Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 9 ม.ค.66 by LHC

- Advertisement -

853

- Advertisement -

ภาพรวมทิศทางราคาทอง

  • ราคาทองคำ Gold Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังปีใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งที่ราคา 1869$
  • ทางด้านกองทุน SPDR สัปดาห์นี้ปรับลดปริมาณถือครองเล็กน้อย

สรุปข่าวเด่น รายสัปดาห์

  • นักเศรษฐศาสตร์ห่วงอิตาลีเป็นประเทศในยูโรโซนที่อ่อนไหวเกิดวิกฤติหนี้สินมากที่สุดเมื่อธนาคารกลางยุโรปขึ้นอัตราดอกเบี้ยและลดการซื้อพันธบัตรในไม่กี่เดือนข้างหน้า
  • ธนาคารกลางจีน (PBOC) รายงานการเพิ่มสำรองทองคำเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่นานจีนได้กลับมาเป็นผู้ซื้อสุทธิทองคำเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยข้อมูลจากสภาทองคำโลก (WGC) ระบุว่าในไตรมาส 3/22 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำรวมกันทั้งสิ้น 399 ตัน ซึ่งเป็นการซื้อรายไตรมาสในปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างไรก็ตาม WGC ไม่ได้ระบุว่าธนาคารกลางของประเทศใดเข้าซื้อทองคำเข้าสู่ระบบทุนสำรองในปริมาณสูงสุดแต่นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่าประเทศเหล่านั้นอาจเป็นจีนและรัสเซีย
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.7% อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนธันวาคม 2565 แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะไม่จุดประกายการเปลี่ยนแปลงจากธนาคารกลางยุโรป
  • ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟดร่วมด้วยสถาบันคุ้มครองเงินฝากสหรัฐฯ และสำนักงานผู้ควบคุมเงินตราสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ร่วมเป็นครั้งแรก เตือนธนาคารและสถาบันการเงินทุกแห่งในสหรัฐฯให้ระวังความเสี่ยงต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดคริปโตเคอเรนซี(Cryptocurrency) หรือสกุลเงินดิจิทัล เช่น การฉ้อโกง ความไม่แน่นอนในด้านมาตรการควบคุมทางกฎหมาย และการเปิดเผยข้อมูลลับของลูกค้าซึ่งอาจจะดำเนินการโดยบริษัทคริปโตเคอเรนซี ที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ทางจิดิทัล ซึ่งอาจจะทำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องนโยบายการเงินของภาครัฐ และความเสี่ยงด้านอื่นๆ
  • นางกีตา โกปินาธ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส ว่าปัญหาเงินเฟ้อในสหรัฐนั้นยังมาไม่ถึงจุดจบ โดยยังเร็วเกินไปที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น
  • ทิศทางราคา Gold Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบ Channel Sideway up โดยทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 1869$ และดูเหมือนยังพร้อมจะไปต่อได้อีกในสัปดาห์นี้ สัปดาห์นี้มีแถลงการณ์จากประธาน FED และมีตัวเลขอัตราเงินเฟ้อซึ่งพร้อมจะทำให้ราคาทองผันผวนได้
  • โซนแนวต้านสำคัญอยู่ที่โซน 1880-1895$ และ 1910-1920$ ตามลำดับ โดยให้ระวังที่โซน 1880$ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดเก่าเมื่อกลางปี 2022 และโซนราคาใกล้ๆ 1900$ ซึ่งอาจจะมีแรงขายทำกำไรทำให้เกิดความผันผวนสูง
  • โซนแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1825-1835$ ตามแนว Channel Trendline ซึ่งอาจจะมีการขยับแนวรับขึ้นมาได้อีกเล็กน้อยภายในสัปดาห์ โดยภาพรวมโมเมนตรัมของทองคำยังค่อนข้างเป็นบวกจึงน่าจะยังไม่หลุดต่ำกว่านี้ภายในสัปดาห์ แต่หากราคาลงให้ไปรอดูที่ 1800-1785$

- Advertisement -

ขอขอบคุณ : บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More