Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ชี้ทองคำ เม.ย.ยังสดใส แม้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น แนะจับตาค่าเงินดอลลาร์-การฟื้นตัวตลาดหุ้น (KITCO)

- Advertisement -

0 627

- Advertisement -

8 เมษายน 2563

Kitco News : ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ทองคำได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในภาคการลงทุน หลังดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกได้ปรับลดลงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ท่ามกลางความหวาดกลัวจากการแพร่ระบาดของ ไวรัส COVID-19 โดย Jordan Eliseo ผู้จัดการ The Perth Mint senior investment กล่าวว่า จากสภาพตลาดทุนและความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่นักลงทุนเผชิญอยู่ คาดการณ์ได้ว่าราคาทองคำในระยะยาวจะปรับตัวสูงขึ้น และทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์สำคัญในพอร์ตการลงทุน

ทั้งนี้ จะมี 4 ปัจจัย จะผลักดันราคาทองคำให้สูงขึ้นในเดือน เมษายน คือ ความต้องการของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น นโยบายการเงิน การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อแก้ปัญหาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 และ แนวโน้มสภาพเศรษฐกิจในภาพรวมที่ไม่สู้ดี แม้ว่าความตื่นตระหนกการจากการแพร่ระบาดของไวรัว COVID-19 บางส่วนจะลดลง แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนมากมาย หลังจากที่เศรษฐกิจในอเมริกาและยุโรป ต้องต้องปิดตัวลงไประยะหนึ่ง

ความไม่แน่นอนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัส โคโรนา โควิด -19 ที่มีต่อเศรษฐกิจ จะทำให้การลงทุนในทองคำน่าสนใจมากกว่าเมื่อเทียบกับหุ้น เพราะทองคำมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่ามาก โดย S&P 500 ต่ออัตราส่วนทองคำ ลดลงจาก 2.13 ณ สิ้นเดือน ธันวาคม 2562 เป็น 1.77 ในช่วงสิ้นเดือน มีนาคม 2563

Jordan Eliseo

- Advertisement -

แต่ในระยะยาว ยังไม่ชัดเจนว่าทองคำจะรักษาผลประกอบการออกมาได้ดีต่อเนื่องหรือไม่ หากตลาดหุ้นเริ่มฟื้นตัวหลังจากที่ผ่านไตรมาสอันเลวร้ายนี้ไปได้ เพราะขณะนี้ทุกภาคส่วนต่างได้ออกมาตรการทางการเงินและการคลังเพิ่มขึ้น ทำให้ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตลาดหุ้นบางส่วนปรับตัวขึ้นเกือบ 20%

ผู้จัดการ The Perth Mint senior investment กล่าวว่า แม้ว่าทองคำยังคงสร้างกำไรให้กับนักลงทุน และยังมีผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่มีปัจจัยที่นักลงทุนจะต้องเฝ้าจับตาในเดือน เมษายน นี้ ประกอบไปด้วยค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และเงินเฟ้อที่ต่ำชั่วคราว รวมถึงผลกระทบจากธนาคารกลางของรัสเซียที่ได้ประกาศหยุดสั่งซื้อทองคำอย่างเป็นทางการ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อราคาทองคำได้

By Anna Golubova For : KITCO.com

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More