Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ปธ.เฟด ยืนยันลด QE ฉุดทองร่วง $30 ก่อนฟื้นตัวเหนือ $1790 หลังตลาดหวั่นเรื่องเงินเฟ้อแรง

- Advertisement -

309

- Advertisement -

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดูเหมือนจะได้รับแรงหนุนจากเรื่องของเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เงินดอลลาร์มีทิศทางอ่อนค่าลง โดยราคาทองคำได้ปิดวันในแดนบวกติดต่อกันตลอดทั้งสัปดาห์ ก่อนที่ในวันศุกร์ราคาจะปิดสัปดาห์ที่ 1,792 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าเกือบ 10 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นโมเมนตั้มที่ดี

ทั้งนี้ไฮไลท์ของสัปดาห์ที่ผ่านมา น่าจะเป็นเมื่อคืนวันศุกร์ ( 22 ต.ค.) โดยในช่วงค่ำราคาได้พุ่งทะลุแนวต้านจิตวิทยาที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์ ขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 1,813 ดอลลาร์ได้ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ ก่อนที่ราคาจะร่วงลงกว่า 30 ดอลลาร์ แตะ 1,782 ดอลลาร์ เมื่อมีถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวในการประชุมออนไลน์ของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ

โดย ปธ.เฟด ระบุว่า เฟดจะเริ่มกระบวนการลดการสนับสนุนเศรษฐกิจด้วยการปรับลดการซื้อสินทรัพย์ แต่จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าสหรัฐยังคงมีการจ้างงานน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดอยู่ราว 5 ล้านตำแหน่ง พร้อมย้ำถึงมุมมองที่ว่าเงินเฟ้อที่ระดับสูงอาจจะสิ้นสุดลงในปีหน้า และจะกลับสู่ระดับ 2 % ตามเป้าหมายของเฟด เนื่องจากแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 หมดไป

เจอโรม พาวเวล ประธาน เฟด
เจอโรม พาวเวล ประธาน เฟด

อย่างไรก็ดีในชั่วโมงต่อมา ราคาทองคำจะฟื้นตัวมาแตะ 1,798 ดอลลาร์ และลดลงมาปิดตลาดที่ 1,792 ดอลลาร์

- Advertisement -

Neils Christensen จาก Kitco News มองว่า แม้ ปธ.เฟด จะออกมาแสดงความเห็นอย่างไร แต่ตลาดมองว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นมากกว่าจุดอ่อนชั่วคราว บริษัทต่างๆ ทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตด้านพลังงาน ปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน และการขาดแคลนตลาดแรงงาน ซึ่งนักเศรษฐ ศาสตร์บางคนคาดว่าปัญหาเหล่านี้จะคงอยู่จนถึงปี 2565 หมายความว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น จะไม่ลดลงในเร็วๆ นี้ และนักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์หลายรายคาดว่าทองคำจะฟื้นคืนกลับมาอีกครั้ง เนื่องจากเฟดยังคงอยู่เบื้องหลังเส้นอัตราเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่นักวิเคราะห์ทุกคนที่เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ส่วนทางกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลง หรือที่เรียกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเป็นผลดีต่อทองคำ โดยในรายงานฉบับล่าสุด Bank of America กล่าวว่าสภาพแวดล้อมในปัจจุบันแม้จะมีอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น แต่ก็ยังไม่เป็นผลดีต่อโลหะมีค่า ( อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม.. )

ดังนั้นทำให้ต้องมารอติดตามดูว่าใครจะเป็นฝ่ายถูก: เฟดหรือตลาด

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More