Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

แม้จะขายทองคำแค่ 1.1 ตัน แต่ SPDR ก็ยังขายไม่หยุด สัปดาห์ที่แล้วปล่อยไปเฉียด 20 ตัน

- Advertisement -

877

- Advertisement -

มาดูภาพรวมการเคลื่อนไหวของ SPDR GOLD SHARES กองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ยังขายทองคำแท่งอีก 1.16 ตัน ที่ราคา 1,742.10 ดอลลาร์  

เป็นการขายต่อเนื่องนับตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย. และขายต่อเนื่องมาจนถึงเดือน ก.ค.

โดยในเดือน ก.ค. ขายไปแล้ว 5 ครั้ง น้ำหนักรวม 29.36 ตัน โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาขายออกไป เกือบ 20 ตัน คือวันที่ 6 ก.ค. ขายทองคำออก 9.86 ตัน วันที่ 7 ก.ค. ขายออก 7.61 ตัน และ วันนี้  ขายออก 1.16 ตัน  

ทำให้ปีนี้เหลือยอดการซื้อ-ขายทองคำ บวกเพิ่มเพียง 47.91 ตัน และเหลือถือครองทองคำทั้งหมด  1,023.27 ตัน

ทิศทางการเทขายทองคำของ SPDR สอดรับกับการเคลื่อนตัวของราคาทองคำ ซึ่งในสัปดาห์ลงลงไปถึง 67 ตัน

- Advertisement -

โดยราคาทองคำได้ปรับตัวลงแรงในช่วงต้นสัปดาห์ ซึ่ง SPDR ก็ขายทองออกมาล็อตใหญ่เช่นกัน ก่อนที่ทั้งราคาทองคำ และ SPDR จะชะลอตัวลงในช่วงปลายสัปดาห์

ทั้งนี้ ราคาทองคำถูกกดดันอย่างหนัก จากการแข็งตัวของเงินดอลลาร์ที่ทำสถิติสูงสุดในรอบ 20 ปี โดยได้แรงหนุนจากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ประกาศเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดอัตราเงินเฟ้อที่ยังพุ่งสูง

โดยตลาดคาดว่า ในการประชุม FOMC ช่วงปลายเดือนนี้ FED จะขยับดอกเบี้ยขึ้นอีก 0.75 %

การคาดการณ์ดังกล่าว มีความเป็นไปได้สูง หลังข้อมูลการจ้างงานเดือน มิ.ย. ที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่าการจ้างงานนอกภาคการเกษตร เพิ่มขึ้น 372,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้มาก และตัวเลขที่เป็นบวกได้ให้ความมั่นใจแก่ตลาดว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยตามที่คาดการณ์ไว้แน่นอน

ขณะที่ Fed Watch ของ CME ก็ยืนยันว่า 95.4% มีโอกาสที่ เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75 % ในการประชุมเดือน ก.ค. ที่เหลือ 4.6% มีโอการสจะปรับขึ้นมากถึง 1%

- Advertisement -

อย่างไรก็ดี ต้องจับตามองรายงานเงินเฟ้อของเดือน มิ.ย. ที่จะประกาศในสัปดาห์หน้า โดยตลาดคาดการณ์ว่า ตัวเลขจะเร่งขึ้นเป็น 8.7% จากอัตรา 8.6% ในเดือน พ.ค.

Chris Weston หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Pepperstone กล่าวว่า

แม้ว่าจะมีสัญญาณหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อพุ่งถึงจุดสูงสุด แต่โชคไม่ดีที่มันจะไม่พลิกกลับ และน่าจะใช้คำว่าตัวเลขยังอยู่ในระดับสูงมากกว่า

Chris Weston ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ตลาดมีความอ่อนไหวต่อเงินเฟ้อทั่วไปมากกว่า โดยหากตัวเลข CPI ออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์ ก็น่าจะเป็นการยืนยันว่า FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0. 75 % ในการประชุม FOMC วันที่ 27 ก.ค. และตลาดคาดการณ์ว่า FED น่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือน ก.ย.”

มายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More