Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ตลาดทองคำสะเทือน.. SPDR กวาดทองคำล็อตใหญ่กว่า 27 ตัน มากสุดในรอบกว่า 2 ปี

- Advertisement -

388

- Advertisement -

SPDR GOLD SHARES กองทุนทองคำแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เดินหน้ากวาดทองคำเข้าพอร์ตต่อเนื่อง

โดยเช้าวันนี้ ได้ซื้อทองคำมากถึง 27.59 ตัน ที่ระดับราคา 1,834.35 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการซื้อเข้ามากที่สุดในรอบ 2 ปีกว่า ๆ

โดยครั้งล่าสุดที่ SPDR ซื้อมากกว่าวันนี้ คือ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2019 โดยครั้งนั้นซื้อมากถึง 34.93 ตัน

นอกจากนั้น ยังมีการซื้อเข้าในระดับใกล้เคียงกัน ในวันที่ 20 มิ.ย. 2020 โดยซื้อเข้า 23.09 ตัน

ก่อนหน้านี้ ( 20  ม.ค.) SPDR ได้ซื้อทองคำเข้า 5.23 ตัน ที่ราคา 1,840.50 ดอลลาร์  (อ่านข่าวความเคลื่อนไหวก่อนหน้า )

- Advertisement -

ทำให้ยอดซื้อทองคำของ SPDR เดือน มกราคม เพิ่มขึ้นเป็น 32.79 ตัน และทำให้ SPDR กลับมาถือครองทองคำมากกว่า 1,000 ตัน อีกครั้ง โดยล่าสุดอยู่ที่ 1,008.45 ตัน

การซื้อทองคำของ SPDR ในวันนี้ แม้ว้าจะสวนทางกับการลดลงของสัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ก.พ. ที่เมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) ปรับตัวลดลง 10.8 ดอลลาร์ หรือ 0.59% โดยมาปิดตลาดที่ 1,831.8 ดอลลาร์

โดยถูกกดดันจากแรงขายทำกำไร หลังจากที่ราคาได้ปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่ในภาพรวมสัปดาห์นี้สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ก.พ. ยังปรับตัวขึ้น 0.8% และเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน

gold reserve
gold reserve

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า นักลงทุนยังคงเข้าซื้อสัญญาทองคำ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อและการร่วงลงของตลาดหุ้น

- Advertisement -

รวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และ รัสเซีย แต่ประเด็นที่ต้องจับตาใกล้ชิด คือ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 25-26 ม.ค. โดยจะต้องมาดูว่า นโยบายการเงินจะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ก่อนหน้านี้  FedWatch Tool ได้บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากกว่า 90% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือน มี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) พร้อมกับคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

ขณะที่ สถาบันการเงิน และ กลุ่มการลงทุนยักษ์ใหญ่ อย่างโกลด์แมน แซคส์ , เจพี มอแกนด์ หรือ ดอยซ์ แบงค์ ก็ต่างคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้ง ในปีนี้ และจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลในเดือน ก.ค. หรือ เร็วกว่านั้น จากปัจจุบันที่พุ่งสูงกว่า 8 ล้านล้านดอลลาร์

แต่ต้องมารอฟังผลสรุปจากการประชุม FED เดือนนี้อีกครั้ง ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า หากว่าเป็นไปตามที่นักลงทุนคาดการณ์ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในระดับหนึ่ง เพราะทางตลาดได้รับข่าวไปหมดแล้ว แต่หากว่า เฟด ยังลังเล หรือ ยังคงนโยบายเดิม ก็อาจจะส่งผลดีต่อราคาทองคำ

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More