Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

“จิตติ” ชี้ใช้ดอลลาร์ซื้อทองคำต้องศึกษาผลดีผลเสีย-ให้ ธปท.ตัดสิน ปัดซื้อขายทองต้นตอบาทผันผวน

- Advertisement -

529

- Advertisement -

ที่มารูปภาพ : https://www.bot.or.th
ที่มารูปภาพ : https://www.bot.or.th

หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวธนาคารแห่งประเทศไทย มีนโยบายจะให้การซื้อขายทองเป็นรูปสกุลเงินดอลลาร์ แทนเงินบาท เพื่อลดความผันผวนจากค่าเงิน ต่อมา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นความเข้าใจผิด ยังคงใช้เงินบาทซื้อขายทองคำแท่งและทองรูปพรรณ ได้ตามปกติ เพียงแต่ ธปท.ต้องการปรับระบบนิเวศของการลงทุนในทองคำ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุน เช่น เทรดทองผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งสามารถเลือกชำระเป็นเงินบาท หรือ เงินตราต่างประเทศผ่านบัญชี FCD

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยกับ GoldAround.com ว่า ที่ผ่านมา ตนพร้อมคณะกรรมการสมาคมฯ ได้เข้าหารือ กับ ธนาคารแห่งประเทศไทย และชี้แจงถึงผลดีผลเสีย และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อนำข้อมูลไปศึกษาก่อนกำหนดเป็นนโยบายต่อไป

ทั้งนี้ มองว่าการใช้เงินดอลลาร์ในการซื้อขายทองคำ จะเกิดประโยชน์กับกลุ่มผู้ค้าบางกลุ่มเท่านั้น อาทิ กลุ่มผู้ค้ารายใหญ่ หรือ สถาบันการเงิน ที่ใช้เงินดอลลาร์อยู่แล้ว หากเป็นรายย่อยถือว่ามีความยุ่งยากพอสมควร อย่างไรก็ดี มองว่าหากจะใช้เงินดอลลาร์ซื้อขายทองคำ แต่สุดท้ายก็ต้องนำเงินดอลลาร์กลับมาเปลี่ยนเป็นเงินบาท ทำให้มองว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหาเรื่องเงินบาทผันผวนแต่อย่างใด

แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการซื้อขายทองคำในปริมาณมาก แต่เชื่อว่าไม่ใช่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ค่าเงินบาทผันผวนโดยตรง เพราะตลาดมีทั้งซื้อและขาย นอกจากนั้น หากจะสังเกตในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งเงินบาทค่อนข้างผันผวน แต่ตลาดซื้อ-ขาย ทองคำค่อนข้างเงียบเหงา อย่างไรก็ดี หาก ธปท. ต้องการใช้แนวทางดังกล่าวเพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุนทองคำ ก็ต้องขึ้นกับผลการศึกษาถึงผลดีผลเสีย และนโยบายที่จะออกมาด้วย

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยกับ GOLDAROUND.COM

- Advertisement -

GOLD BULLION
GOLD BULLION

ส่วนความเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงนี้ นายจิตติฯ มองว่า ราคาทองคำได้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,925 -1,950 ดอลลาร์ มาระยะหนึ่งแล้ว แม้บางช่วงราคาทองคำอาจจะหลุดกรอบออกไปบ้าง แต่สุดท้ายก็กลับเข้ามายืนในกรอบนี้ และมายืนในกรอบนี้ได้อย่างแข็งแรง อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่าหากราคาทองคำสามารถทะลุแนวต้านดังกล่าวได้ อาจจะได้เห็นราคาวิ่งไปแตะกรอบแนวต้านด้านบริเวณ 2,000 ดอลลาร์ อีกครั้ง แต่การจะกลับไปสู่จุดสูงสุดเดิมได้หรือไม่นั้น อาจต้องใช้เวลา ยกเว้นจะมีเหตุการณ์รุนแรง หรือเหตุการณ์เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นอีกครั้ง

การเคลื่อนไหวของราคาในลักษณะนี้เหมาะกับการลงทุนระยะสั้น แต่นักลงทุนต้องเกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด เพราะช่วงนี้มีหลากหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ โดยเฉพาะความคืบหน้าการผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 และเรื่องของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการอัดฉีดเงินเข้าระบบเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจาก COVID-19 รวมถึงประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ด้วย

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

ด้านนางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) กล่าวถึงนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะเปิดโอกาสให้นักลงทุนทองคำสามารถเลือกชำระการซื้อขายทองคำ เป็นเงินบาท หรือ สกุลเงินใดสกุลเงินหนึ่ง ผ่านบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) ได้ว่า ถือเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของการลงทุนทองคำออนไลน์ เพราะนักลงทุนสามารถดูปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำในตลาดโลกและคำนวณเป็นเงินสกุลต่างประเทศได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่ในบางครั้งตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราในประเทศอาจจะไม่สัมพันธ์กันกับเวลาในการซื้อขายทองคำ เช่น หากซื้อขายทองคำออนไลน์ในวันหยุดของธนาคารก็อาจจะทำให้มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More