Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สรุปข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 17-5-23 | GoldAround Podcast

- Advertisement -

291

- Advertisement -

สรุปข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 17 พ.ค.66 | GoldAround Podcast

gold spot ร่วงแรงแตะ $1,985 หลัง FED ส่อขึ้นดอกเบี้ยต่อ – ขยายเพดานหนี้คืบหน้า แต่ทองไทยย่อแค่ 50 บาท ได้บาทอ่อนมาอุ้ม

ดำเนินรายการ โดย อนุสรณ์ แก้วประจันทร์ บรรณาธิการข่าว GoldAround.com

.

.

- Advertisement -

รับชมคลิป สรุปข่าว ราคาทองคำ วันนี้ 17 พ.ค.66

ภาพรวมราคา gold spot วานนี้ (16 พ.ค.) ปรับตัวลงแรงเกือบ 30 ดอลลาร์

โดยราคาร่วงหลุดระดับ 2,000 ดอลลาร์ ลงมาแตะระดับ 1,985 ดอลลาร์ ก่อนจะกลับมาปิดตลาดที่ 1,988 ดอลลาร์ แต่ราคาทองคำแท่ง 96.5 ยังแกร่ง

โดยเช้านี้ (17 พ.ค.) สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาแรก ลดลงแค่ 50 บาท

ทำให้ราคาขายออกอยู่ที่ 32,250 บาท ราคารับซื้ออยู่ที่ 32,150 บาท หลังเงินบาทอ่อนค่าแตะ 34.15 บาทต่อดอลลาร์

- Advertisement -

ทั้งนี้ ราคา gold spot ถูกกดดันจาก การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ หลังเจ้าหน้าที่เฟดสายเหยี่ยวทั้งประธานเฟดสาขาแอตแลนตา สาขานิวยอร์กและสาขาคลีฟแลนด์ ออกมาให้ความเห็นสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่จะลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง

โดย นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ระบุคาดว่า เฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะปรับตัวอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ส่วนความคืบหน้า การหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ประชุมร่วมกับ นาย เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และ แกนนำในสภาคองเกรส โดยมีรายงานข่าวระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้า และทั้ง 2 ฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้สหรัฐฯ เผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

โดยหลังการประชุม นาย แมคคาร์ธีฯ กล่าวว่า “แม้ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในการประชุมครั้งนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุข้อตกลงภายในปลายสัปดาห์นี้ และไม่ใช่เรื่องยากที่ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถทำข้อตกลงร่วมกัน เรามั่นใจว่า เราจะไม่ผิดนัดชำระหนี้”

ขณะที่ ปธน.ไบเดนฯ กล่าวว่า ที่ประชุมบรรลุฉันทามติร่วมกันว่า จะต้องไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้และเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะต้องไม่เผชิญกับภาวะถดถอย

ทั้งนี้ Shining Gold Bullion ระบุว่า

ที่ประชุมยอมรับข้อตกลงเกี่ยวกับระบบใหม่สำหรับการเจรจาระดับเจ้าหน้าที่ ขณะที่ ปธน.ไบเดนฯ ประกาศยกเลิกแผนการเยือนออสเตรเลียและปาปัวนิวกินี และจะเดินทางกลับถึงสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์นี้ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม G7 ที่ญี่ปุ่น

เท่ากับว่า เป็นการเพิ่มเวลาการอยู่ในสหรัฐฯ ของ ปธน.ไบเดนฯ ให้มีเวลาในการเจรจากันขยายเพดานหนี้มากขึ้น ก่อนจะถึง deadline ทำให้ตลาดคลายความกังวลในระดับหนึ่ง และมากดดันราคาทองคำให้ย่อตัว

หากพิจารณาปัจจัยทางเทคนิค ราคาทองคำไม่ควรหลุด 1,980 ดอลลาร์ มิเช่นนั้นจะเกิดการ panic sell ต่อเนื่อง

กลยุทธ์การลงทุน : พิจารณาจุดเปลี่ยนสำคัญที่ 1,978 ดอลลาร์ ตราบใดที่ยังไม่หลุดแนวดังกล่าว สถานะว่างเข้าซื้อเช้านี้ที่ 1,987 ดอลลาร์ นักลงทุนที่เข้าซื้อไว้ก่อนหน้าที่ 2,010 และ 1,992 ดอลลาร์ รอขายทำกำไรตามปกติ

กรณีหลุดควร stop loss ออกมาก่อน เพราะราคาอาจไหลลงต่อเนื่องจากการ panic sell ทางเทคนิค ไปแถว 1,965-1,955 ดอลลาร์ ได้

ด้าน ฮั่วเซ่งเฮง ระบุว่า

หลังจากที่ราคาทองคำ spot ปรับตัวลงแรง และลงไปแตะ 1,985 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วันและยังยืนได้ ทำให้ระยะสั้นราคาทองคำอาจจะฟื้นตัวได้ แต่ทั้งนี้ ต้องระวังแรงเทขายอีกรอบ ถ้าหลุด 1,985 ดอลลาร์ ราคาทองคำอาจจะลงไปที่แนวรับถัดไปที่ 1,970 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ระยะสั้นทองคำมีแนวรับที่ 1,985 ดอลลาร์ และ 1,970 ดอลลาร์ ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์ และ 2,020 ดอลลาร์

ปิดท้ายที่ เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์

ให้ แนวรับรายวัน ที่ 1,981 และ 1,975 ดอลลาร์ ส่วนแนวต้านรายวันอยู่ที่ 2,006 และ 2,012 ดอลลาร์

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More