Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 16 ก.พ.66 By MTS Gold

- Advertisement -

155

- Advertisement -

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และทำจุดต่ำสุดใหม่ที่บริเวณ 1,830 เหรียญ ก่อนจะดีดกลับขึ้นมาปิดที่ 1,836 เหรียญ โดยราคาทองคำยังคงได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์และการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่ภาพรวมของตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ได้แก่ Core Retail Sales m/m, Empire State Manufacturing Index และ Retail Sales m/m ออกมาเพิ่มขึ้นกว่าที่คาดการณ์ ส่งผลให้ตลาดเพิ่มความกังวลว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่ออีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งทำให้ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น

โดยดัชนีดอลลาร์เมื่อวานนี้เปิดที่ระดับ 103.21 จุด และทำจุดสูงสุดที่ 104.11 จุด ขณะที่เช้านี้อยู่ที่ 103.61 จุด ภาพรวมดัชนีดอลลาร์ยังคงปรับตัวแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องมาทดสอบแนวต้านระยะสั้นที่ระดับ 104 จุด สำหรับค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าประมาณ 50 สตางค์ ขึ้นมาทะลุ 34 บาทต่อดอลลาร์ ทำจุดสูงสุดที่ระดับ 34.46 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนจะปรับตัวลดลงมาที่ 34.35 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงปลายตลาด Comex ขณะที่เข้านี้อยู่ที่ 34.15 บาทต่อดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาทองไทยในรูปสกุลเงินบาทสามารถทรงตัวได้ที่บริเวณ 29,750 บาทต่อบาททองคำ ซึ่งไม่ได้ปรับลดลงไปมากตามราคาทองคำตลาดโลก

สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Core PPI m/m, PPI m/m, Philly Fed Manufacturing Index, Unemployment Claims และ Building Permits คาดการณ์ว่าจะออกมาเพิ่มขึ้นจากเดิม ขณะที่ Housing Starts คาดการณ์ว่าจะออกมาลดลงจากเดิม ซึ่งหาก PPI m/m ออกมาเพิ่มขึ้น อาจบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ ชะลอตัวช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ ซึ่งอาจส่งผลต่อนโยบายการเงินของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือนมีนาคม ซึ่งเป้าหมายการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 5.5% – 6%  ท่ามกลางความตึงเครียดต่อเนื่องของจีนและสหรัฐฯ เกี่ยวกับประเด็นบอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำน่านฟ้าสหรัฐฯ และเทคโนโลยีด้านการค้า ในส่วนของเศรษฐกิจไทยได้รับแรงสนับสนุนที่ดีจากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวในปีนื้

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

- Advertisement -

ราคาทองคำปรับตัวลงมาทดสอบแนวรับสำคัญที่บริเวณ 1,830 เหรียญ โดยคาดว่าบริเวณ 1,810 – 1,830 จะเป็นโซนแนวรับที่แข็งแกร่งของทองคำซึ่งราคาทองคำมีโอกาสแกว่งตัวลงมาทดสอบบริเวณนี้ค่อนข้างสูง ก่อนที่จะดีดกลับขึ้นไปอีกครั้ง ภาพรวม Indicators เริ่มบ่งชี้ถึงปริมาณการขายที่สูงเกินไป หรือ Oversold โดยวันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ 1,820 เหรียญ และแนวต้าน 1,850 เหรียญ

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,835 เหรียญ และแนวต้าน 1,865 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,830 เหรียญ และแนวต้าน 1,860 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 29,500 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 29,900 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series G23 จะมีแนวรับที่ระดับ 29,900 บาท และแนวต้านที่ระดับ 30,200 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 10 – 15 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

- Advertisement -

แนะนำ Open Short เน้นเทรดซื้อขายตามกรอบแนวโน้มทิศทางขาลง บริหารความเสี่ยงในการลงทุนให้ดี ลดการถือครอง Long Position

– นักลงทุนที่ถือ Long Position

ลดการถือครองสถานะ Long Position แต่หากต้องการเทรดระยะสั้น แนะนำให้เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน เน้นการควบคุมความเสี่ยง ระวังความผันผวนของราคา ควรมี Stop Loss หากราคาหลุดแนวรับลงมา

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

เก็งกำไรในกรอบ เปิดสถานะตามแนวต้าน และปิดทำกำไรตามแนวรับ เน้นเทรดระยะสั้น ระวังความผันผวนของราคา

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

ขอขอบคุณ : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS GOLD)

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More