Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ปธ.เฟด เซนหลุยส์ หนุนลด QE ปีนี้ ชี้แม้ NFP เดือน ส.ค. ลดฮวบ แต่ค่าเฉลี่ยทั้งปีเกิน 5 แสนคน

- Advertisement -

197

- Advertisement -

James Bullard, president of the St Louis Fed ให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ ควรเดินหน้าแผนลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แม้ว่าการจ้างงานในสหรัฐฯ เดือน สิงหาคม จะชะลอตัวลงอย่างกะทันหัน โดยเฉพาะตัวเลข NFP ที่เพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่ง

พร้อมระบุว่า มีความต้องการแรงงานจำนวนมาก และมีตำแหน่งงานมากกว่าจำนวนคนว่างงาน ดังนั้น หากสามารถจับคู่คนกับงานได้ และควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้ดีกว่านี้ มองว่าตลาดแรงงานในปีหน้าจะแข็งแกร่งมา

ทั้งนี้ James Bullard ยังเชื่อว่าการลด QE จะเริ่มในปีนี้ และจะไปสิ้นสุดในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า โดย James Bullard เสนอว่าในการพิจารณาไม่ควรใช้ตัวเลขจากเดือน สิงหาคม เพียงเดือนเดียว แต่น่าจะใช้ตัวเลขเฉลี่ยที่ระดับ 500,000 ต่อเดือนในปีนี้แทน

นอกจากนั้น James Bullard ยังมองว่า เมื่ออยู่ในภาวะวิกฤต ก็ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการพลิกผัน และเชื่อว่าตัวเลขเหล่านี้กำลังจะเด้งขึ้นและลง ซึ่งก่อนหน้านี้ ตัวเลขการจ้างงานน่าประทับใจ โดยในเดือน มิ.ย. และ ก.ค. เพิ่มขึ้น ประมาณ 1 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลง

ส่วนข้อกังวลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า และมีหลักฐานใหม่ที่บ่งชี้ว่า การจ้างงานได้ชะลอตัวลงในภาคบริการหลาย ๆ อย่างนั้น Bullard มองว่า ปัญหาอยู่ที่คนอาจจะยังไม่อยากไปทำงาน เพราะยังมีเงินเหลือจากเงินอุดหนุนที่รัฐบาลมอบให้ในช่วงเกิดวิกฤตโควิด แม้มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในเดือนนี้ก็ตาม

- Advertisement -

นอกจากนั้น ประชาชนจะระมัดระวังในการเลือกงาน หรือ อาจรู้สึกว่าจะสามารถได้งานที่ดียิ่งขึ้น หากรอเวลาหรือค้นหาอย่างให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในเดือนที่ผ่านมา นายจ้างได้ขึ้นค่าแรงรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงให้สูงขึ้น 0.6% จากเดือน กรกฎาคม เพื่อหวังว่าจะดึงดูดการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้น และเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้คนงานกลับมามากขึ้น และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงต่ำกว่า 5% ภายในสิ้นปีนี้

ที่มา : ft.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More