Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

เกาะติดทิศทางราคาทองคำ 29-5-23 | พูดคุยกับ นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ปธ.กลุ่ม MTS Gold แม่ทองสุก (คลิป)

- Advertisement -

3,574

- Advertisement -

เกาะติดทิศทางราคาทองคำ 29 พ.ค.66

สัมภาษณ์พิเศษ น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก

แนะมองข้ามเพดานหนี้ ไปโฟกัส FED ขึ้นดอกเบี้ย หากยังปรับขึ้นอีก 0.25 % ทองคำร่วงต่อ จับตาแนว $1,909 อาจเป็นจุดเปลี่ยนเทรนด์

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

.

- Advertisement -

.

รับชมคลิป เกาะติดทิศทางราคาทองคำ 29 พ.ค.66

น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก กล่าวกับ GoldAround ว่า

แม้การเจรจาเรื่องการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ จะสามารถตกลงในเบื้องต้นได้แล้ว และคาดว่าจะมีการโหวดในสภาคองเกรสวันพุธนี้ แต่มองว่า จะไม่มีผลต่อราคาทองคำมากนัก เพราะการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 79 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ผ่านการพิจารณาทุกครั้ง

โดยมองว่า เรื่องการขยายเพดานหนี้เป็นเกมส์การเมืองมากกว่า เพราะหากว่าการขยายเพดานหนี้ไม่สำเร็จ ผลกระทบจะไม่ใช่เกิดขึ้นกับเฉพาะสหรัฐฯ แต่จะกระเทือนไปทั่วโลก

- Advertisement -

นอกจากนั้น อยากให้ข้อสังเกตุว่า ในช่วงการเจรจาเรื่องขยายเพดานนี้ ดัชนีดอลลาร์กลับแข็งค่าต่อเนื่อง ทั้งที่หากการเจรจายืดเยื้อดอลลาร์ควรจะอ่อนค่า

จึงอยากจะให้เปลี่ยนโฟกัสการเคลื่อนไหวของดัชนีดอลลาร์และทองคำไปอยู่ที่นโยบายเรื่องดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ซึ่งมีแนวโน้มที่อาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือน มิ.ย. เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจ ทั้งการจ้างงาน ภาคบริการ การใช้จ่ายของประชาชนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อยังคงสูงอยู่

ทำให้มีประธานเฟดสาขาหลายคนได้ออกมาหนุนให้ขึ้นดอกเบี้ยต่อ โดยมองว่า ดอกเบี้ยอาจจะไปแตะระดับ 6%

ประเด็นดังกล่าวจึงมากดดันราคาทองทำให้ปรับลดลงมาต่อเนื่อง และได้ลงมาทดสอบแถว 1,940 ดอลลาร์ และยังมีโอกาสที่จะลดลงไปมากกว่านี้

เพราะหากใช้เทคนิค Fibonacci Retracement เข้ามาพิจารณาประกอบ จะเห็นได้ว่า ขณะนี้ ราคาได้ลดลงมาแตะระดับ 50% จากจุดสูงสุดครั้งที่ผ่านมา แม้ว่าราคาจะลงมามากกว่า 123 ดอลลาร์ แล้ว แต่แนวรับสำคัญ ของ Fibonacci Retracement ที่ระดับ 61.8% จะไปอยู่แถว 1,909 ดอลลาร์

ซึ่งจะต้องมาดูว่า ราคาจะลงไปทดสอบแนวดังกล่าวหรือไม่ และจะสามารถยืนอยู่ได้หรือไม่ หากยังร่วงลงต่อหลุด 1,900 ดอลลาร์ ราคาทองคำจะกลับมาเป็นแนวโน้มขาลง

ขณะที่ ดัชนีดอลลาร์เมื่อวันศุกร์เปิดตลาดที่ระดับ 104.23 จุด และเคลื่อนตัวในกรอบระหว่าง 103.85-104.42 จุด

ขณะที่ เช้านี้อยู่ที่ 104.15 จุด ดัชนีดอลลาร์ยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องในแนวโน้มทิศทางขาขึ้น โดยสามารถทรงตัวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น กลาง และยาวแถวบริเวณ 104.1-104.2 จุด ได้ ส่งผลให้ค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าขึ้นหลังจากที่ทะลุ 34.50 บาทต่อดอลลาร์ขึ้นไป

โดยเช้านี้ยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง ที่ 34.88 บาทต่อดอลลาร์ และอาจมีโอกาสอ่อนค่าขึ้นไปถึง 35 บาท ต่อดอลลาร์ ได้

คาดว่ากรอบค่าเงินบาทวันนี้น่าจะอยู่ในช่วง 34.75 -34.95 บาท ต่อดอลลาร์ ทำให้ราคาทองคำในประเทศปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยมาทรงตัวอยู่แถวบริเวณ 32,000 บาท ต่อบาททองคํา ยังไม่ได้ลงไปทดสอบจุดตํ่าสุดเดิมที่ระดับ 31,850 บาทต่อบาททองคํา

ขณะที่ ราคาทองตลาดโลกปรับตัวลดลง อย่างต่อเนื่องโดยประมาณ 1-2% และทําจุดตํ่าสุดใหม่ในระยะสั้นแล้ว โดยราคาทองคำไทย เคลื่อนไหวในกรอบ 31,800-32,200 บาท

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More