Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

นักวิเคราะห์ชี้ “ทองคำ” จะกลับมาผงาดใน Q4 จับตาตลาดหุ้นทรุด

- Advertisement -

392

- Advertisement -

หลังจากที่ราคาทองคำได้ทำสถิติสูงสุดในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ก่อนจะทำผลงานได้ย่ำแย่ในปีนี้ แต่นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence ยังมั่นใจว่า ราคาทองคำจะกลับมาในช่วง Q4

Mike McGlone

Mike McGlone senior commodity strategist Bloomberg Intelligence ได้ระบุไว้ในบทวิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำเดือน ตุลาคม ว่า หลังจากที่ราคาทองคำได้ทำจุดสูงสุดตลอดกาลเหนือ 2,060 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 ก่อนจะปรับลดลงในปีนี้ แต่ยังเชื่อว่า ราคาทองคำจะใช้เวลาไม่นานในการกลับไปสู่ทิศทางที่ควรจะเป็น หลังสถิติพบว่า ทองคำทำผลงานได้ดีกว่าสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

McGlone ระบุว่า แม้ราคาทองคำจะล้มเหลวในการเปิดตัวในปีนี้ แต่ภาพใหญ่ของราคาทองคำก็ยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ซึ่งทองคำจะเหมือนกับราคาพันธบัตรที่เป็นขาขึ้นที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ดี มองว่าราคาทองคำดูเหมือนจะร้อนแรงน้อยเกินไปในช่วงก้าวสู่ไตรมาส 4 ทั้งที่ได้รับแรงหนุนจากความผันผวนของตลาดหุ้น ตั้งแต่เดือน กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งความผันผวนของตลาดหุ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหนุนราคาทองคำในไตรมาสนี้

- Advertisement -

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำต้องขยับผ่านแนวต้านสำคัญไปให้ได้ ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำกลับเข้ามาสู่เส้นทางที่ควรจะเป็นอีกครั้ง แต่ต้องยอมรับว่า ในช่วงที่ผ่านมา ตลาดทองคำน่าผิดหวัง จนถึงปัจจุบันราคาทองคำลดลงมากกว่า 7% หลังจากที่ถูกเทขายร่วงหลุด ระดับ 1,800 ดอลลาร์มาหลายครั้ง ทำให้ไม่สามารถดึงดูดนักลงทุนรายใหม่ได้ แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อและความกังวลเรื่องหนี้สินของสหรัฐฯ ก็ตาม

อุปสรรคหลักของทองคำในปีนี้ คือ การที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง โดยราคาได้ขยับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ระดับต่ำสุดในปี 2020 นอกจากนั้น ทองคำยังถูกกดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล และ Bitcoin ที่ให้ผลประกอบการที่ดีกว่า ก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งสำคัญ พร้อมกับดึงความสนใจ และแย่งเม็ดเงินบางส่วนไป แต่หากว่าตลาดหุ้นปรับลดลง เชื่อว่าราคาทองคำจะกลับมาผงาดเต็มตัวอีกครั้ง

ที่มา : Kitco

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More