Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

นักวิเคราะห์มอง “ทองคำ” ไม่หวั่นผล FOMC ลุ้นยืนขึ้นแตะ $1,808

- Advertisement -

300

- Advertisement -

สัปดาห์นี้ ถือเป็นไฮไลท์สำคัญ ก่อนจะสิ้นสุดปี เนื่องจากมีการประชุมสำคัญ ๆ ที่จะชี้เป็นชี้ตายอนาคตของราคาทองคำ ทั้ง ECB ,BOE และ FOMC ในคืนวันพุธ

ซึ่งจะต้องมาดูว่า ในท้ายที่สุดแล้ว FED จะตัดสินใจอย่างไร หลัง ดัชนี CPI พุ่งทำลายสถิติในรอบ 40 ปี และ ตัวเลข NFP เดือน พ.ย. ออกมาไม่สู้ดี ซึ่งนักวิเคราะห์จาก Wall Street ยังมองว่า ราคาทองคำจะไม่ลดลง แม้ที่ประชุม FOMC จะลด QE เร็วขึ้น

ผลสำรวจของ Kitco News ในสัปดาห์นี้ มีนักวิเคราะห์ 13 คน จากฝั่ง Wall Street โดยส่วนใหญ่มองว่า ราคาทองคำจะสูงขึ้น กับการเคลื่อนไหว sideway อย่างละ 46% ส่วนที่เหลืออีก 8% มองว่าราคาอาจลดลง

ขณะที่นักลงทุนรายย่อย ที่ตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ ในสัปดาห์นี้มี 1,039 ราย โดย 53.6% มองว่าเป็นตลาดขาขึ้น อีก 23.9% มองว่าราคาจะลดลง อีก 22.5% มองว่าราคาจะ sideway

ตลาดคาดการณ์ว่า การประชุมของ FED ในสัปดาห์นี้ ไม่น่าจะผิดเพี้ยนจากที่คาดการณ์ ทั้งปริมาณการลด QE ที่มากขึ้น เพื่อเปิดทางให้ลดดอกเบี้ยเร็วกว่าที่กำหนด หลังประธานธนาคารกลาง เจอโรม พาวเวลล์ ได้ยืนยันว่าต่อหน้าสภาคองเกรสกว่า อัตราเงินเฟ้อไม่ใช่ชั่วคราว

- Advertisement -

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคา gold spot ปิดตลาดแทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยปิดที่ 1872.879 ดอลลาร์ ลดลง 0.925 หรือ ลดลง 0.05%

ทั้งนี้ นักลงทุนไม่สนใจตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะถูกหยิบยกไปพูดถึงในการประชุม FOMC แม้ ดัชนี CPI รายปี เพิ่มขึ้น 6.8% พุ่งทำลายสถิติในรอบ 40 ปี แต่การเปลี่ยนแปลงในรายเดือน เพิ่มขึ้น 0.8% ยังน้อยกว่าใน เดือน ต.ค.

Philip Streible

Philip Streible หัวหน้านักยุทธศาสตร์การตลาดของ Blue Line Futures กล่าวกับ Kitco news ว่า มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น เพราะตลาดได้รับข่าวในด้านต่าง ๆ ไปหมดแล้ว ทั้งทิศทางของ FED และเงินเฟ้อ เมื่อ FED จะเข้มงวดนโยบายการเงินในช่วงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อาจจะเห็นผลตอบแทนพันธบัตรลดลง และดัชนีค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนตัวลง ซึ่งจะหนุนให้ทองคำมีตำแหน่งที่ดีกว่าในปัจจุบัน

ด้าน Darin Newsom ประธานบริษัท Darin Newsom Analysis Inc. มองว่า ราคาทองในสัปดาห์นี้จะอยู่ที่ระดับ 1,794 ดอลลาร์ โดยสัญญาซื้อขายทองคำ เดือน ก.พ. ดูเหมือนว่าจะเคลื่อนเข้าสู่คลื่น 3 ของแนวโน้มขาขึ้นระยะสั้น 5 คลื่น โดยเป้าหมายแนวต้านถัดไปอยู่ใกล้ 1,808.00 ดอลลาร์

- Advertisement -

ที่มา : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More