Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

สภาทองคำโลก ชี้ กองทุน ETF ชะลอการขายทองคำ หลังเงินเฟ้อพุ่งต่อเนื่อง

- Advertisement -

346

- Advertisement -

สภาทองคำโลก หรือ World Gold Council (WGC) ได้เปิดเผยภาพรวมล่าสุดของการเคลื่อนไหวของกองทุน ETF ทองคำ พบว่ายังคงขายทองคำออกต่อเนื่อง โดยเดือนล่าสุดขายออกไป 25.5 ตัน นำโดยกลุ่มกองทุนในอเมริกาเหนือและยุโรป

ทำให้การถือครองทองคำ ETF ทั่วโลกลดลงเหลือ 3,567 ตัน คิดเป็นเงิน 203 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถือว่าเป็นจุดต่ำสุดของปี เนื่องจากความต้องการของนักลงทุนในทองคำในกลุ่ม ETF ลดลง หลังจากราคาทองคำลดลงในเดือน สิงหาคม และ กันยายน

เมื่อลงไปดูรายละเอียดพบว่า กองทุนในอเมริกาเหนือ ได้ขายทองคำออกมาสุดถึง 14.7 ตัน ขณะที่กองทุนในยุโรป ขายทองคำออก 12 ตัน นำโดยกลุ่มกองทุนในสหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส แต่กองทุนทองคำ ETF ในซีกโลกฝากตะวันออก ยังคงซื้อเข้าต่อเนื่อง โดยเดือนที่แล้วซื้อทองคำเข้า 1.3 ตัน

แม้ว่ากองทุน ETF จะขายทองคำออกมา แต่ภาพรวมราคาของเดือนที่ผ่านมายังเป็นบวกเล็กน้อย โดยเพิ่มขึ้น 1.5% ซึ่งนักวิเคราะห์ของ WGC ตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดทองคำยังมีแรงหนุนจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะมีการคาดการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดในรอบ 8 ปี เนื่องจากราคาน้ำมันเบรนท์ และ WTI พุ่งขึ้นเหนือ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014 ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนพลังงานทั่วโลก และความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวในยุโรปและอเมริกาเหนือ

Juan Carlos Artigas

- Advertisement -

แม้ว่าความต้องการในการลงทุนในสัญญาทองคำล่วงหน้ายังคงไม่สดใส แต่ Juan Carlos Artigas หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ WGC กล่าวกับ Kitco News ว่า แม้ว่าภาพรวมปีนี้ กองทุนยังขายทองคำออกมา แต่ต้องดูถึงปัจจัยสำคัญ เพราะปีที่ผ่านมา ETF ถือครองทองคำเพิ่มขึ้นมากกว่า 877.1 ตัน ทำใหปีนี้จึงมีการเทขายทำกำไร

นอกจากนั้น การลงทุนยังเปลี่ยนสถานะ จากการถือสัญญาทองคำ หันไปถือทองคำแท่งแทน หลังจากราคาที่ลดต่ำลง และเป็นการลงทุนในเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว

ด้าน คุณฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนฟิวเจอร์ส จำกัด หรือ YLG กล่าวกับ GoldAround.com เรื่อง กระแสเงินทุนที่ไหล เข้า-ออก กองทุน ETFs ทองคำ ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่นักลงทุนควรติดตามอยู่เสมอ เพราะส่งผลในเชิงจิตวิทยาต่อการลงทุนทองคำ

ทั้งนี้ เกิดกระแสเงินทุนไหลออกจากกองทุน SPDR นับตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ทำให้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน กองทุน SPDR ถือครองทองลดลง ติดลบ 195.33 ตัน เหลือถือครองทองคำ 975.41 ตัน ซึ่งสอดคล้องกับราคาทองคำในปีนี้ ที่ยังคงให้ผลตอบแทนเป็นลบ

อย่างไรก็ดี เริ่มสังเกตได้ว่า แรงขายของ SPDR ชะลอตัวลงจากช่วงไตรมาสแรกของปี ดังนั้น หาก SPDR กลับมาเพิ่มการถือครองทองคำต่อไป จะสะท้อนความเชื่อมั่นในการลงทุนทองคำ ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกที่ช่วยหนุนราคาทองคำ หรือ สกัดไม่ให้ราคาทองคำร่วงลงแรง กลับกัน การลดการถือครองทองคำต่อเนื่อง จะเป็นสัญญาณที่ทำให้นักลงทุนต้องระมัดระวังในการถือครองทองคำ

- Advertisement -

ที่มา : Kitco

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More