Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ทองคำอาจทะยานแรง หลัง FDIC เตรียมเข้าคุมกิจการของ FRB

- Advertisement -

374

- Advertisement -

ราคาหุ้นของ First Republic Bank หรือ FRB ได้ร่วงลงกว่า 30% สู่ระดับ 4.31 ดอลลาร์ ในการซื้อขายสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังมีรายงานว่า บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FDIC) มีแนวโน้มที่จะเข้าพิทักษ์ทรัพย์ของ FRB เหตุกลุ่มที่ปรึกษาของ FRB ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการฟื้นฟูกิจการของ FRB

ทั้งนี้ FDIC จะเข้าควบคุมกิจการ FRB โดยจะมีการยึดทรัพย์สิน หรือ FDIC หารือกับธนาคารอื่น ๆ ที่อาจสนใจเข้าซื้อกิจการของ FRB

Michael Lee ผู้ก่อตั้ง Michael Lee Strategy และอดีตรองประธาน Morgan Stanley กล่าวว่า

เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับ FRB จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย หลังเริ่มต้นจากการปิดธนาคาร 3 แห่ง ได้แก่ Silver gate, Silicon Valley Bank , และ Signature Bank

- Advertisement -

โดยอาจจะเห็นธนาคารขนาดเล็กทั่วประเทศลดลงครึ่งหนึ่ง จากการควบรวมกิจการ และจะเห็นการล่มสลายของการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งจะนำไปสู่เศรษฐกิจชะลอตัวลง ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม

ในขณะที่เศรษฐกิจอ่อนแอลงและเกิดหายนะทางการเงิน จะทำให้ทองคำมีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะหากทะลุกลับไปเหนือ 2,000 ดอลลาร์ อาจจะพุ่งทะลุจุดสูงสุดตลอดกาลไปไกล เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากวิกฤต ซึ่ง Michael Lee เชื่อว่า สิ่งเลวร้ายกำลังจะเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ว่า FDIC, ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้หารือกับสถาบันการเงินหลายแห่งเกี่ยวกับการอัดฉีดสภาพคล่องให้แก่ FRB หลังจากเผชิญการไหลออกของเงินฝากมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ในไตรมาส 1/2566 แต่สถานะทางการเงินของ FRB ยังคงไม่ดีขึ้น

ทางด้านที่ปรึกษาของ FRB ได้แนะนำให้ธนาคารขนาดใหญ่เพิ่มความช่วยเหลือด้วยการซื้อสินทรัพย์ของ FRB ในราคาสูงกว่าตลาด ซึ่งแม้ว่าจะทำให้ธนาคารเหล่านี้ขาดทุน แต่ก็จะดีกว่าการปล่อยให้ FRB ล้มละลาย ซึ่งจะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อตลาด แต่ข้อเสนอดังกล่าวยังคงไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หากพิจารณาตั้งแต่ต้นปี 2566 ราคาหุ้น FRB ได้ทรุดตัวลงมากกว่า 90% ขณะที่นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อ FRB หลังการล้มละลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB)

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More