Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

(InterGold) ผลจากไวรัส โควิด-19 ฉุดปริมาณซื้อ-ขายทองคำลดลง 6 เท่า ชี้เทรนด์ระยะสั้นราคาลง ก่อนวิ่งไปแตะระดับ 1,700 ดอลลาร์

- Advertisement -

0 733

- Advertisement -

8 เมษายน 2563

ปริมาณซื้อขายทองคำในตลาดโลก รวมถึงประเทศไทย ลดลง 5-6 เท่า หลังปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส COVID -19 ส่งผลกระทบต่อวงจรการค้าทองคำ บ.อินเตอร์โกลด์ ฯ คาดใช้ 10 วันทุกอย่างกลับสู่ปกติ หลังโรงงานรีไฟน์ทองที่สวิตเซอร์แลนด์ เริ่มเปิดทำงาน ส่วนแนวโน้มราคาทองคำในระยะสั้นคาดจะลดลง ก่อนจะใช้เวลาไม่นานทะยานขึ้นไปแตะ 1,700 ดอลลาร์ แนะควรลงทุนระยะกลางถึงยาว

หลังจากในช่วงปลายเดือนมีนาคม ช่องว่างระหว่าง ราคาเสนอซื้อและขาย ของทองคำได้เพิ่มขึ้นมากผิดปกติ เพราะกลไกการค้าทองคำในตลาดโลกเกิดปัญหา เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 และได้ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายทองคำลดลงอย่างมาก นายธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด กล่าวกับเว็บไซต์ GoldAround.com ว่า จากที่ได้รับรายงานล่าสุดพบว่า ปริมาณการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์ส ตลาด Comex ในเดือนที่ผ่านมาลดลงถึง 5-6 เท่า เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ. ขณะที่การซื้อขายแบบส่งมอบทองจริง หรือแบบ OTC ก็ลดลงเช่นกัน แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่า ราคาสัญญาฟิวเจอร์ จะต่างกับราคาแบบ OTC ถึง 50 เหรียญ ทำให้ราคาฟิวเจอร์สขณะนี้ทะลุระดับ 1,700 ดอลลาร์ไปแล้ว ซึ่งไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาก่อน เพราะปกติราคาจะใกล้เคียงกัน

เช่นเดียวกับ ตลาดค้าทองคำในประเทศไทย ปริมาณการซื้อขายลดลง 5-6 เท่าเช่นกัน โดยการซื้อขายทองคำแบบส่งมอบทองจริงยังไม่คล่องตัว เพราะยังติดขัดปัญหาหลายเรื่อง ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละรายพยายามหาทางแก้ปัญหาอยู่ แต่การซื้อขายแบบตั๋วสัญญายังไปได้อยู่ ซึ่งปริมาณก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากช่องว่างระหว่างราคาเสนอซื้อและขายทองคำยังห่างกันมาก แต่ในขณะนี้ถือว่าดีขึ้นมากแล้ว

- Advertisement -

เมื่อปลายเดือนมีนาคม ช่องว่างอยู่ที่ 30 ดอลลาร์ แต่ตอนนี้ลดลงมาเหลือต่ำสุด 3 ดอลลาร์ แต่ยังห่างจากช่วงปกติที่อยู่ในระดับ 30 เซ็นต์ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้การขนส่งทางอากาศยังทำได้อย่างจำกัด แต่โรงงานที่รีไฟน์ทองที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มทยอยเปิดให้บริการแล้ว แต่ยังมีปริมาณงานคงค้างอยู่มาก ทำให้โรงงานได้คิดค่าบริการเพิ่มขึ้นบาทละประมาณ 150 บาท ซึ่งเป็นต้นทุนที่ผู้ประกอบการจะต้องแบกรับไว้ เพื่อรอให้สถานการณ์เช้าสู่ภาวะปกติ

นายธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

ทั้งนี้ หากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่ยุโรปดีขึ้น คาดว่าโรงงานจะทยอยเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น และภายในเวลา 10-14 วัน สถานการณ์ในภาพรวมจะทยอยดีขึ้นก่อนจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในยุโรปกลับมาเพิ่ม ก็อาจจะต้องยืดเวลาออกไป

กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์โกลด์ ยังได้กล่าวถึงการเคลื่อนของราคาทองคำในตลาดโลกว่า จากการเก็บสถิติในช่วงที่ผ่านมา ราคาได้ผันผวนมากโดยแต่ละครั้งจะปรับตัวขึ้นลงในกรอบ 50-60 ดอลลาร์ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติไปแล้ว จากเดิมที่ราคาจะเคลื่อนไหวในกรอบ เพียง 5-10 ดอลลาร์เท่านั้น และเมื่อในปัจจุบันมีช่องว่างระหว่างราคาเสนอซื้อ-ขายที่กว้าง จึงทำไม่เหมาะกับนักเก็งกำไรระยะสั้น แต่หากจะลงทุนในระยะกลางหรือระยะยาว ยังสามารถซื้อทองคำเก็บสะสมได้ เพียงแค่รอจังหวะที่ราคาย่อตัวลงมา

ทั้งนี้ แม้ว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ราคาทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าจะเกิดปัญหาเงินเฟ้อ จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐอัดฉีดเงินตรงไปยังชาวอเมริกัน แต่เชื่อว่าจะเป็นเพียงแค่ช่วงสั้น ๆ และมองว่าราคาทองคำในระยะสั้นยังมีโอกาสที่จะขยับลงมาระดับต่ำกว่า 1,600 ดอลลาร์ แต่คงจะไม่ไหลลงลึกไปถึงระดับ 1,550 ดอลลาร์ จากนั้นอาจจะใช้เวลาอีกระยะ อาจจะเห็นราคาทองคำวิ่งไปแตะที่ระดับราคา 1,700 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาทองคำในประเทศที่แปลงมาเป็นเงินบาท ยังเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากราคาเงินบาทยังมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงได้มากกว่านี้ เพราะนักลุทนยังหันที่จะไปเก็บเงินดอลลาร์ไว้ เพราะเชื่อว่าเป็นสกุลเงินที่มีความมั่นคง

ขอขอบคุณ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

- Advertisement -

Leave A Reply

Your email address will not be published.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More