Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : แกว่งตัวในกรอบ $1,840-1,860 รอดูดัชนี CPI คืนนี้

- Advertisement -

845

- Advertisement -

ราคาทองคำ ยังแกว่งตัวในกรอบ 1,840-1,860 ดอลลาร์ แม้ผลประชุม ECB ที่ออกมาน่าจะหนุนราคาทองคำ แต่ถูกผลตอบแทนพันธบัตรของฝั่งยูโร และ สหรัฐฯ กดดันทำให้ราคาร่วงแตะ 1,840 ดอลลาร์

ก่อนจะมีแรงซื้อท้ายตลาด ทำให้ราคากลับมายืนเหนือ 1,845 ดอลลาร์ แต่คืนนี้ต้องจับตาดัชนี CPI คาดว่าจะดีขึ้น แต่ยังสูงเกิน 8% ส่วนราคาทองคำในประเทศ เช้านี้ บวก 50 บาท

ราคาทองคำวานนี้ ปิดปรับตัวลดลง 5.60 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำถูกกดดันอย่างหนัก ชัดเจนหลังผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ย และระบุ จะยุติการซื้อสินทรัพย์ในโครงการ Asset Purchase Programme (APP) ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ซึ่งเร็วกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้

ที่สำคัญ ECB ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือน ก.ค. และปรับขึ้นอีกครั้งในเดือน ก.ย. และ หากตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของ ECB ในเดือน ก.ย. ส่งสัญญาณว่าจะพุ่งขึ้นไม่ต่ำกว่า 2.1% ในปี 2024 ทาง ECB ก็จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25%

แม้ประเด็นดังกล่าว จะหนุนเงินยูโรให้แข็งค่า ซึ่งควรจะเป็นปัจจัยหนุนทองคำ แต่ราคาทองคำกลับตอบรับในเชิงลบเนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วยุโรปทุกช่วงอายุ ได้เพิ่มสูงขึ้น ขานรับดอกเบี้ยขาขึ้น ก่อนที่เงินยูโรได้กลับมาอ่อนค่าลงในเวลาต่อมา ท่ามกลางความกังวลว่า ดอกเบี้ยขาขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น อาจทำให้เศรษฐกิจในยูโรโซนต้องเผชิญกับการเติบโตที่ชะลอตัวลง

- Advertisement -

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันทองคำให้ร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,840 ดอลลาร์ ก่อนจะวดกลับมาปิดตลาดที่ 1,847ดอลลาร์ และในช่วงเช้าวันนี้ราคายังคงปรับลดลงมาอีกเล็กน้อย และคืนนี้จะมีการประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ค. ของสหรัฐฯ

ซึ่งเป็นตัวเลขเงินเฟ้อ ที่อาจกระทบต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในการประชุมนโยบายการเงินสัปดาห์หน้า โดยตลาดคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบรายปี

นอกจากนั้น ยังมีการประกาศตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย. ของ ม.มิชิแกน (เบื้องต้น) ตลาดคาดว่าจะปรับลดลงสู่ระดับ 58.1 จากระดับ 58.4

ด้าน YLG มองว่า

ราคาทองคำพยายามรักษาระดับไว้ โดยเคลื่อนไหวในกรอบแคบ หลังทดสอบแนวต้านที่ 1,859 ดอลลาร์ หากไม่สามารถผ่านได้ ยังคงต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไร เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา เมื่อราคาทองคำทดสอบระดับดังกล่าว จะมีแรงขายออกมาอย่างชัดเจน

- Advertisement -

อย่างไรก็ตาม หากการอ่อนลงของราคาไม่หลุดโซนแนวรับระยะสั้นอยู่ที่ 1,836-1,827 ดอลลาร์ ประเมินว่าราคายังคงมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นช่วงสั้นอีกครั้ง

กลยุทธ์วันนี้ เปิดสถานะซื้อแถว 1,836-1,827 ดอลลาร์ ขายทำกำไรโซน 1,859-1,873 ดอลลาร์ และตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด 1,827 ดอลลาร์

ขณะที่ GT Gold มองว่า

ระยะสั้นคาดเดาทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำได้ไม่ชัดเจน โดยคืนนี้ขึ้นอยู่กับตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เป็นสำคัญ แต่ทางเทคนิคมองกรอบหลัก 1,830-1,860 ดอลลาร์ ถ้าออกนอกระยะนี้ ราคาน่าจะวนกลับเข้ามาในกรอบเหมือนเดิม

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ trading ในกรอบ 1,830-1,860 ดอลลาร์ ให้เล่นสั้นจบในวัน ถ้าออกนอกระยะให้เล่นสวนทาง

ส่วนราคาทองคำในประเทศไทย ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

เช้านี้ (10 มิ.ย.) เพิ่มขึ้น 50 บาท ทำให้ราคาขายออกทองคำแท่ง 96.5 ล่าสุด (10.30 น.) อยู่ที่ 30,250 ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 30,150 บาท

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More