Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : บินต่อ เหตุกังวล ศก.โลกทรุดตัว-ทองไทยทะยานแรงบวก 500 บาท

- Advertisement -

660

- Advertisement -

ราคาทองคำ ขยับบวกอีก 25 ดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังธนาคารทั่วโลกดาหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ส่วนทองไทยขยับบวกแรงถึง 500 บาท ตามการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก และค่าเงินบาทอ่อนค่าทะลุ 35 บาทต่อดอลลาร์

ราคาทองคำวานนี้ ยังปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 24 ดอลลาร์ ท่ามกลางการประกาศขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารในหลายประเทศ ตามการประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทำให้ราคาทองคำแกว่งตัวผันผวน

โดยราคาทองคำอ่อนตัวลงแตะ 1,816 ดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย สู่ระดับ -0.25% จากระดับ -0.75%

เป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในยูโรโซน พุ่งขึ้นจนหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ให้พุ่งตามในช่วงสั้น ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงมา

- Advertisement -

ก่อนที่ราคาทองคำพุ่งขึ้น หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาแย่ทุกรายการ ทั้งดัชนีภาคการผลิตจากเฟดฟิลาเดลเฟีย และตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทำให้นักวิเคราะห์วิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะเกิดสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอยในอนาคต กดดันดัชนีดอลลาร์ให้ร่วงลง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี กลับมาปรับตัวลดลง จนทำให้ราคาทองคำพุ่งแตะ 1,857 ดอลลาร์ ก่อนจะมาปิดตลาดที่ 1,856 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ราคาทองคำได้อ่อนตัวลงมาเคลื่อนไหวแถว 1,840 ดอลลาร์ หลังดัชนีดอลลาร์ รีบาวด์ขึ้นมาแตะ 104.282 เช่นเดียวกับบอนด์ยีลด์ ได้ฟื้นตัวกลับมาแตะ 3.284%

ด้าน Shining Gold Bullion มองว่า

ตลาดทองเริ่มกลับมากังวลมากขึ้น ว่าโอกาสเกิด Recession ไม่ใช่เรื่องยาก ยิ่ง FED มีการปรับเปลี่ยนนโยบายได้รวดเร็วต่ออัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นมากเท่าไร ตลาดย่อมรับรู้ถึงความเสี่ยงถึงโอกาสในการเกิด Recession ให้เร่งตัวเข้ามาเร็วมากขึ้นเท่านั้น

- Advertisement -

สำหรับวันนี้ ยังคงต้องติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟด หลังการประชุมเฟดว่าออกมาสนับสนุน หรือ ย้อนแย้งเพิ่มเติมอย่างไร

เมื่อพิจารณาปัจจัยทางเทคนิค ทองคำรายวันยังเคลื่อนไหวภายใต้เส้น Trend-line แถว 1,855 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญจุดแรก

ซึ่งการรีเทส 1,855-1,858 ดอลลาร์ วานนี้ ค่อนข้างมีนัยยะ ตรงที่หากการย่อตัวที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่เหลือไม่มากนัก อาทิเช่น ไม่หลุด 1,821 ดอลลาร์ ลงไป ก็อาจถือเป็นการเริ่ม Pattern ใหม่ ในทิศทางตรงกันข้ามก่อนประชุมเฟดก็เป็นได้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ รอราคาย่อตัว Open Long 1,839 และ 1,828-1,825 ดอลลาร์ โดยมีจุด SL ที่ 1,821 ดอลลาร์

ด้าน HuaSengHeng Gold Future (HGF)

คาดการณ์แนวโน้มราคาทองคำว่า เคลื่อนไหวในกรอบ 1,840-1,860 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,840 ดอลลาร์ และ แนวรับถัดไป 1,830 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,860 ดอลลาร์ และ 1,870 ดอลลาร์

มาดูราคาทองคำในประเทศ ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

เช้านี้ (17 มิ.ย.) ขยับขึ้นแรง 300 บาท โดยราคาแรกที่เปิดตลาดเพิ่มขึ้น 350 บาท ก่อนจะลดลง 50 บาท ทำให้ราคาขายออกทองคำแท่ง 96.5 ล่าสุด (10.30 น.) อยู่ที่ 30,650 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 30,550 บาท

ขณะที่ ทิศทางค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องทะลุ 35 บาท/ดอลลาร์ อีกครั้ง เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่า หลังเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด

ทั้งนี้ แนวโน้มค่าเงินบาทคาดว่าระยะสั้นอาจแข็งค่าเล็กน้อย สำหรับ USD Futures เดือน มิ.ย.65 มีแนวรับที่ 34.50 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 35.20 บาท/ดอลลาร์

คืนนี้ ติดตาม

การแถลงการณ์ของประธานเฟดในช่วงเวลา 19.45 น. และ ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% จากที่เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือน เม.ย. และดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือน พ.ค. โดย conference Board ตลาดคาดว่าจะลดลง 0.4% จากที่ลดลง 0.3% ในเดือน เม.ย.

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More