Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 23 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

4,177

- Advertisement -

สรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 23 มี.ค.66 | GoldAround Podcast

gold spot กลับมาปิดบวก $30 แม้ FED ขยับดอกเบี้ยอีก 0.25% ประธานเฟดรับวิกฤตแบงค์ ส่งผลต่อเศรษฐกิจ

ดำเนินรายการ โดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

.

.

- Advertisement -

รับชมคลิปสรุปเช้า ข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 23 มี.ค.66

เมื่อวานนี้ราคา gold spot สวิงช่วงหลังประชุม FOMC โดยราคาได้พุ่งไปแตะจุดสูงสุดที่ 1,978 ดอลลาร์ ก่อจะปรับตัวลดลงมาปิดตลาดที่ 1,970 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 30 ดอลลาร์

โดยราคาทองคำได้แรงหนุนจากผลการประชุม FOMC เดือน มี.ค. ที่เสร็จสิ้นไปเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25%

ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ และทำให้ดอกเบี้ยขึ้นแตะระดับ 4.75-5.00% สูงสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2550 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 9 ติดต่อกัน นับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. 2565

แต่สิ่งที่หลายคนเฝ้ารอ คือ การแถลงข่าวของ นาย เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เพื่อรอดูท่าทีของเฟด ต่อปัญหาต่างที่เกิดขึ้น

- Advertisement -

ซึ่งประธานเฟดระบุว่า ระบบธนาคารของสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง แต่เฟดยังคงติดตามสถานการณ์ในระบบธนาคารอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อปกป้องระบบธนาคารให้มีความปลอดภัยและแข็งแกร่ง

พร้อมยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบธนาคารในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จะส่งผลให้เกิดภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อต่อภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน และท้ายที่สุดแล้วจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

อย่างไรก็ดี ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจได้ว่า เฟดควรจะใช้นโยบายการเงินตอบสนองเรื่องนี้อย่างไร

โดยเฟดจะจับตาข้อมูลที่จะได้รับในวันข้างหน้า และจะประเมินว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกในช่วงที่ผ่านมา มีผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตลาดแรงงาน และเงินเฟ้ออย่างไร

ขณะเดียวกัน เฟดยังคงยึดมั่นในจุดยืนเดิม ที่จะฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% สำหรับการประชุม FOMC ครั้งถัดไป จะมีขึ้นในวันที่ 2-3 พ.ค.

ทาง Shining Gold Bullion มองว่า

แม้เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 bps. ตามคาด แต่ดอลลาร์ก็ยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง จากการขาดความเชื่อมั่นในเฟด

คุณพาวเวลฯ ตั้งข้อสังเกตว่า การเข้มงวดด้านสินเชื่อจะส่งผลกระทบต่อการเติบโต เช่นเดียวกับ

คุณเจเนตฯ รมว.ที่พูดในวุฒิสภาว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับระบบธนาคาร มีแนวโน้มที่จะคงอยู่และยังคงส่งผลกระทบต่อหุ้นและพันธบัตร เพราะหน่วยงานกำกับดูแลไม่ต้องการให้ประกันเงินฝากแบบ “ครอบคลุม” เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับระบบธนาคารของสหรัฐฯ

สำหรับประเด็น ความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่น้อยลงนั้น เฟดกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนทางในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แต่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เข้ามาและผลกระทบจากความเข้มงวดด้านสินเชื่อเป็นสำคัญ ในข้อมูลเบื้องต้นส่วนใหญ่จะเป็นความกังวลในวิกฤตธนาคาร ที่อาจมีผลต่อการเปลี่ยนนโยบายในอนาคตได้เช่นกัน

กลยุทธ์การลงทุน : รอราคาทองคำรีบาวน์ Open Short 1,988 และ 1,996 ดอลลาร์ โดยมีจุด SL ที่ 2,000 ดอลลาร์

ขณะที่ ฮั่วเซ่งเฮง มองว่า

ราคา gold spot บวกแรงตามการไหลกลับของเงินทุน ที่เข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัย จากเงินเฟ้อ และภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ซึ่งจากมุมมองทางเทคนิค การที่ราคารีบาวด์กลับขึ้นมา เป็นเพียงการสร้างกรอบแกว่งตัวระหว่าง 1,935-2,010 ดอลลาร์ ที่จะยังไม่มีการเลือกทางไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าจะมีปัจจัยใหม่ที่สำคัญมากระทบ

อย่างไรก็ดี เนื่องจากช่วงสวิงกว้างมาก นักเก็งกำไรระยะสั้นจึงสามารถจับจังหวะเข้าเทรดแบบ ขึ้นขาย-ลงซื้อ ได้

สำหรับวันนี้ ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,950 ดอลลาร์ และ 1,945 ดอลลาร์ และมองแนวต้านไว้ที่ 1,990 ดอลลาร์ และ 2,010 ดอลลาร์

ปิดท้ายที่ YLG Bullion ระบุว่า

แม้ว่าราคาทองคำจะดีดตัวขึ้น หลังจากทิ้งตัวลงในช่วงต้นสัปดาห์ แต่ราคาปรับตัวขึ้นไม่สามารถผ่านแนวต้าน 1,985 ดอลลาร์ ที่เป็นระดับสูงสุดของวันจันทร์ จึงแนะนำ เปิดสถานะขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาไม่ผ่านโซนดังกล่าว

สถานะขายตัดขาดทุน หากราคาผ่านแนวต้าน 1,985 ดอลลาร์ ทยอยปิดสถานะขายทำกำไร หากราคาปรับตัวลงไม่หลุด แนวรับโซน 1,934-1,911 ดอลลาร์

ไปดูราคาทองคำแท่ง 96.5 เปิดตลาดเช้านี้ สมาคมค้าทองคำ

ประกาศปรับราคาเพิ่มขึ้น 200 บาท ทำให้ ให้ราคาขายออกอยู่ที่ 31,850 บาท และ ราคารับซื้ออยู่ที่ 31,750 บาท

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More