Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

จับตา 3 ประเด็นหลัก กดดันราคาทองคำ ราคาน้ำมัน-การปลดล็อคดาวน์-กองทุน SPDR (GRC)

- Advertisement -

0 587

- Advertisement -

หลังจากที่เมื่อวานนี้ ราคาทองคำได้ปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนเทขายเพื่อไปซื้อดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และนำเงินไปชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการค้าน้ำมันในตลาดโลก หลังราคาลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันลดลงมาก

ในช่วงนี้คงต้องจับตาการเคลื่อนไหวของ ประเทศสหรัฐอเมริกา รัสเซีย และกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง ว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เพราะในกลุ่มนี้ นอกจากจะมีปริมาณน้ำมันมหาศาลแล้ว ยังมีทองคำเก็บสะสมไว้จำนวนมากเช่นกัน ซึ่งอาจจะเทขายทองคำเพื่อนำเงินไปชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวกับ GoldAround.com
ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ

อีกประเด็นที่คาดว่าจะส่งผลต่อราคาทองคำ ก็คือเรื่อง การผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ ของหลายประเทศ ที่คาดว่าจะเริ่มขึ้นในต้นเดือนหน้า หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 มีจำนวนลดลงต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะส่งดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจในระยะสั้น และอาจจะกดดันราคาทองคำให้ลดต่ำลงได้ แต่ทั้งนี้ ต้องเฝ้าติดตามว่าผลที่จะตามมาหลังจากการผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ด้วยว่าจะเป็นอย่างไร

นอกจากนั้น ยังต้องจับตาการความเคลื่อนไหวของกองทุน SPDR ที่ก่อนหน้านี้ได้ซื้อทองคำเข้าอย่างต่อเนื่อง เฉพาะในเดือน เม.ย. ซื้อทองคำแล้ว 69 ตัน ทำให้จนขณะนี้มีทองคำอยู่ในมือถึง 1,033 ตัน ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่มาก และอาจจะเทขายออกมาเพื่อทำกำไร เพราะขณะนี้ ถือว่าราคาทองคำอยู่ในระดับสูงมาก

- Advertisement -

แม้ว่าภาพใหญ่ของทองคำยังจะเป็นช่วงขาขึ้น แต่ในช่วงนี้มีปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องหลายปัจจัย จึงมองว่าโอกาสที่ทองคำจะถูกเทขายก็ยังมีอยู่ โดยกรอบราคาในช่วงนี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 1,650-1,700 ดอลลาร์ โดยเป้าหมายระยะสั้นอาจจะเห็น 1,750 ดอลลาร์ ก่อนวิ่งไปแตะที่ 1,800 ดอลลาร์ แต่การเคลื่อนไหวของราคายังคงผันผวนมาก นักลงทุนต้องใช้ความระมัดระวัง

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวกับ GoldAround.com

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More