Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ทิศทางราคาทองคำ 2566 – Gold Outlook 2023 EP2 : ฟังมุมมองจาก ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ (คลิป)

- Advertisement -

1,436

- Advertisement -

ทิศทางราคาทองคำ 2566 – Gold Outlook 2023 EP2

สัมภาษณ์พิเศษ ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยทองคำ

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

ปี 2023 ทองคำยังร้อนแรง จับตาปัญหาเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

.

- Advertisement -

.

รับชมคลิป

รับชมเพิ่มเติม Playlists for GOLD OUTLOOK 2023

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยกับ GoldAround ว่า ปี 2022 ที่ผ่าน เชื่อว่าน่าจะเป็นปีที่นักลงุทนสามารถทำกำไรจากความผันผวนของราคาทองคำได้หลายรอบ

เริ่มจากในช่วงไตรมาสแรก มีโอกาสขายทองคำในราคา 32,000 บาท หลังรัสเซียได้ทำสงครามกับยูเครน จนทำให้ราคาทองคำในประเทศปรับตัวขึ้นทำสถิติใหม่ แม้ว่า gold spot จะยังไปไม่ถึงสถิติเดิม

- Advertisement -

จากนั้น ในช่วงไตรมาส 2 สามารถลงมาซื้อทองคำที่ระดับได้ 28,000-29,000 บาท หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และสามารถเล่นรอบในช่วงการประชุมแต่ละครั้ง

ถ้านักลงทุนคนไหนสามารถจับจังหวะการซื้อขายได้ จะสามารถทำกำไรจากการปรับเปลี่ยนราคาในรอบย่อย ๆ ระดับ 700-1,000 บาท อีกไม่ต่ำกว่า 3 รอบ เพราะฉะนั้น ดูแล้วปีนี้น่าจะเป็นปีที่นักลงทุนมีความสุข

“ทั้งนี้ สะท้อนได้จากดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำรายเดือน ที่จัดทำโดย ศูนย์วิจัยทองคำ ซึ่งปีนี้ นักลงทุนทำนายทิศทางราคาทองคำถูกเกือบ 100 %“ ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ กล่าว

ส่วนปี 2023 ยังคงต้องจับตาการเคลื่อนไหวของตลาดทองคำอย่างใกล้ชิด เพราะเฟดได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีก แม้จะเป็นอัตราที่ลดลง และจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป เพื่อดึงให้ตัวเลขเงินเฟ้อลงกลับตามที่ต้องการ  

อย่างไรก็ดี การที่เฟดตรึงดอกเบี้ยระดับสูงเป็นเวลานาน ไม่น่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการลงทุนโดยรวม

หากตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงต้นปีออกมาแย่ ต้องมาดูว่า เฟดจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หากยังประกาศว่าจะยังคงดอกเบี้ยระดับสูงอยู่ เชื่อว่าราคาทองคำก็อาจจะไปไหนไกล เพราะราคาทองคำกับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงเป็นเรื่องที่ตรงข้ามกัน

เพราะฉะนั้น นักลงทุนยังสามารถลงทุนในกรอบแคบ ๆ ไปก่อน อย่างไรก็ดี จากสถิติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ราคาทองคำในช่วงไตรมาสแรกจะปรับเพิ่มขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากความต้องการทองคำในด้านกายภาพ เพราะเป็นช่วงที่มีเทศกาลเฉลิมฉลองในหลายประเทศจำนวนมาก

หากมองปัจจัยต่าง ๆ ในขณะนี้แล้ว ยังมองว่า มีโอกาสที่ทำให้ราคาทองคำกลับไปยืนเหนือ 1,900 ดอลลาร์ ได้ โดยเฉพาะในการประชุมเฟดครั้งแรกของปี 2023 หากมีการประกาศชะลอเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยไปก่อน

ขณะเดียวกัน ก็ต้องดูอัตราเงินเฟ้อ หรือ ดัชนี CPI ทั่วไปด้วยว่าจะเป็นอย่างไร แต่การที่จะให้ราคาทองคำขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่เหนือ 2,075 ดอลลาร์ ก็อาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะว่าอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูง ต้องหาโมเมนตั้มใหม่ ๆ ที่จะผลักดันขึ้นไปให้ได้ ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นอะไร แต่หากมองในทางเทคนิคราคาแล้ว ยังมีความเป็นไปได้

รับชมเพิ่มเติม Playlists for GOLD OUTLOOK 2023

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More