Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

วิเคราะห์ราคาทองคำ 18 พ.ค.64(YLG)

- Advertisement -

274

- Advertisement -

คำแนะนำ :

เสี่ยงซื้อเพื่อทำกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากราคาสามารถยืนเหนือ 1,859 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,876-1,887 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงหลังจากราคาปรับขึ้นมาแล้วในระดับหนึ่ง

แนวรับ : 1,859 1,843 1,829  แนวต้าน : 1,887 1,899 1,918

สรุป

ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 24.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยตลอดทั้งวันราคาดีดตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย  อาทิ  (1.) แรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย  ท่ามกลางการร่วงลงของตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วโลก  ทั้งนี้  ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดลดลง -0.054% ส่วนดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง -0.92% จากความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 ในเอเชีย รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่แย่เกินคาด  ขณะที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐได้กดดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี  ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์, ดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq ปิดตลาดในแดนลบอีกด้วย  (2.) ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่ช่วยลดการคาดการณ์ที่ว่าแรงกดดันจากเงินเฟ้ออาจบังคับให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย  โดยนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดแอตแลนตา กล่าววานนี้ว่า เขามีความพอใจต่อนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษของเฟดในขณะนี้  ส่วนนายโรเบิร์ต  แคปแลน  ประธานเฟดดัลลัสย้ำมุมมองของเขาว่า  เขาไม่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะสูงขึ้นจนกระทั่งถึงปีหน้า  สถานการณ์ดังกล่าวกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐให้ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุด  พร้อมกับกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงจนเป็นปัจจัยหนุนทองคำ (3.) กองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +7.57 ตัน  สู่ระดับ 1,035.93 ตันสะท้อนกระแสเงินทุนที่เริ่มไหลกลับเข้าสู่กองทุน ETF ทองอีกครั้ง  ปัจจัยที่ระบุมาช่วยหนุนให้ราคาทะยานขึ้นปิดตลาดเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.  และทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือนบริเวณ  1868.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ก่อนจะพุ่งขึ้นต่อในช่วงเช้าวันนี้ของตลาดเอเชีย  สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐ

- Advertisement -

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

  • (+) ดอลล์อ่อนหลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.ซบเซา จับตารายงานประชุมเฟด  ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 พ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งรวมถึงดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ที่ลดลงสู่ระดับต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์  ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.17% สู่ระดับ 90.1661  ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.17 เยน จากระดับ 109.35 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2062 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2112 ดอลลาร์แคนาดา แต่ดอลลาร์แข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9023 ฟรังก์ จากระดับ 0.9021 ฟรังก์  ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2158 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2143 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.4143 ดอลลาร์ จากระดับ 1.4100 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 0.7770 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7785 ดอลลาร์สหรัฐ
  • (+) ดาวโจนส์ปิดลบ 54.34 จุด เหตุวิตกเงินเฟ้อฉุดหุ้นเทคโนฯร่วง  ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐได้กดดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมทั้งรายงานผลประกอบการของบริษัทในกลุ่มค้าปลีก ซึ่งรวมถึงบริษัทวอลมาร์ท  ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,327.79 จุด ลดลง 54.34 จุด หรือ -0.16% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,163.29 จุด ลดลง 10.56 จุด หรือ -0.25% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,379.05 จุด ลดลง 50.93 จุด หรือ -0.38
  • (+) อิหร่านปัดข่าวบรรลุดีลเบื้องต้นในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์  กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า อิหร่านสามารถบรรลุ “ข้อตกลงเบื้องต้น” ในการเจรจาที่กรุงเวียนนาเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558  “ไม่มีการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นแต่อย่างใด และอิหร่านจะไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ หากไม่บรรลุเงื่อนไขทั้งหมด” นายซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าว  นายคาติบซาเดห์กล่าวเสริมว่า การเจรจายังคงดำเนินไป และเจ้าหน้าที่สามารถบรรลุข้อตกลงส่วนใหญ่ในการเจรจาที่กรุงเวียนนา
  • (+) WHO เตือนการแพร่ระบาดของโควิดยังไม่จบ แม้หลายประเทศคืบหน้าฉีดวัคซีน  นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงไม่จบสิ้น แม้ว่าหลายประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนในอัตราสูง  “การแพร่ระบาดจะยังคงดำเนินต่อไปอีกนาน โดยบางประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูง มีความรู้สึกว่าการแพร่ระบาดได้สิ้นสุดลงแล้ว ขณะที่บางประเทศยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดจำนวนมาก” นายแพทย์ทีโดรสกล่าว
  • (+) ปธ.เฟดแอตแลนตาหนุนเฟดเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน แม้เงินเฟ้อเร่งตัว  นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เขามีความพอใจต่อนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษของเฟดในขณะนี้ แม้ว่าเงินเฟ้อกำลังเร่งตัวขึ้น  “เรายังคงมีการจ้างงานต่ำเกินไป 8 ล้านตำแหน่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ทำให้เรายังคงมีช่องว่างในการใช้นโยบายการเงินที่มีการผ่อนคลายอย่างมากต่อไป” นายบอสติกกล่าว
  • (-) รองประธานเฟดคาดเศรษฐกิจสหรัฐโต 7% ปีนี้  นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 7% ในปีนี้ ขณะที่การฟื้นตัวดำเนินไปอย่างรวดเร็ว  นายแคลริดาระบุว่า ปัญหาทางด้านแรงงาน และภาวะคอขวดทางด้านอุปทานจะได้รับการแก้ไข
  • (+/-) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านทรงตัวในเดือนพ.ค.  ผลการสำรวจของสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้าน (NAHB/Wells Fargo Housing Market Index) ทรงตัวที่ระดับ 83 ในเดือนพ.ค.
  • (+/-) เฟดนิวยอร์คเผยดัชนีภาคการผลิตต่ำกว่าคาดในเดือนพ.ค.  ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ลดลง 2 จุด สู่ระดับ 24.3 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 25.0 อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่เหนือระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ ขณะที่การจ้างงานยังคงทรงตัว

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More