Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 14 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

878

- Advertisement -

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 14 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

วิกฤตสถาบันการเงินสหรัฐฯ ยังหนัก ดัน gold spot ทะยานทดสอบ $1,914 ส่วนทองไทยพุ่งแรงแตะ 31,000 บาท

ดำเนินรายการโดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

.

.

- Advertisement -

รับชมคลิปสรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 14 มี.ค.66

มาดูราคา gold spot เมื่อวานนี้ ปิดบวกอีก $46 โดยราคาได้ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ $1,914

โดยตั้งแต่ราคาทองคำเริ่มกลับตัวเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา จนมาถึงเมื่อคืนนี้ บวกมาร่วม100 ดอลลาร์แล้ว และดันให้ราคาทองคำแท่ง 96.5 ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ เช้านี้ (14 มี.ค.) บวกแรงถึง 300 บาท ทำให้ราคาขายออกอยู่ที่ 31,100บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 31,000 บาท

ย้อนกลับมาดูการเคลื่อนไหวของราคา gold spot เมื่อวานนี้ ยังได้แรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ เมื่อวานนี้ปรับลดลง 0.95% มาแตะที่ระดับ 103.5985

ขณะที่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ร่วงลงแตะระดับ 3.470% ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารสหรัฐฯ หลังการล่มสลายของ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ หรือ SVB

- Advertisement -

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงข่าว โดยขอให้ชาวอเมริกันมีความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคาร หลังจากที่ทางการสหรัฐฯ ได้ออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ และ ซิกเนเจอร์ แบงก์

โดยลูกค้าที่มีเงินฝากในทั้งสองธนาคารจะได้รับการปกป้อง และจะสามารถเข้าถึงเงินฝากได้ภายในวันนี้

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ถือหุ้นของ SVB Financial Group บริษัทแม่ของ Silicon Valley Bank ได้รวมตัวกันฟ้องผู้บริหารต่อศาลรัฐบาลกลางที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยกล่าวหาว่า ปกปิดการเปิดเผยข้อมูลที่ว่า SVB มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก ในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น และได้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญของ SVB

นอกจากนั้น ต้องติดตามการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในธนาคารหลายแห่งแล้ว ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังติดตามข่าว เครดิตสวิส ที่มีโอกาสเป็นกิจการธนาคารขนาดใหญ่แห่งแรกที่ต้องล้มละลายจากการขาดสภาพคล่องเป็นลูกโซ่ด้วย

เรื่องของวิกฤตในระบบธนาคารที่ยังต้องติดตามใกล้ชิดแล้ว คืนนี้ ต้องติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือน ก.พ.

โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เดือน ก.พ. จะปรับตัวขึ้น 6.0% เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 6.2% ในเดือน ม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป เดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 0.4% จากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เดือน ก.พ. คาดว่าปรับตัวขึ้น 5.5% เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวจากระดับ 5.6% ในเดือน ก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานเดือน ก.พ. ปรับตัวขึ้น 0.4% สอดคล้องกับเดือน ม.ค.

ต้องมาดูว่า เมื่อตัวเลขประกาศออกมา ตลาดจะเทคแอคชั่นอย่างไร เพราะในช่วงนี้ คณะกรรมการเฟด ได้เข้าสู่ช่วงงดแสดงความเห็นและให้สัมภาษณ์ใด ๆ ก่อนการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 21-22 มี.ค.

จึงยากจะหาความชัดเจนในช่วงเวลาที่เหลือของสัปดาห์นี้จนถึงต้นสัปดาห์หน้า ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปกับวิกฤตที่เกิดขึ้น รวมถึงตัวเลขเงินเฟ้อที่จะประกาศออกมาในคืนนี้และวันถัดไป

มาดูมุมมองของบริษัทค้าทองคำในประเทศ ทาง Shining Gold ระบุว่า

ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า FED จะออกมาตรการ Bank Term Funding Program เพื่อเข้ามากอบกู้วิกฤตที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ให้ตลาดได้

ล่าสุดนักลงทุนตั้งข้อสังเกตว่า สถาบันใดจะเป็นรายต่อไปต่อจาก Sivergate,Sillicon Valley Bank และ Singnature Bank

ทำให้ตอนนี้เกิดคำถามมากมายว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด 0.5% หากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงต่อไปอีก ยังเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ แต่การชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือ หยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมนัก หรืออาจต้องมีมาตรการเสริมแบบใหม่เข้ามาช่วยสร้างความเชื่อมั่นอีก

โดยหากกลับมามอง CME FED Watchtool พบว่า เริ่มมีการให้น้ำหนักโอกาสความเป็นไปได้ที่เฟดจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้มีมากขึ้น หลังเดือน มิ.ย.ซึ่ง

Effect ดังกล่าว กลายเป็นสัญลักษณ์เชิงลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง แต่เป็นสัญลักษณ์เชิงบวกต่อราคาทองคำให้มีแรงซื้อเข้ามาอยู่ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือแรงขายที่สามารถเกิดขึ้นได้ทันที หากเกิดสถานการณ์พลิกกลับ

กลยุทธ์การลงทุนระยะสั้น นักลงทุนที่จะลงทุนในช่วงนี้ ควรติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพราะทองอาจ Break ขึ้นต่อ หากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังคงบีบให้เฟดมีทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยลดลง หรือ หยุดขึ้นดอกเบี้ย หรือลดดอกเบี้ย แต่หากสถานการณ์พลิกกลับ Effect จะตรงกันข้ามเช่นกัน

กลยุทธ์ ดูตามสถานการณ์ปัจจุบันยังคงอยู่ฝั่ง Long เป็นหลัก ย่อ Buy เล่นสั้นลุ้นทดสอบ 1,925 [เคร่งครัด SL=1870]

ขณะที่ ARR Gold Trading มองว่า

การสร้างจุดสูงใหม่ของราคาทองคำเหนือแนวต้าน 1,890 ดอลลาร์ เป็นการยืนยันรูปแบบแนวโน้มขาขึ้นอีกระลอก และยังไม่มีสัญญาณการกลับตัวเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอาจลดความเสี่ยงด้วยการรอเข้าซื้อตามแนวรับและขายทำกำไรเมื่อราคามีการดีดตัวเข้าใกล้แนวต้านถัดไป โดยพิจารณาตัดขาดทุนเมื่อราคาลงต่ำกว่า 1,880 ดอลลาร์

ปิดท้ายที่ GCAP GOLD มองว่า

ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก โดยได้แรงหนุนจากดอลลาร์อ่อนค่าจากปัญหาภาคการเงินสหรัฐฯ นักลงทุนอาจพิจารณาเปิดขายแนวต้านได้

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More