Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 16 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

3,491

- Advertisement -

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 16 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

gold spot ขยับแตะ $1,937 หลังวิกฤตธนาคารเริ่มลามไปยังฝั่งยุโรป ส่วนทองไทยเช้านี้ บวกเพิ่มอีก 200 บาท

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

.

.

- Advertisement -

รับชมครับสรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 16 มี.ค.66

มาดูราคา gold spot เมื่อวานนี้ ปิดบวกอีก $15 โดยราคาได้ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ $1,937 ก่อนจะมาปิดตลาดที่ $1,918

ขณะที่ ราคาทองคำแท่ง 96.5 ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ เช้านี้ (16 มี.ค.) บวกขึ้นมาอีก 200 บาท ทำให้ราคาขายออกอยู่ที่ 31,200 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 31,100 บาท

ทั้งนี้ ราคา gold spot ยังได้แรงหนุนปัญหาสถาบันการเงิน โดยล่าสุดเป็นเรื่องสถานะการเงินของธนาคารเครดิตสวิส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์

หลังจากธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิตสวิส ประกาศว่า ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินได้ต่อ เพราะจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร ทำให้เมื่อวานนี้ ราคาหุ้นเครดิตสวิส ทรุดตัวลงอย่างหนัก

- Advertisement -

เครดิตสวิส ขาดทุนสุทธิ 1.4 พันล้านฟรังก์สวิส ในไตรมาส 4/2565 ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปี อยู่ที่ 7.3 พันล้านฟรังก์

นอกจากนี้ ลูกค้าได้แห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10 แสนล้านฟรังก์ ในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการทำผิดกฎระเบียบและความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี

แต่ล่าสุด ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และ FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดหาสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือธนาคารเครดิตสวิส เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของนักลงทุน พร้อมระบุธนาคารเครดิตสวิส ยังคงมีฐานเงินทุนและสภาพคล่องที่ตรงตามข้อกำหนด

นอกจากนั้น ยังระบุว่าการล้มละลายของธนาคาร 2 แห่งในสหรัฐฯ คือ SVB และ ซิกเนเจอร์ แบงค์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงโดยตรงต่อธนาคารต่าง ๆ ในสวิตเซอร์แลนด์

ช่วงค่ำวันนี้ ต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย ของ ECB ต้องมาดูว่าจะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก 0.50% ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ หลังส่อเค้าเกิดวิกฤตในธนาคารหลายแห่ง

ทั้งนี้ Shining Gold Bullion มองปัญหาที่เกิดขึ้นว่า

ความกังวลแบงก์ล้ม ลามมา Credit Suisse ผลักดันราคาทองคำดีดตัวต่อ หลังจากวานนี้ ย่อสัมผัส 1,885 ดอลลาร์ และ Bond Yield สหรัฐฯ 2ปี และ 10 ปี กลับมาร่วงแตะระดับต่ำ 3.74% และ 3.39% ตามลำดับ ทำให้ Spread ของพันธบัตรทั้ง 2 เริ่มแคบเข้าหากันมากขึ้น

ประเด็นดังกล่าวสะท้อนถึงมุมมองของนักลงทุนบางส่วน ที่ยังมีความเชื่อว่าเฟดอาจจะหยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบนี้ หรือ ความเป็นไปได้ในลดอัตราดอกเบี้ยรอบนี้ยังมีอยู่ ท่ามกลางความเสี่ยงที่ดัชนี PPI ได้ปรับตัวลดลงเหลือ 4.6% น้อยกว่าคาดการณ์ที่ 5.4% ถือเป็นระดับต่ำสุด อีกทั้ง CPI ก่อนหน้าก็ออกมาลดลงเหลือ 6%

หากพิจารณาจาก CME Fedwatchtool แค่วันเดียวหลังตัวเลข PPI ประกาศ พบว่าเปอร์เซ็นต์ความเชื่อมั่นว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เริ่มลดลงอย่างมากจาก 69% มาอยู่ที่ระดับ 54% ขณะที่เปอร์เซ็นต์ความเชื่อมั่นในการคงอัตราดอกเบี้ยกลับเพิ่มขึ้นจาก 30% มาอยู่ที่ระดับ 45% ซึ่งมีความใกล้เคียงกันพอควร

ทำให้หลังจากนี้ หากมีสถานการณ์สุ่มเสี่ยงให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในธนาคารเพิ่มเติมอีก ตลาดก็จะยิ่งให้น้ำหนักกับการคงอัตราดอกเบี้ยของฟดมากขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ ยังคงต้องติดตาม Sentiment ตลาดอย่างใกล้ชิด

หากมุมมองของนักลงทุนยังคงเป็นเช่นนี้ เมื่อทองคำย่อตัว ก็มักจะมีแรงซื้อสวนเข้ามา ทำให้การลงทุนในสถานการณ์แบบนี้ยังคงเป็นเช่นเดิม คือ ราคาทองคำไทยไม่ควรเปิดสถานะ Short แต่ควรทยอยเข้าซื้อเมื่อมีการย่อตัวลงมา

ขณะที่การลงทุน Gold Spot สถานะ Long แม้จะยังเป็นกลยุทธ์หลัก ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงเช่นนี้ แต่ก็ควรเริ่มระมัดระวังการพักฐานหาก Sentiment ตลาดเปลี่ยนแปลงไป หรือตลาดเริ่มมีความสมบูรณ์ต่อการรับข่าวสารที่ใกล้เคียงกัน

ขณะที่ฝั่ง Short ยังเป็นเพียงกลยุทธ์รองที่ใช้เพียงลงทุนสั้น เข้าเร็ว ออกเร็ว ตามกรอบการสวิงเพื่อลดทอน Indicators ของ Gold Spot เท่านั้น

กลยุทธ์การลงทุน : Gold Spot ย่อตัว Open Long 1912/1900-1896 [SL=1890]

ขณะที่ ฮั่วเซ่งเฮง มองว่า

ราคาทองคำ Spot พุ่งขึ้นได้แรงก็จริง แต่เห็นได้ชัดว่า มีแรงขายกดลงมามากขึ้นทุกครั้งที่มีการปรับตัวขึ้นไป ราคาจึงกลับลงมาสวิงรอข่าวอีกครั้งในช่วงราคา 1,900-1,915 ดอลลาร์ ในขณะที่เริ่มเห็นการก่อตัวของ Bearish Divergence ที่ใหญ่กว่าครั้งก่อนหน้า

ดังนั้น หากไม่มีมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินขนาดใหญ่เพิ่มเติมอีก โอกาสที่ราคาทองคำจะทะลุ 1,950 ดอลลาร์ ก็มีน้อยมาก การซื้อสะสมที่เหนือ 1,900 ดอลลาร์ จึงมีความเสี่ยงมากขึ้น

แนะนำให้นักลงทุนเน้นเทรดสั้น ๆ สำหรับวันนี้ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,906 และ 1,890 ดอลลาร์ และมองแนวต้านไว้ที่ 1,925 และ 1,940 ดอลลาร์

ปิดท้ายที่ AUSIRIS มองว่า

ดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าจากนักลงทุนเริ่มกังวลกับเศรษฐกิจยุโรป เพราะธนาคารในฝรั่งเศสและอิตาลีขาดสภาพคล่อง จึงหันมาถือดอลลาร์เพิ่ม

ขณะที่ ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกถดถอย จากปัญหาธนาคารมีความเสี่ยงสภาพคล่องและขั้นร้ายแรง เพราะมูดี้ส์ ประกาศหั่นอันดับความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐฯ จาก “มีเสถียร ภาพ” สู่ “เชิงลบ”

AUSIRIS ให้เป้าหมาย Gold Spot ที่ 1,910-1,925 ดอลลาร์ จุดตัดใจ 1,890 ดอลลาร์ ขณะที่ ทองคำ 96.5% เป้าหมาย 31,205-31,450 บาท จุดตัดใจ 30,880 บาท

คืนนี้ ทางสหรัฐฯ จะประกาศตัวเลขดัชนีกิจกรรมภาคการผลิต ในเขตฟิลาเดลเฟีย ประจำ เดือน มี.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More