Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำเดือน ก.ย.ร่วงร่วม $100 กูรูเตือนอย่าหลุด $1,700 อาจไปยาว

- Advertisement -

272

- Advertisement -

ราคาทองคำใกล้ปิดตลาดในเดือน กันยายน ลดลงเกือบ 90 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์เตือนว่าอาจเกิดภาวะชะงักงัน หากราคาทองคำร่วงต่ำกว่า 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาทองคำลดลงแรงมาจากผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ที่พุ่งสูงขึ้น และเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นทำสถิติ ท่ามกลางความกลัวเรื่องเงินเฟ้อ และความเชื่อมั่นในตลาด กดดันราคาทองคำให้ร่วงลง

Daniel Pavilonis

Daniel Pavilonis senior commodities broker RJO Futures กล่าวกับ Kitco News ว่าหากราคาทองคำต่ำกว่า 1,673 ดอลลาร์ อาจเห็นราคาทองคำร่วงลงไปแตะ 1,550 ดอลลาร์ ได้

Nicky Shiels head of metals strategy MKS PAMP GROUP กล่าวว่า หลังจากที่ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่า อาจจะเริ่มลด QE ในเดือน พฤศจิกายน และจะไปสิ้นสุดในกลางปีหน้า ได้ส่งผลดีต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ใช่ทองคำ และปัจจัยความไม่แน่นอนในระยะสั้น ทั้งเรื่องเพดานหนี้, เฟด ลด QE, ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ ฯลฯ ส่งผลดีต่อดอลลาร์ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งได้กดดันต่อราคาทองคำ และซิลเวอร์ ทำให้ถูกเทขายมากขึ้น

- Advertisement -

Edward Moya

ขณะที่ Edward Moya senior market analyst OANDA กล่าวว่า เมื่อผลตอบแทนของ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี มุ่งไปที่ 1.60% ทองคำจึงอยู่ในความเสี่ยง อาจจะเห็นราคาทองคำร่วงลงแตะระดับ 1,700 ดอลลาร์ โดยเทรดเดอร์จำนวนมากมองว่า ระดับต่ำสุด 1,670 ดอลลาร์ ในเดือน มีนาคม จะเป็นแนวรับที่สำคัญ

การที่ประธานเฟดมองว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูง จะกินเวลากว่าที่คาดการณ์ ไม่ได้ส่งผลดีต่อราคาทองคำ แต่จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ของกระทรวงการคลัง แต่หากทองคำสามารถแสดงสัญญาณการทรงตัวได้ มองว่าระยะยาวยังมีโอกาสที่จะกลับมา โดยเดิมพันกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2565 ที่อาจจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงในที่สุด เนื่องจากทองคำยังมีปัจจัยหนุนจากปริมาณเงินที่อยู่ในระบบจำนวนมาก เพียงแต่ขณะนี้ราคายังถูกกดดันอย่างต่อเนื่อง

Daniel Pavilonis กล่าวเพิ่มเติมว่า ข่าวดีสำหรับนักลงทุนทองคำ คือ ความสัมพันธ์แบบผกผันระหว่างทองคำกับผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น ซึ่งจะไม่คงอยู่ตลอดไป แม้เฟดเตรียมลด QE แต่ไม่ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย และหากเฟดเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็มีความเป็นไปได้ที่จะไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่แท้จริง

ที่ผ่านมาประธานเฟดได้พยายามบอกว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นเรื่องชั่วคราว และตลาดก็เชื่อเช่นนั้น แต่วิกฤตการณ์พลังงานที่กำลังเกิดขึ้น และปัญหาคอขวดของอุปทานที่ยาวนานขึ้น กำลังเป็นคำถามถึงความคิดแบบนั้นของประธานเฟด ซึ่งความคิดเห็นส่วนตัวของ Daniel Pavilonis ไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะในเร็ว ๆ นี้ อาจจะเห็นปัญหาในสินค้าโภคภัณฑ์อีกหลายตัว

- Advertisement -

ที่มา : Kitco

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More