Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ผลสำรวจ Kitco ยังไปต่อ หลังทองคำเข้าโหมด safehaven

- Advertisement -

527

- Advertisement -

ความเชื่อมั่นในตลาด ทองคำ เริ่มสูงขึ้น หลังราคาได้ดีดตัวห่างจากแนวรับที่ต่ำกว่า 1,800 ดอลลาร์ ได้

ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปิดตลาดที่ 1846 ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้ปรับตัวลดลง 7 สัปดาห์ ติดต่อกัน

จากผลสำรวจล่าสุดของ Kitco News Weekly Gold Survey สัปดาห์สุดท้ายของเดือน พฤษภาคม แสดงให้เห็นว่า ทั้งนักวิเคราะห์ของ Wall Street และ นักกลงทุนทั่วไป ต่างมองว่า

ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์มองว่าทองคำกลับเข้าสู่โหมดสินทรัพย์หลบภัยอีกครั้ง

สัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์ 16 คนของ Wall Street เข้าร่วมการสำรวจของ Kitco News

- Advertisement -

โดย 12 คน หรือ 75% มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น มีเพียง 1 ราย หรือ 6% มีแนวโน้มลดลง ที่เหลือ 3 คน หรือ 19% มองว่าราคาจะขยับไม่มาก

ส่วนนักลงทุนทั่วไป 1,003 คนที่แสดงความเห็นผ่านออนไลน์

558 คน หรือ 56% มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น อีก 243 คน หรือ 24% ระบุว่าราคาจะลดลง ที่เหลือ 202 คน หรือ 20% มองว่าราคาจะเป็นกลาง

นักวิเคราะห์หลายคน กำลังมองว่า ราคาทองคำที่สามารถผลักดันผ่านแนวต้านที่ 1,850 ดอลลาร์ ได้หรือไม่ หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ดูเหมือนจะสูญเสียโมเมนตั้ม หลังจากขึ้นไปแตะระดับ 105 ก่อนจะร่วงลงมาระดับ 103

ขณะเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรได้ปรับตัวลดลง หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ที่ 3% เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

- Advertisement -

Colin Cieszynski

Colin Cieszynski หัวหน้านักยุทธศาสตร์การตลาดของ SIA Wealth Management กล่าวว่า

หลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ปรับตัวขึ้นทำสถิติเมื่อเร็ว ๆ นี้ จากนั้น ดูเหมือนดอลลาร์ได้ปรับตัวลดลง และทองคำดูเหมือนจะกลับมาฟื้นตัวในทางเทคนิค

อย่างไรก็ดี ยังมีความไม่แน่นอนและความผันผวนของตลาดการเงินอีกมากมาย

Adrian Day ประธานฝ่ายบริหารสินทรัพย์ Adrian Day กล่าวว่า

เชื่อมั่นในทองคำ เนื่องจากความผันผวนของตลาดเพิ่มขึ้นจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่อเค้าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น หรือความผิดพลาดของนโยบายจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ไม่สามารถลดอัตราเงินเฟ้อได้ และอาจจะทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

David Madden

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนไม่ได้เชื่อมั่นในทองคำในระยะอันใกล้นี้ David Madden นักวิเคราะห์ตลาดของ Equiti Capital คาดว่า

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะกลับมารักษาระดับไว้ได้ และจะกดดันราคาทองคำ พร้อมเสริมว่า ในยูโรโซน และ สหราชอาณาจักร ใกล้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยที่เกิดจากเงินเฟ้อมากกว่าสหรัฐฯ

แม้ว่าราคาทองคำจะลดลงในสัปดาห์หน้า แต่ Madden กล่าวว่า เขาเห็นราคาต่ำสุดที่ 1,800 ดอลลาร์ พร้อมกล่าวเสริมว่า ความผันผวนของตลาด และความอ่อนแอของตลาดหุ้นในอนาคต จะยังคงสนับสนุนราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ที่มา : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More