Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

นักวิเคราะห์ Invesco ชี้ FED ลด QE เดือนนี้ แต่จะไม่ดึงให้ราคาทองคำเป็นขาลง

- Advertisement -

301

- Advertisement -

ราคาทองคำยังคงรักษาระดับเหนือ 1,800 ดอลลาร์ ซึ่งหัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนของ Invesco คาดว่าราคาจะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบนี้ และเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะลด QE ในเดือนนี้

Kristina Hooper

Kristina Hooper head of investment strategy at Invesco ให้สัมภาษณ์กับ Kitco News โดยคาดว่า เฟด จะประกาศแผนการลด QE ในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า

แม้ว่ามุมมองดังกล่าวจะขัดแย้งกับนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ที่มองว่าเฟดน่าจะเลื่อนแผนการดังกล่าวไปเป็นเดือนธันวาคม หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร เดือน ส.ค. ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

แต่ Kristina Hooper มองว่า ตัวเลขที่ลดลง เพราะตลาดแรงงานไม่เหมือนเดิม และมองว่าตัวเลขเดือน ส.ค. ผิดปกติ พร้อมระบุหากมองในภาพรวมของการจ้างงาน ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดี และ คิดว่า เฟด มีเหตุผลมากพอที่จะประกาศลด QE

- Advertisement -

อย่างไรก็ดี Kristina Hooper มองว่าแม้ เฟด จะลด QE แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ และจะไม่ทำให้ทองคำเป็นขาลง โดยยังจะสามารถเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบได้

เนื่องจากปริมาณเงินยังอยู่ในระบบอีกจำนวนมาก และนโยบายการเงินที่เหลืออยู่ของ เฟด โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ จะยังหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้

Kristina Hooper ยังตั้งข้อสังเกตุอีกว่า การที่ เฟด ลด QE ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาพร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามหากว่าอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ยังคงดำเนินต่อไปอย่างเช่นในขณะนี้ ก็มองว่า เฟด ยังมีเวลาในการพิจารณาข้อมูลต่าง ๆ และอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในเดือน ธ.ค.2565

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Kristina Hooper จะมองว่าราคาทองคำจะยังไม่เป็นขาลง แต่ก็จะเกิดความผันผวนเป็นช่วง ๆ โดยปัจจัยหนุนในระยะสั้น คือ ความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศ ที่กำลังดำเนินอยู่

และอีกประเด็นที่กำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิด คือ วิกฤตหนี้ที่กำลังจะเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา หลัง Janet Yellen รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ได้ส่งหนังสือถึงสภาคองเกรส โดยระบุว่า “กระทรวงการคลังอาจใช้เงินสดหมดภายในเดือนตุลาคม”

- Advertisement -

พร้อมเตือนให้สภาฯ เร่งพิจารณาเรื่องเพดานหนี้ มิฉะนั้นความเสียหายจากการผิดชำระหนี้ของสหรัฐฯ จะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ Kristina Hooper ยังเชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะสามารถแก้ไขได้ก่อนเส้นตาย ซึ่งจะทำให้ตลาดพึงพอใจ

ที่สำคัญ Kristina Hooper ยังมองว่า “ทองคำ” ยังเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญที่ต้องคงไว้ในพอร์ตการลงทุน เพราะจะช่วยกระจายความเสี่ยง ในช่วงที่ตลาดมีความไม่แน่นอนสูง เพราะอัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นปัญหาสำคัญ

ที่มา : kitco

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More