Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ได้เวลา “ทองคำ” หลังทั่วโลกเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ อาจเป็นต้นเหตุชะลอขึ้นดอกเบี้ย ! ดันราคาทองคำ

- Advertisement -

1,733

- Advertisement -

แม้ตลาดทองคำ ดูเหมือนจะมีแนวโน้มกลับตัวเป็นขาขึ้นในระยะสั้น หลังปิดสัปดาห์ในแดนบวก ยุติการลดลง 5 สัปดาห์ติดต่อกัน

แต่นักวิเคราะห์บางคนยังมองว่า “ทองคำ” ยังต้องคงเผชิญกับ “สภาพแวดล้อมที่ท้าทาย” ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ทุกสายตาจับจ้องไปที่การประชุม FOMC ในช่วงกลางสัปดาห์หน้า เนื่องจากตลาดคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ซึ่งจะกลับมาช่วยดันให้เงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่า หลังจากที่ได้ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในรอบ 20 ปี

Marc Chandler

Marc Chandler กรรมการผู้จัดการของ Bannockburn Global Forex กล่าวว่า

- Advertisement -

ในขณะที่ ราคาทองคำมีโอกาสขยับสูงขึ้นในสัปดาห์หน้า การตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอาจทำให้การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาทองคำอยู่ในวงจำกัด

เนื่องจากเฟดไม่เพียงมีแนวโน้มจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เท่านั้น แต่ยังส่งสัญญาณว่า ยังไม่เสร็จสิ้นการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น

ทำให้มองว่า ราคาทองคำจะไปเคลื่อนไหวแนว 1,750 ดอลลาร์ และ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วัน ที่อยู่เหนือระดับ 1,752 ดอลลาร์

Edward Moya นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ OANDA  มองว่า

ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากความกลัวว่าเศรษฐกิจจะถดถอยทั่วโลก ทำให้ธนาคารต่าง ๆ ทั่วโลกต้องกลับมาทบทวนนโยบายเรื่องการขึ้นดอกเบี้ย

- Advertisement -

ทำให้ทองคำได้กลับมาอยู่ในสถานะสินทรัพย์ปลอดภัย และอาจกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งจะบังคับให้ธนาคารกลางหลายแห่ง ต้องลดความเข้มข้นของนโยบายการเงินลง

อย่างไรก็ดี ทองคำจะต้องก้าวข้ามระดับ 1,750 ดอลลาร์ไปให้ได้ เพื่อจะขึ้นไปแตะแถว 1,800 ดอลลาร์ อีกรอบ

นอกจากนั้น ในวันพฤหัสที่จะถึงนี้ นักเศรษฐศาสตร์ต่างรอคอยดูตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐฯ ที่จะบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะเข้าส่าภวะถดถอยหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจาก Federal Reserve Atlanta แสดงให้เห็นว่า GDP ไตรมาส 2 ได้หดตัว 1.6% ซึ่งสอดคล้องกับการลดลงในไตรมาสแรก ทำให้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย เพราะ GDP ได้ลดลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส  และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Bank of America ได้ระบุว่า พวกเขาเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยภายในสิ้นปีนี้

นอกจากการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการประชุมในวันพุธแล้ว นักวิเคราะห์ยังเฝ้าจับตาดูความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ ที่กำลังเกิดขึ้นในยุโรป

โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประเทศอิตาลีตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง หลังจากที่นายกรัฐมนตรี Mario Draghi ลาออก และคาดว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งในฤดูใบไม้ร่วง

นอกจากนั้น นักเศรษฐศาสตร์ยังจับตาแผนงานของธนาคารกลางยุโรป เกี่ยวกับการซื้อพันธบัตรจากสมาชิกของยูโรโซน เพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากเศรษฐกิจชะลอตัว

ซึ่ง Christopher Vecchio นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ DailyFX.com กล่าวว่า

ได้เห็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น จากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป ซึ่งในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ ทั้งทองคำ และ ดอลลาร์สหรัฐฯ จะได้รับประโยชน์

ที่มา : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More