Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

นายกฯ ส.ทอง ชี้ตลาดทองไทยฟื้นตัวเล็กน้อย.. ลุ้นตรุษจีนอุปสงค์เพิ่ม ส่งผลบวกทองคำ

- Advertisement -

468

- Advertisement -

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของราคาทองคำก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคา gold spot ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาระดับหนึ่ง โดยได้แรงหนุนจากสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครน ที่เริ่มตึงเครียดมากขึ้น ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี อยากให้จับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งจะมีเรื่องของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ว่าในที่สุดแล้ว ปีนี้จะขึ้นดอกเบี้ยกี่ครั้ง ซึ่งจะส่งผลต่อค่าเงินดอลลาร์ และจะกดดันราคาทองคำโดยตรง

อย่างไรก็ตาม มองว่าหากสถานการณ์ความขัดแย้งยังไม่มีความคืบหน้ามาก และเฟดยังคงนโยบายเดิม อาจจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเล้กน้อย แต่อยากให้จับตาสถานการณ์ความขัดแย้งใกล้ชิด พร้อมกับรอฟังผลการประชุมของเฟดในสัปดาห์หน้า (25-26 ม.ค.) แต่มองว่า ยังได้ลุ้นที่จะได้เห็นราคาขึ้นไปแตะ บาทละ 29,000 บาท

“ตอนนี้ การคาดการณ์ราคาทองคำ คงทำได้ในช่วงสั้น ๆ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงเร็ว แต่ความเห็นส่วนตัว มองว่า โอกาสที่ราคาทองคำจะดีดตัวแรง ๆ เหมือนช่วงเดือน สิงหาคม ปีก่อนหน้านี้ ที่ขึ้นไปแตะจุดสูงสุด คงจะเกิดได้ยาก ยกเว้นจะเกิดเหตุการณ์เหนือความคาดหมาย โดยเฉพาะเรื่องความขัดแย้งในพื้นที่ต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้ราคาทองคำพุ่งแรงได้” นายจิตติฯ กล่าว

ส่วนภาพรวมการค้าทองคำในประเทศ ในช่วง 15 วันแรกของปี 2565 ถือว่ากระเตื้องขึ้นมาเล็กน้อย เพราะยังอยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ต่อเนื่องเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับประชาชนเริ่มออกมาใช้ชีวิตมากขึ้น แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด “โอมิครอน” ยังคงน่าเป็นห่วง แต่การออกมาจับจ่ายใช้สอยของประชาชนก็ทำให้การหมุนเวียนของเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าทองคำก็ยังเป็นตัวเลือกท้าย ๆ ที่ผู้บริโภคจะซื้อ

- Advertisement -

แต่ภาพรวมแล้ว ถือว่าดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้ว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งคาดว่าคงจะต้องใช้เวลาอีกระยะ แต่ยังมองว่า หากราคาทองลดลงกว่านี้ ก็อาจจะทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อทองคำมากขึ้น ซึ่งจะต้องไปรอดูอีกครั้งในช่วงสงกรานต์ ซึ่งเป็นอีกช่วงที่ยอดขายสูงกว่าช่วงอื่น ๆ “ นายจิตติกล่าว

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More