารีบาวด์สวย ๆ ในเร็ววัน แต่ก็อาจจะมีภาพที่ค่อนข้างโอเคอยู่

หากปลายปีหรือเดือนธันวาคมนี้ Fed ขึ้นเพียง 0.5% และจะดียิ่งกว่า หากเฟดไม่ขึ้นเลย แบบนี้ทุกตลาดอาจมีการรีบาวด์ที่สวยงามได้

โอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% มีมากแค่ไหน

ถ้าเรายึดจาก FOMC ECONOMIC PROJECTION ซึ่งเป็นการประมาณการณ์เพดานดอกเบี้ยปีนี้ หากตัวเลขอย่างการว่างงาน (Unemployment rate) หรือ เงินเฟ้อ (PCE) อยู่ที่ระดับ 3.8% และ 5.4% ตามลำดับ ซึ่ง ณ ขณะนี้ ตัวเลขการว่างงานถือว่าดีกว่าที่คาดมาก ที่ 3.5% แต่สิ่งที่แย่กว่าคาด คือตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE) ที่ตอนนี้อยู่ที่ระดับ 6.1% มากกว่าที่คาดไว้กว่า 0.7%

ในเมื่อเงินเฟ้อยังมากกว่าที่คาดไว้ โดยส่วนตัวจึงมองว่า ปีนี้ดอกเบี้ยน่าจะมีการขึ้นอีก 0.5% ในเดือนธันวาคม เป็นแน่ เพราะการว่างงานก็ถือว่าอยู่ระดับต่ำ เรียกได้ว่า อยู่ในระดับการจ้างงานเต็มที่ (Full employment) เลยทีเดียว

ดังนั้นเฟดมีข้ออ้างหรือเหตุผลพอที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเป็นแน่แท้

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาดูการแถลงการณ์ของ Fed ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงก็เป็นได้ แต่หาก Fed ยึดตามตัวเลขจริง ๆ เราคงยังไม่เห็นการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้

ในด้านตลาดทองคำ และ ตลาดหุ้น จะเป็นอย่างไร คงต้องบอกว่า ยังไม่ได้ปลดล็อคขาขึ้นขนาดนั้น ยังอยู่ในด้านที่ซึม ๆ และไม่ได้สดใส การรีบาวด์ต่าง ๆอาจยังมองได้เพียงเป็นการเทคนิคอลรีบาวด์ เพราะปัจจัยพื้นฐานยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร

ดังนั้น นักลงทุนช่วงนี้ไม่ว่าจะตลาดไหน ก็พยายามขยักเงินทุนไว้ ลองเปลี่ยนมาเป็นการสะสมที่น้อย DCA ซื้อเฉลี่ยดู เพื่อถัวต้นทุน หรือเล่นเก็งกำไรระยะสั้น swing trade หรือ Scalp ไปก่อน รอทิศทางของ Fed และ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อแต่เดือน ว่ามีการปรับตัวลงไหม ค่อยจัดหนักหลังทิศทางชัดเจนก็ยังไม่สาย ถ้าใครกลัวตกรถก็ค่อย ๆ สะสมไปก่อนอย่าเพิ่งวู่วาม

โดย เทรดเดอร์ อินเตอร์โกลด์

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More