Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สัปดาห์ที่ผ่านมา SPDR กลับมาซื้อทองคำเพิ่มเกือบ 6 ตัน

- Advertisement -

584

- Advertisement -

มาดูการเคลื่อนไหวของ SPDR GOLD SHARES กองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (13 -17 มิ.ย.) ได้กลับมาซื้อทองเพิ่มขึ้นเกือบ 6 ตัน

แม้ว่าก่อนการประชุม FOMC ในคืนวันพุธจะขายทองคำออกมา 4.93 ตัน แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้ซื้อทองคำกลับเข้าไปมากถึง 11.60 ตัน ที่ระดับราคา 1840.05 ดอลลาร์ ทำให้ ยอดการซื้อขายทองคำในเดือนนี้ กลับมาบวก 5.73 ตัน และทำให้ภาพรวมปีนี้ SPDR ซื้อทองคำเข้า 99.88 ตัน และเหลือถือครองทองคำ 1,075.54 ตัน

ทั้งนี้ SPDR ได้เริ่มกลับมาซื้อทองคำ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ทำให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 1.50% -1.75% และมีการคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 3.4% เพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

และเฟดได้ส่งสัญญาณว่า จะยังคงต่อสู้เพื่อลดระดับอัตราเงินเฟ้อที่กำลังส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกัน แม้ว่าความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ มีปัจจัยหลายอย่าง ได้ผลักดันให้อัตราเงินเฟ้ออยู่นอกเหนือการควบคุมของเฟด ทั้งปัญหาในระบบห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และผลกระทบจากปัญหาพิพาทระหว่าง ยูเครน กับ รัสเซีย ทำให้ราคาอาหารและพลังงานพุ่งสูงขึ้น

- Advertisement -

นักเศรษฐศาสตร์มองว่า นโยบายการขึ้นดอกเบี้ยรุนแรง อาจทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ดูเหมือนว่า เฟดพร้อมจะรับความเสี่ยงดังกล่าว ดีกว่าที่จะปล่อยให้เงินเฟ้อดีดตัวสูงจนไม่สามารถควบคุมได้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นาย ราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดแอตแลนตาระบุว่า เฟดกำลังต่อสู้กับเงินเฟ้อ และ จะทำทุกอย่าง เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับมาอยู่ในระดับปกติที่ 2%

โดยเจ้าตัวสนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ และใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น ก่อนหน้านี้ บอสติก เคยแสดงกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เร็วเกินไป และเสนอให้เฟดหยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนเพื่อประเมินสภาพเศรษฐกิจ

แต่เมื่อไปดูมุมมองของนักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ มองว่าอัตราเงินเฟ้อ เป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด

และทองคำจะได้แรงหนุนจากการเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย แต่ในระยะสั้น การลดลงของสินทรัพย์อื่น ๆ ในตลาดทุน อาจจะส่งผลต่อราคาทองคำที่อาจจะปรับลดลง เพราะนักลงทุนอาจจะต้องเทขายทองคำ เพื่อนำเงินไปชดเชยในส่วนของสินทรัพย์ที่ต้องถูกคอลมาร์จิ้น

- Advertisement -

แต่เมื่อเฟดหยุดการคุมเข้มนโยบายการเงิน หรือ รัฐบาลเริ่มกลับมาอัดฉีดอีกครั้ง จะทำให้ราคาทองคำพุ่งทะลุ 2,000 ดอลลาร์ได้

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More