Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ดัชนีทอง ธ.ค. บวกเล็กน้อย ผอ.ศูนย์วิจัยฯ ชี้ไตรมาสแรกปีหน้ายังพอไหว แต่ให้จับตา FED ขึ้นดอกเบี้ย

- Advertisement -

253

- Advertisement -

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวถึงดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน ธันวาคม 2564 ว่า ได้ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 68.74 จุดในเดือน พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มาอยู่ที่ระดับ 69.39 จุด เพิ่มขึ้น 0.65 จุด หรือคิดเป็น 0.94%

โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมานั้นเกิดจาก ความต้องการซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ และความกังวลเรื่องเงินเฟ้อในสหรัฐฯ

มาดูความเห็นของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ 13 ราย 8 รายเชื่อว่าราคาทองคำในเดือน ธันวาคม จะเพิ่มขึ้น 3 ราย คาดว่าราคาจะใกล้เคียงกับราคาทองคำในเดือนพฤศจิกายน ที่เหลือ 2 ราย คาดว่าจะลดลง

- Advertisement -

สำหรับการคาดการณ์ราคาทองคำในเดือน ธันวาคม ของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่มีมุมมอง ดังนี้ Gold Spot ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 1,748 – 1,866 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ ราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 27,900 – 29,200 บาทต่อน้ำหนัก 1 บาททองคำ และค่าเงินบาท ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 33.09 – 34.05 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ดร.พิบูลฤทธิ์ วิริยะผล ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ
ดร.พิบูลฤทธิ์ วิริยะผล ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ให้ความเห็นว่า ภาพรวมของราคาทองคำเดือนธันวาคม ยังคงมีลักษณะของการแกว่งตัวออกด้านข้างในทิศทางค่อยๆ ปรับตัวขึ้น โดยมีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบเข้ามา

ทั้งนี้ บรรยากาศการซื้อขายในสัปดาห์สุดท้ายของปลายปี ที่อาจมีปริมาณการซื้อขายเบาบาง และเป็นการเคลื่อนไหวอยู่ภายในกรอบ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ชะลอการเข้าซื้อก่อนวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสจนถึงเทศกาลปีใหม่

ขณะที่ผลการประชุม FOMC เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งสัญญาณต่อทิศทางราคาทองคำปีหน้า โดยเฉพาะการเร่ง QE ให้จบภายในเดือนมีนาคม เพื่อเตรียมจะขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลต่อราคาทองคำโดยตรง ทั้งนี้ยังมองว่าในช่วงต้นปีหน้าราคาทองคำจะยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากแม้ว่า FED จะเดินหน้าลดQE อีกเท่าตัว แต่เม็ดเงินในตลาดยังพอมี ประกอบกับในช่วงต้นปีจะเป็นช่วงที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว

- Advertisement -

แต่ประเด็นที่ต้องจับตามองก็คือ การขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลลบต่อราคาทองคำโดยตรง หากเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยทันทีหลังหมด QE ก็คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลง แต่ในการแถลงข่าวของ ปธ.เฟด ครั้งล่าสุด ระบุว่าจะขึ้นดอกเบี้ยก็ต่อเมื่อตัวการจ้างงานเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ทำให้ยังไม่แน่ชัดถึงช่วงเวลาที่ชัดเจน ทำให้ราคาทองคำได้กลั[มาพุ่งทะลุ ระดับ 1,800 ดอลลาร์ แต่ทั้งนี้คงจะต้องจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด

นอกจากนั้นในปีหหน้ายังต้องติดตามอีก 2 ตัวแปรสำคัญ คือ อัตราเงินเฟ้อที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด สายพันธุ์ โอมิคอน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะรุนแรงเพียงไร และจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเพียงไร แต่ถือว่าน่ากังวลพอสมควร

Download รายงานศูนย์วิจัยทองคำประจำเดือน ธันวาคม 2564 ฉบับเต็มได้ที่นี่

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More