Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 16 มี.ค.66 By MTS Gold

- Advertisement -

156

- Advertisement -

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้อีกครั้ง หลังเกิดวิกฤตการเงินในสหรัฐฯ โดยเริ่มจากธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ (SVB) เผชิญปัญหาสภาพคล่องและล้มเหลวในการขายหุ้นเพิ่มทุน และธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ หลังมูลค่าหุ้นร่วง 24% ในวันเดียว จากความวิตกของนักลงทุนต่อสถานะการเงินบริษัท โดยเมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทมีผลประกอบการขาดทุนถึง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่างธนาคารแห่งชาติซาอุดี (Saudi National Bank) ระบุว่า จะไม่เพิ่มการลงทุนในเครดิตสวิส

เนื่องจากจะมีปัญหาด้านกฎระเบียบ จากประเด็นดังกล่าวทำให้ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงอย่างหนัก โดยเมื่อวานนี้มีบางช่วงที่ราคาทองคำปรับร่วงลงหลุดระดับ 1,900 เหรียญลงมาในระยะสั้น ก่อนจะดีดกลับขึ้นมาเหนือ 1,900 เหรียญอีกครั้งในช่วงปลายตลาด สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯเมื่อวานนี้ ได้แก่ Core PPI m/m, Empire State Manufacturing Index, PPI m/m และ Retail Sales m/m  ออกมาลดลงกว่าที่คาดการณ์ ขณะที่ Core Retail Sales m/m ออกมาใกล้เคียงเดิมกับที่คาดการณ์ โดยตัวเลข  Core PPI m/m และ PPI m/m ที่ออกมาลดลง ช่วยคลายความกังวลที่ว่าเฟดจะเข้มงวดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ

ได้แก่ Unemployment Claims คาดการณ์ว่าจะออกมาลดลงจากเดิม และ Philly Fed Manufacturing Index คาดการณ์ว่าจะออกมาเพิ่มขึ้นจากเดิม และติดตามการประชุมของธนาคารกลางยุโรป ซึ่งคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ด้านดัขนีดอลลาร์ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดตลาดเมื่อวานนี้ที่ 103.74 จุด ก่อนจะลงไปต่ำสุดที่ 103.44 จุด ขณะที่เช้านี้กลับมาทรงตัวอยู่ที่ 104.60 จุด ขณะที่ค่าเงินบาทเมื่อวานนี้มีความผันผวนค่อนข้างมาก โดยมีบางช่วงอ่อนค่าขึ้นไปถึง 34.76 บาทต่อดอลลาร์ และเช้านี้อยู่ที่ 34.52 บาทต่อดอลลาร์ สำหรับกองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ซื้อเข้า 1.45 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 914.72 ตัน

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

- Advertisement -

ราคาทองคำดีดกลับขึ้นมาทดสอบบริเวณ 1,940 เหรียญได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ทำให้ภาพรวมราคาทองคำอยู่ในแนวโน้มทิศทางขาขึ้น โดยราคาทองคำเริ่มเข้าใกล้จุดสูงสุดเดิมที่ระดับ 1,960 เหรียญ ในช่วงต้นเดือนก.พ. ก่อนจะปรับตัวลดลงมา อย่างไรก็ดี หลังจากการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ส่งผลให้ราคาทองคำปรับร่วงลงอย่างหนักจากระดับ 1,960 เหรียญ มาที่ 1,800 เหรียญ โดยวันนี้ราคาทองคำสามารถกลับมาใกล้เคียงเดิมที่ระดับ 1,935 เหรียญได้ สำหรับวันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ 1,900 เหรียญ และแนวต้านที่ 1,935 เหรียญ

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,905 เหรียญ และแนวต้าน 1,940 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,905 เหรียญ และแนวต้าน 1,940 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 30,800 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 31,300 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series J23 จะมีแนวรับที่ระดับ 31,150 บาท และแนวต้านที่ระดับ 31,750 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 5 – 10 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

- Advertisement -

แนะนำ Open Long เทรดซื้อขายตามกรอบแนวโน้มทิศทางขาขึ้น ลงซื้อขึ้นขาย ตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน ติดตามการประชุม ECB ในวันนี้

– นักลงทุนที่ถือ Long Position

เก็งกำไรในกรอบ เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน เฝ้าติดตามราคาทองคำระหว่างวัน

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

เปิดสถานะตามแนวต้าน และปิดทำกำไรตามแนวรับเมื่อราคาย่อตัว เน้นเทรดระยะสั้น ระวังความผันผวนของราคา และควรมีจุด Stop Loss

ขอขอบคุณ : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS GOLD)

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More